วันอังคาร, มีนาคม 14, 2560

วิทยาลัยเสนาธิการทหารจัดหนัก ดูงานยุโรป 13 วัน เที่ยวเน้น ๆ (ทำไม ใครๆเขาก็ทำกัน...)




ที่มา FB

ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน


วิทยาลัยเสนาธิการทหารจัดหนักดูงานยุโรป 13 วัน เที่ยวเน้น ๆ (EP.1)

ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านเปิดข้อมูลทริปศึกษาดูงานของวิทยาลัยเสนาธิการทหาร (วสท.) สถาบันการศึกษาชั้นสูงทางทหารขึ้นตรงกับสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองบัญชาการกองทัพไทย จัดทริปนำนักศึกษาและคณาจารย์ในหลักสูตรเสนาธิการร่วม รุ่น 57 รวม 107 คน ไปดูงานต่างประเทศ แบ่ง 3 สาย แต่ละสายใช้เวลาเกือบครึ่งเดือน ช่วงเดือนมีนาคม 2559

ข้อมูลจากหนังสือขอเดินทางไปราชการต่างประเทศอ้างว่า ทริปนี้เป็นการเดินทางดูกิจกรรมและศึกษาภูมิประเทศ ณ ต่างประเทศ สถานที่ที่จะไปเป็นหน่วยงานทางทหาร โรงงานผลิตยุทธภัณฑ์ สถาบันการศึกษาทางทหาร และสถานเอกอัครราชทูต โดยบอกว่าคณะจะได้ประสบการณ์ด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง การทหาร วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การพลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาตรวจสอบและวิเคราะห์สภาพแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและทางทหาร

จากเหตุผลสุดดีงาม ก็มาดูว่าของจริงเป็นอย่างไร ข้อมูลชุดแรกนี้เป็นสายที่ 1 อังกฤษ เวลส์ สกอตแลนด์และเยอรมนี ระหว่างวันที่ 5-18 มีนาคม 2559 ผู้ร่วมคณะ 33 คน

เริ่มออกเดินทางดึกวันที่ 5 มี.ค. ถึงลอนดอน ประเทศอังกฤษเช้าตรู่วันที่ 6 มี.ค. ประเดิมด้วยการไปสโตนเฮนจ์ แล้วตามด้วยชมแลนด์มาร์คดังของลอนดอน ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์เซ็นต์ปอลล์ หอนาฬิกาบิ๊กเบน พระราชวังบักกิ้งแฮม และมหาวิหารเวสท์มินเตอร์ ค้างคืนที่โรงแรม Crowne Plaza Ealing

7 มี.ค. เช้าถึงเที่ยงนำชมพระราชวังวินเซอร์ บ่ายต่อด้วยทาวเวอร์บริดจ์สะพานยกและสะพานแขวนชื่อดังกลางลอนดอน กับ London Eye ชิงช้าสวรรค์ขนาดยักษ์ ตกเย็นเยี่ยมคำนับกงสุลใหญ่ประจำลอนดอน

8 มี.ค. เช้าล่องเรือแม่น้ำเทมส์ แล้วเข้าชมพิพิธภัณฑ์บริติช ตกบ่ายไป The Design Museum London

9 มี.ค. ไปตรวจสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมที่บิสเตอร์ วิลเลจ สุดยอด Outlet ของยุโรปที่รวมแบรนด์แฟชั่นอังกฤษ แหล่งสวรรค์ของนักช็อปชาวไทย ต่อด้วยตรวจสภาวะทางเศรษฐกิจและสังคมที่ห้าง Harrods

10 มี.ค. เดินทางไปยังเมืองอ๊อกฟอร์ด ดูงานที่มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด จากนั้นเดินทางไปยังเมืองคาร์ดิฟฟ์ แคว้นเวลส์ เยี่ยมชมสำนักผังเมืองแล้วค้างคืนที่ Mercure Holland House Hotel & Spa

11 มี.ค. ภาคเช้าเยี่ยมชมปราสาทคาร์ดิฟฟ์ ภาคบ่ายแวะชมโรงงานผลิตรถยนต์ Land Rover แล้วเดินทางไปยังเมืองแมนเชสเตอร์ อังกฤษ

12 มี.ค. วันแดงเดือด ศึกษาวัฒนธรรมเมืองแมนเชสเตอร์ เยือนสนามกีฬาทีมผีแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อด้วยสนามฟุตบอลของทีมหงษ์แดง ลิเวอร์พูลที่เมืองลิเวอร์พูล จบวันด้วยการเดินชมเมืองเก่าและศูนย์รวมความบันเทิงที่ท่าเรือ Albert Dock

13 มี.ค ไปเมืองวินเดอร์เมียร์ เพื่อล่องเรือในทะเลสาบวิลเดอร์เมียร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศอังกฤษ แล้วไปต่อที่เมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ เที่ยวชมเมืองแล้วค้างคืนที่ Jurys Inn Glassgow

14 มี.ค. ครึ่งเช้าเยี่ยมชม BAE Systems บริษัทผลิตยุทโธปกรณ์และอากาศยานสัญชาติอังกฤษ ต่อด้วยชมการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม พอตกเย็นหมดโหมดจริงจัง เดินทางสู่เมืองเอดินบะระ (เอดินเบิร์ก) สกอตแลนด์ ชมปราสาทเอดินบะระและย่านเมืองเก่าแล้วเข้าพักที่ Holiday Inn Edinburgh

15 มี.ค. เดินทางสู่เมืองมิวนิก เยอรมนี เข้าชมพิพิธภัณฑ์รถยนต์ BMW แวะจิบเบียร์ที่ Hofbräuhaus München โรงเบียร์ชื่อดังประจำมิวนิก จากนั้นเดินทางสู่เมืองกามิช เพื่อศึกษาสภาพภูมิอากาศบน Zugspitze แหล่งเล่นสกีและยอดเขาที่สูงที่สุดในเยอรมนี

16 มี.ค. ดูงานที่ปราสาท Neuschwanstein ต้นแบบปราสาทเทพนิยายดิสนีย์ กลับสู่เมืองมิวนิก เยี่ยมชมเมืองเก่าจตุรัสมาเรียนพลาส ย่านช็อปปิ้งชื่อดังของมิวนิก

17 มี.ค. รับประทานอาหารเช้าแล้วเดินทางกลับประเทศไทยในช่วงบ่าย ถึงสนามบินสุวรรณภูมิช่วงเช้าของวันที่ 18 มี.ค. เป็นอันจบทริป

จบ episode แรก สาย 1 กันเท่านี้ ติดตามภาคต่อ ทริปสาย 2 เร็ว ๆ นี้