วันพฤหัสบดี, มีนาคม 23, 2560

ชุมนุมผู้รักประชาธิปไตยที่ชิคาโก และคุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ส่งข้อความที่หนาวถึงฟ้า

รายงานพิเศษไทยอีนิวส์ ข่าวจากชิคาโก 

ในวันที่ 21 มีนาคม 2557 ชุมนุมผู้รักประชาธิปไตยที่ชิคาโก ซึ่งเป็นกลุ่มคนไทยที่ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกับประชาชนในประเทศไทยมาหลายสิบปี บางคนตั้งแต่สมัย 14 ตุลาคม 2516 หรือ 6 ตุลาคม 2519 และแน่นอนว่าทุกคนร่วมต่อสู้กับวิถีการเมืองเผด็จการไทยนับตั้งแต่รัฐประหาร 2534, 2549 และ 2557

ในวาระที่คุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ลี้ภัยการเมืองที่เคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการจากนอกประเทศตั้งแต่ปี 2553 เดินทางมาพบปะแลกเปลี่ยนกับพี่น้องในชุมนุมผู้รักประชาธิปไตยที่ชิคาโก พวกเขาจึงได้ร่วมกันเขียนสาส์นประจานเผด็จการทหารไทยและถือไปยังสถานที่สำคัญในชิคาโกหลายแห่ง ทั้งที่ถนนแรนดอล์ฟ ย่านใจกลางเมืองชิคาโก หน้าตึกวอลเตอร์ทาวเวอร์ สัญลักษณ์การท่องเที่ยวที่สำคัญของชิคาโก ที่หน้าสำนักงานกงสุลไทย และที่ย่านคนเอเชียหรือเรียกว่าตลาดไชน่าทาวน์ใหม่ 

เมื่อมาดูข้อความที่ส่งสาส์น ก็ต้องบอกว่า คงทำให้เผด็จการทหารไทยและราชสำนักที่หนุนวิถีเผด็จการทหารต้องคิดให้หนักว่า ประชาชนเขารู้ไส้รู้พุงถึงความสัมพันธ์ระหว่างทหารและราชสำนักกันหมดแล้ว ถ้ายังไม่คิดกลับตัวกลับใจเสียแต่ตอนนี้ ก็อาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์ที่พวกท่านหวาดกลัวกันมาทั้งชีวิต

ไม่เชื่อลองอ่านดู

คำแปลภาพจากซ้ายไปขวา :  ภาพ 1) ประเทศไทยต้องการ "ความจริง"ก่อนการ "ปรองดอง, ภาพ 2) ปล่อยนักโทษการเมืองในประเทศไทยทุกคน, ภาพ 3) นับตั้งแต่ปี 2497 กษัตริย์ไทยได้หนุนหลังคณะรัฐประหาร 11 คณะ ในนามรัฐประหารเพื่อปกป้องสถาบันฯ,  ภาพ 4) เผด็จการไทยต้องหยุดคุมขังผู้คนที่พูดความจริง - ยกเลิกกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112, และ ภาพ 5) เผด็จการออกไป ต้องจัดเลือกตั้งโดยทันที
ความจริงจังในหน้าตา ที่สะท้อนความรู้สึกว่าเผด็จการไทยทำร้ายประชาชนมานานเกินไปแล้ว ที่ฉายแสงออกมาจากใบหน้าของนักสู้รุ่นตุลาฯ 2516, 2519 ที่ต้องต่อสู้อย่างเหน็ดเหนื่อยมาหลายสิบปี เพื่อต้องการเห็นประชาธิปไตยในประเทศไทย เป็นภาพที่สื่อสาส์นตรงไปยังขั้วอำนาจการเมืองไทยว่า ประชาชนสุดทนแล้ว
หนึ่งในกำลังสำคัญที่ร่วมต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไทยในชิคาโกและสหรัฐฯ ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในประเทศไทย มายาวนานหลายสิบปี ถือป้ายที่เขียนเองถือเองว่า "ประเทศไทยต้องการความจริงก่อนปรองดอง"
ณ ย่านกลางเมืองชิคาโก พร้อมป้าย "นับตั้งแต่ปี 2557 ประเทศไทยปกครองโดยครม. เผด็จการทหารจากกองทัพไทย คณะที่ 11"
อีกฝั่งของถนนแรนดอล์ฟ เห็นธงชาติสหรัฐฯ และทะเลสาบมิชิแกนอยู่ด้านหลัง

