วันศุกร์, มีนาคม 03, 2560

วัฒนา เมืองสุข : ใครจุดชนวน "ธรรมกาย"





ใครจุดชนวน "ธรรมกาย"

หนังสือพิมพ์แนวหน้า สำนักข่าวทีนิวส์และนักเขียนซีไรท์ที่สนับสนุนเผด็จการ คสช. กล่าวหาผมและแกนนำพรรคเพื่อไทยอีก 3 ท่าน ว่าเป็นคนของระบอบทักษิณที่ออกมาเคลื่อนไหวปกป้องพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายเพื่อสร้างสถานการณ์ต่อสู้กับอำนาจรัฐขั้นแตกหัก เพราะเป็นแนวร่วมเดียวกันที่ปรารถนาอำนาจและเสพติดลัทธิแห่งอำนาจจนมัวเมาไม่เลิกถึงวันนี้

ความจริงแล้วธรรมกายเป็นเรื่องของความเชื่อที่ไม่เกี่ยวกับการเมือง ผู้สนับสนุนจึงมีทั้งกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าเหลือง แดง สลิ่ม และสมาชิกของพรรคการเมืองทั้งเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ ส่วนที่ผมแสดงความคิดเห็นก็ไม่ใช่การปกป้องพระธัมมชโยหรือวัดพระธรรมกาย แต่เป็นการปกป้องหลักนิติธรรมและสิทธิมนุษยชนที่ถูกรัฐบาลละเมิด คดีที่เกี่ยวกับธรรมกายแยกออกได้เป็นสองส่วนคือ คดีทางโลกที่พระธัมมชโยถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐานฟอกเงินและรับของโจร ส่วนข้อกล่าวหาทางธรรมที่อ้างว่าคำสอนขัดกับแนวทางพุทธศาสนานั้นจนถึงบัดนี้ยังไม่มีการดำเนินการ

ดังนั้น วัดพระธรรมกายยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ที่สาธุชนหรือสงฆ์ย่อมมีสิทธิเข้าออกวัดเพื่อปฏิบัติศาสนกิจได้โดยชอบ จึงเหลือเพียงกรณีเดียวคือการนำตัวพระธัมมชโยมาขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีตามข้อกล่าวหา ซึ่งต้องดำเนินการตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาเหมือนกับคดีอื่นอีกหลายหมื่นคดี แต่หัวหน้ารัฐบาลกลับเลือกออกคำสั่งตามมาตรา 44 กำหนดวิธีปฏิบัติในการจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นพระยิ่งกว่าผู้ก่อการร้าย ทั้งปิดล้อมวัดห้ามคนเข้าออก ตัดเสบียงอาหารพระ ตัดสัญญาณการสื่อสาร สุดท้ายต้องเสียชีวิตผู้บริสุทธิ์ 2 รายเพราะการลุแก่อำนาจของรัฐบาล

นายกทักษิณ พรรคเพื่อไทย พวกผมหรือประชาชนทั่วไปไม่มีใครได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ครั้งนี้เพราะหากบ้านเมืองวุ่นวายเผด็จการยิ่งจะใช้เป็นข้ออ้างไม่คืนอำนาจให้ประชาชน ส่วนคนที่ได้ประโยชน์คือรัฐบาลจึงฉวยโอกาสจุดชนวนสร้างสถานการณ์ขึ้นเพื่อใช้เป็นข้ออ้างอยู่ในอำนาจต่อ รัฐบาลต่างหากที่เป็นผู้เสพติดอำนาจที่ยึดมาจากประชาชนจนไม่อยากคืน มัวเมาถึงขนาดเอาชีวิตของประชาชนมาเป็นเครื่องสังเวยจนสะกดคำว่า "นรก" ไม่เป็น

วัฒนา เมืองสุข
พรรคเพื่อไทย
3 มีนาคม 2560

ที่มา FB