วันอังคาร, มีนาคม 14, 2560

ชวนรู้จักลุงสามารถ ผู้มีความฝันมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแล้วว่า อยากเห็นประเทศมีประชาธิปไตยสมบูรณ์ ลุงสามารถ อายุ 62 ปี ถูกคดีทำใบปลิวข้อความว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ 7 ส.ค. VOTE NO”





"ผมมีความฝันมาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษาแล้วว่า อยากเห็นประเทศมีประชาธิปไตยสมบูรณ์" ลุงสามารถ อายุ 62 ปี เบิกความต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่

ประโยคนี้ ทำให้คนที่นั่งดูอยู่ในศาลน้ำตาไหลออกมาสองหยด แหมะลงข้างละหยด

"ถ้าเราฝันอะไรสักอย่างอย่างจริงจัง แล้วทำมันตลอดชีวิต แต่ความฝันนั้นมันไม่ไปถึงไหนเลย มันจะเป็นอะไรที่เจ็บปวดขนาดไหนนะ..." อันนี้คนนั่งฟังคิดเอง ลุงไม่ได้พูด

ลุงสามารถ ถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ประชามติฯ ฐานเผยแพร่ข้อความปลุกระดม ก้าวร้าว หยาบคาย ก่อความวุ่นวายในการลงประชามติ มีโทษสูงสุด 10 ปี จากการเอาใบปลิว 10-20 แผ่น เขียนว่า "เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ 7 ส.ค. Vote NO" ไปเสียบตรงที่ปัดน้ำฝนรถ ที่ห้างพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ ลุงยอมรับว่า เอาใบปลิวไปแจกจริง แต่ทำไปเพราะเชื่อว่า ในระบอบประชาธิปไตยคนต้องทำแบบนี้ได้ ไม่ใช่ความผิด

วันพุธที่ 15 เวลา 13.00 จะสืบพยานจำเลยปากสุดท้าย คือ อ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล ใครอยู่เชียงใหม่แวะไปให้กำลังใจแกได้ หลังจากนี้ก็จะพิพากษาแล้ว ไม่รู้ว่า กฎหมายกับกระบวนการยุติธรรมจะเอาอะไรกับลุงไปจนถึงไหน

ดูรายละเอียดคดีลุงได้ที่ https://freedom.ilaw.or.th/th/case/736

ที่มา FB

Yingcheep Atchanont

...

เนื้อหาคดีโดยย่อ

สามารถ จัดทำใบปลิวข้อความว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ 7 ส.ค. VOTE NO” ในลักษณะเอกสารใบปลิว และนำไปเสียบไว้บริเวณที่ปัดน้ำฝนรถยนต์ที่จอดอยู่ภายในลานจอดรถของห้างพันธ์ทิพย์พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 10 คัน ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้จับกุมและดำเนินคดีสามารถฐานผิดพ.ร.บ.ประชามติฯ มาตรา 61 วรรคสอง ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นคนไปแจกใบปลิวจริง แต่ทำไปโดยจิตใจบริสุทธิ์ เชื่อว่าสิ่งที่ทำไม่เป็นความผิด