หลังจากเริ่มต้นที่ถนนแรนดอล์ฟแล้ว คณะของพวกเขาก็เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวและสัญลักษณ์เมืองชิคาโกที่สำคัญคือตึกวอลเตอร์ทาวเวอร์


คลิปวีดีโอ ยืนประท้วงหน้าวอลเตอร์ทาวเวอร์




หลังจากวอลเตอร์ทาวเวอร์แล้ว พวกเราก็ไปยืนถือป้ายหน้าสถานกงกุลใหญ่ ณ​ นครชิคาโก 


ทีมผู้รักประชาธิปไตยที่ชิคาโก ที่พากันไปถือป้ายยังหลายจุดตั้งแต่บ่ายสามจนถึงร่วมหนึ่งทุ่ม แม้ว่าก่อนจะทานข้าวที่ร้านอาหารจีนย่านไชน่าทาวน์ ก็ยังได้มีการไปยืนประท้วงกันที่ในตลาดเอเชียก่อนที่จะทานข้าว


ทานข้าวเสร็จ ก็กลับมาประชุมพูดคุยกันต่อถึงท่าทีและรูปแบบกิจกรรมที่จะทำกันต่อไปจนถึงดึกดื่นร่วมเที่ยงคืน พวกเขาต้องการบอกกับคณะรัฐประหารและผู้ใช้อำนาจเผด็จการในประเทศไทย ว่าคนไทยในต่างประเทศเรียกร้องให้มีการคืนประชาธิปไตยให้ประชาชนในประเทศไทยโดยทันที 

เก็บตกกิจกรรม

นับตั้งแต่เช้า ชาวไทยในชิคาโกได้พาคุณจรรยา ยิ้มประเสริฐ ไปร่วมวางดอกกุหลาบแดงเพื่อแสดงความคารวะผู้นำกรรมกรแห่งชิคาโกที่ถูกตัดสินประหารชีวิตอย่างอยุติธรรมในปี 1886 (2429) จนนำไปสู่การเคลื่อนไหวของกรรมกรทั่วโลก และได้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของวันกรรมกรสากล  



พร้อมทั้งพาไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ ดร. ซุนยัดเซน ที่ชาวจีนโพ้นทะเลในไชนาทาวน์ ได้เก็บรักษาห้องที่ ดร. ซุนยัดเซนมาพักและทำงานจัดตั้งคนจีนโพ้นทะเลเพื่อปลดแอกศักดินาโค่นล้มราชวงศ์ชิงได้สำเร็จในปี 1911 (2454) แต่น่าเสียดายมากว่าพิพิธภัณฑ์ดร. ซุนยัดเซนเปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ พวกเราเลยอดเข้าไปชมข้างใน


พวกเราก็เลยไปยังสนาม ดร. ซุนยัดเซน ที่ชาวจีนโพ้นทะเล สร้างรูปปั้นและสนามเด็กเล่น เอาไว้ให้ ณ ชิคาโก อีกเช่นกัน



เห็นการรำลึกถึงรวมทั้งเก็บรักษาบ้านประวัติศาสตร์ของดร. ซุนยัดเซน เอาไว้อย่างดี ร่วมทั้งจัดสร้างรูปปั้นและสนามเด็กเล่น ก็ให้เศร้าใจมากว่าบ้านที่ผู้ก่อการประชาธิปไตยไทย ที่ชื่อปรีดี พนมยงค์ ได้อยู่อาศัยที่ฝรั่งเศส หลังจากบรรดาชนชั้นสูงทำรัฐประหารโค่นคณะราษฎร และทำให้หลายคนต้องลี้ภัย และปรีดี พนมยงค์และครอบครัว ต้องลี้ภัยไปจีนและฝรั่งเศส กลับถูกละเลย ไม่มีความคิดเรื่องเก็บรักษาบ้านของปรีดีไว้เพื่อเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้เรื่องการเมืองไทย ณ​ ประเทศฝรั่งเศส

...............