วันอาทิตย์, มีนาคม 26, 2560

โพลล์มองรัฐบาล "ถังแตก" เร่งรีดภาษี



PAULA BRONSTEIN/GETTY IMAGES

โพลล์มองรัฐบาล "ถังแตก" เร่งรีดภาษี


25 มีนาคม 2017
ที่มา BBC Thai

โพลล์ระบุว่า ประชาชนมองนายกฯ เปรยขึ้น VAT เพราะรัฐบาล "ถังแตก" เชื่อ สตง.บี้เก็บภาษี 60 นักการเมืองย้อนหลัง เป็นเกมการเมือง

ในเดือน มี.ค. ของทุกปี จะเป็นเดือนแห่งการจ่ายเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยสำหรับปี 2560 มีตัวแทนจากภาครัฐออกมาพูดเรื่องภาษีต่างกรรมต่างวาระ ทั้งกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปรยเรื่องการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จาก 7% เป็น 8% หรือกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ออกมาเรียกร้องให้กรมสรรพากรเร่งจัดเก็บภาษีทั้งจากการขายหุ้น บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือภาษีขายหุ้นชินคอร์ป จากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นเงินกว่า 1.6 หมื่นล้านบาท และให้ตรวจสอบภาษีของนักการเมือง จำนวน 60 คน ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ย้อนหลัง

ไม่รวมถึงกรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 มี.ค. มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญคือให้เก็บภาษีจากที่ดินรกร้างไม่ได้ใช้ทำประโยชน์ในอัตรา 2% และเก็บเพิ่ม 0.5% ในทุกสามปีแต่ไม่เกิน 5%

วันนี้ (25 มี.ค.) สำนักจัดทำโพลล์สองแห่งได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนต่อกรณีดังกล่าว โดยสวนดุสิตโพลของ ม.สวนดุสิต ได้สอบถามความเห็นประชาชน ในหัวข้อ "การเรียกเก็บภาษีของรัฐบาล ณ วันนี้" จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,134 คน จากทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 20-24 มี.ค. ถึงข่าวเกี่ยวกับการเก็บภาษ๊ดังกล่าว โดยส่วนใหญ่ 64.81% ระบุว่า ข่าวการขึ้นภาษี VAT เป็นข่าวเกี่ยวกับภาษีที่สนใจมากที่สุด เพราะมองว่ากระทบต่อชีวิตประจำวัน ผู้บริโภคต้องรับภาระเพิ่มขึ้น อยากรู้ข้อมูลข้อเท็จจริง ฯลฯ

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 46.83% ยังเชื่อว่า ข่าวเกี่ยวกับภาษีในปัจจุบัน มีความเชื่อมโยงกับกระแสข่าวว่ารัฐบาล "ถังแตก" เพราะการเก็บภาษีจะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่ม รัฐบาลจำเป็นต้องใช้งบในโครงการต่างๆ ฯลฯ ขณะที่ส่วนน้อย 17.98% ระบุว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง ส่วน 35.19% ระบุว่า ไม่แน่ใจ

ด้านกรุงเทพโพลล์ ม.กรุงเทพ ได้สอบถามความเห็นประชาชน ในหัวข้อ "การตรวจสอบภาษีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ใครผิด ใครถูก" จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,216 คน ซึ่งเป็นประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจากทั่วประเทศ โดย 20.5% มองว่า การเรียกเก็บภาษีนักการเมือง จำนวน 60 คน ในอดีตรัฐบาลสองชุด เป็นเกมการเมือง แต่ส่วนใหญ่ 61.4% เชื่อว่า กรณีนี้จะไม่กระทบกับโรดแมปสร้างความปรองดองที่รัฐบาลชุดปัจจุบันเดินหน้าอยู่

...
เรื่องเกี่ยวเนื่อง

วิษณุเผยวิธีเก็บภาษีทักษิณ 1.6 หมื่นล้าน
เรืองไกรยื่นสรรพากรตรวจสอบ "ภาษี" ประวิตรแล้ว
ทักษิณพร้อมตั้งทีมทนายสู้คดีหากถูกเรียกเก็บภาษีขายหุ้นชินคอร์ป