วันเสาร์, มีนาคม 04, 2560

ชมคลิปข่าว กรณี "ชาวไทยพุทธในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 500 คน รวมตัวเข้าพบเลขาธิการศอ.บต.เพื่อร้องขอความเป็นธรรมในการดำเนินชีวิตในพื้นที่ หลังคนร้ายก่อเหตุกับเป้าหมายอ่อนแอ อย่างไร้มนุษยธรรม"




ที่มา FB

Yala ToDay ยะลา ทูเดย์

กลุ่มตัวแทนชาวพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยื่น 12 ข้อเสนอต่อ ศอ.บต.ให้รัฐบาลปรับแนวทางแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมร้องขอความเท่าเทียม

จากกรณีที่มีกลุ่มพี่น้องชาวไทยพุทธ จำนวนกว่า 500 คน ได้รวมตัวกันและเดินทางไปยังศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 3 มีนาค 2560 เพื่อขอพบ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ และนายเถกิงศักดิ์ ยกศิริ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นตัวแทน นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พบกับกลุ่มตัวแทนชาวบ้าน ที่เป็นประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งจังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และบางส่วนของจังหวัดสงขลา เป็นผลสืบเนื่องจาก ภายหลังเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อเหตุความไม่สงบ ทั้งในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส อ.มายอ จ.ปัตตานี และ อ.เทพา จ.สงขลา ติดต่อกัน จนเป็นเหตุให้มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ และเจ้าหน้าที่ เสียชีวิตรวม 10 ราย อีกทั้งยังเป็นเหตุสะเทือนขวัญ ที่สร้างความไม่มั่นใจในการดำเนินชีวิตในพื้นที่ กลุ่มประชาชนดังกล่าวจึงได้เดินทางเข้าร้องขอความเป็นธรรมในการดำรงชีวิตในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
โดยการเข้าพบของกลุ่มชาวบ้าน หลังจากที่ได้มีการพูดคุย และประชุมหารือ ทางกลุ่มประชาชนชาวไทยพุทธ ในนามเครือข่ายชาวพุทธเพื่อคุ้มครองส่งเสริมพระพุทธศาสนา ได้เสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลจำนวนทั้งหมด 12 ข้อ ดังนี้

1. ให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ติดตามคนร้าย เข้าคุก ไม่มีการอภัยโทษ
2. ความเท่าเทียมกันในทุกศาสนา
3. ให้ยกเลิกการเจรจาเพราะไม่ได้ผล
4. ให้ยกเลิกพาคนกลับบ้าน (พาโจรกลับบ้าน)
5. ทบทวนเงินช่วยเหลือต่างๆ เช่น ปอเนาะไม่ควรให้การช่วยเหลือ
6. ให้สิทธิต่างๆ เท่าเทียมกัน เช่น สิทธิบุตรสอบเรียนต่อ สอบตำรวจ สอบพยาบาล (ปัจจุบันสนับสนุนแต่อิสลาม)
7. การบริหารการปกครองในพื้นที่ ให้ดี พื้นที่ต้องรู้ใครเข้า ใครออก ใครอยู่บ้านไหน
8. ปฏิรูปการศึกษา จชต.
9. ปฏิรูปพระพุทธศาสนา
10. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
11. ประเด็น จนท รัฐเลือกปฏิบัติ เหตุการไปสงบเพราะเรื่อง เงิน งบประมาณ
12. ให้มีการช่วยเหลือวัด เหมือนที่ช่วยเหลือมัสยิด

ซึ่งมีรองเลขาธิการ ศอ.บต. และ รองผู้บัญชาการศูนย์ปฎิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ผู้แทนหน่วยทหาร เข้ารับฟังตามข้อเสนอของพี่น้องไทยพุทธ พร้อมรับข้อเสนอดังกล่าว เพื่อดำเนินการส่งให้รัฐบาลได้รับทราบต่อไป/.








ooo