วันอาทิตย์, มีนาคม 19, 2560

"ละครบทเก่า: ล้มเจ้า จับอาวุธ เพื่อประยุทธ์จะอยู่นาน"



ภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์

บทความจากผู้อ่าน เรื่อง "ละครบทเก่า: ล้มเจ้า จับอาวุธ เพื่อประยุทธ์จะอยู่นาน"

โดย...จักร ภูมิสิทธิ์

ไทยอีนิวส์ edit เพื่อความเหมาะสม


พลเอกประยุทธ์และทีมคสช. กำลังมีปัญหา เพราะทำรัฐประหาร และยังเป็นที่สงสัยคลางแคลงใจว่าพวกคสช. ที่พัวพันการรัฐประหารมาตั้งแต่ปี2549 และก่อวิกฤติตลอด 10ปีในรัชกาลเก่าเพื่อให้ได้รัฐบาลในอุ้งมือมารผมขาวแห่งบ้านสี่เสา "จะจัดงานส่งสวรรคาลัยให้ ร.9 และตามด้วยงานสมโภชบรมราชาภิเษก ร.10 อย่างสมพระเกียรติ์ ได้อย่างไร??? " เพราะทั้งน้ำหน้าและน้ำเน่าอย่างประยุทธ์ จะเชิญประมุขแห่งรัฐทั่วโลกทั้งกษัตริย์และประธานาธิบดี มาร่วมงานนั้นยากเต็มที จะมีมาได้อย่างมากก็ผู้นำอาเซี่ยนที่จำเป็นต้องข่มใจมาเพราะเป็นเพื่อนบ้าน หรือจีน ที่ไม่สนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

ข่าวลือใต้ถุนทำเนียบก็พอรู้กันได้ว่าทางออกที่จะตอบคำถามข้างต้นได้ก็คือต้องเปลี่ยนตัวนายกฯและทีมงานยกชุด....เค้าโครงรัฐบาลแห่งชาติเพื่อการปรองดอง....ก็เริ่มก่อรูปความคิดขึ้น

โรงมหรสพที่เปิดแสดงละคร เรื่องการปรองดอง จึงเกิดขึ้นอย่างเร่งด่วนและต้องให้เสร็จภายใน 3 เดือน โดยมีบทปิดท้ายที่เตรียมการแล้วแต่ปิดบังไว้ คือจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติเพื่อการปรองดองคือทางออก ก่อนเลือกตั้ง หรืออาจยาวจนไม่มีเลือกตั้งซึ่งเป็นความฝันของใครบางคน?

รัฐบาลใหม่เพื่อการปรองดอง(เพื่อการจัดงานให้สมพระเกียรติ์) แน่นอนที่สุดคือไม่มีทั้งประยุทธ์และไม่มีทั้งทักษิณ จึงเกิดขึ้นเป็นพิมพ์เขียว ที่ประยุทธ์ก็ต้องมองออกและเสียวสันหลัง!!

คำตอบเรื่องการถอยทัพจากการปิดล้อมธรรมกาย จึงเกิดขึ้นเพื่อความปลอดภัยของตัวประยุทธ์เองเพราะแผนการสร้างสถานการณ์รุนแรงไม่สำเร็จเพราะกลุ่มพระสงฆ์รู้ทันจึงเอาแต่สวดมนต์ทั้งวัน กระแสรุนแรงจึงปั่นไม่ขึ้น แต่ถ้าลุยต่อและเกิดพลาดแม่ทัพต้องรับผิดชอบเอง ประยุทธ์คิดได้จึงไม่เอาด้วย แต่ก็ยังไว้เชิงโดยคงม.44ไว้ แต่เพื่อให้สมประสงค์คสช. การประเมินภาษีทักษิณด้วย"อภินิหารทางกฎหมาย" จึงเกิดขึ้น

เหยื่อรายใหญ่ต่อไปที่ผุดขึ้นในสมองพลเอกประยุทธ์ เพื่อการต่ออายุอำนาจของพ่อครัวพลเอกประยุทธ์ ก็เกิดขึ้นด้วยเมนูดั้งเดิมของกองทัพไทยก็คือ " แกงมัสมั่นพวกล้มเจ้า "

ในสถานการเช่นนี้ คสช.ก็เห็นเนื้อสมัน ชื่อหมาน้อยหรือ นายโกตี๋ ผู้ลี้ภัยอยู่ใกล้ๆไทย

นายโกตี๋เจ้าเก่าทำการเปิดวิทยุออนไลน์มาได้2เดือนเศษๆ

นายหมาน้อยที่มีนิสัยชอบหาข่าว

แต่พวกเขาหารู้ไม่ว่าหมาป่าประยุทธ์กำลังหาอาหารทางอำนาจเพราะอยากจะสวาปามมีอำนาจอยู่ยาวๆตามโรดแมพ...เรื่องราวการตรวจค้นที่พักนายโกตี๋ได้อาวุธมากมายจึงเกิดขึ้นเป็นข่าวครึกโครมตลอดวันตั้งแต่บ่ายของวันที่ 18 มีนา 2560 เป็นจุดเริ่มต้น แต่จะไปลงท้ายคล้ายๆเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ก็คงยาก เพราะคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศพอรู้จักรสชาติแกงมัสมั่นสูตรกองทัพไทยแล้ว

สรุป...พอประเมินได้ว่า สถานการที่ถูกสร้างขึ้น น่าจะอยู่ในกรอบเพื่อการเสวยอำนาจต่อไปอย่างมั่นคงของทีมงานคสช.

การสร้างสถานการณ์ของเผด็จการที่ผ่านมาแม้จะไม่ค่อยจะแนบเนียนแต่บังเอิญคนแสดงละครคณะเผด็จการไทยแกหน้าด้านและไม่ค่อยสนใจคนดู แกจึงแสดงอยู่เรื่อยๆ

ประชาชนผู้เสียภาษีต้องให้ความสนใจกันหน่อย...แต่งานนี้ถ้าหลงละเลงจะแกงมัสมั่นเนื้อสมัน อาจจะกลายเป็นแกงมัสมั่นเนื้อหมา(น้อย)ข้างถนนแทนก็ได้ ....เพราะมีคนรู้ทันแล้ว