วันพุธ, กุมภาพันธ์ 22, 2560

ชวนฟัง สัมภาษณ์สด (คนวัดจัดเต็ม) #กรณีธรรมกาย #ธรรมกาย น.อ.(พิเศษ)คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ เลขาธิการพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย + ชวนอ่าน พุทธแท้-พุทธเทียม



https://www.facebook.com/DhammakayaInside/videos/662555647279814/

#Live สัมภาษณ์สด #กรณีธรรมกาย #ธรรมกาย
น.อ.(พิเศษ)คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ เลขาธิการพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย
.....

อยากให้ทุกๆท่านได้ชมครับ ผมฟังแค่2-3นาทีแรก ผมยังคิดเลยว่า ใช่ ใช่ ใช่ แบบนี้เลย ใช่แล้ว มันควรจะเป็นแบบนี้ ..พี่เค้าแนวคิดเดียวกันกับผม แนวทางและมุมมองในเรื่องศาสนาและการปกครองนั้น เหมือนเราลอกกันออกมาทีเดียว ผมฟังแล้วขนลุกซู่ๆ ที่ได้ยินกับหู..ทำให้เรารู้ได้ว่า..

นี่กูไม่ได้ตรงดิ่งไปแต่เพียงผู้เดียวนะ กูไม่ได้บกพร่องทางด้านความคิดและสติปัญญานะ ผมทบทวนตัวเองอยู่ทุกวัน ในเวลาที่คิดต่างจากคนอื่นไปมาก ไม่ว่าเรื่องไหนก็ตาม คิดอยู่ตลอดว่า ..กูเพี้ยนมั้ยวะ ?? กูเป็นพวกที่ชอบแตกต่างมั้ยวะ ??


ได้ยินแบบนี้แล้วดีใจครับ ผมเคยนึกหวั่นไหวมาตลอดว่า รึจะมีเราหลงคิดไปในทางนี้คนเดียวลำพัง ให้ความสำคัญกับ #สาธารณะ จนเกินไป ให้ความสำคัญกับ #ประชาชน จนเกินกรอบ ..

วันนี้นาทีนี้ผมรู้แล้วว่า.. ต้องมีคนที่คิดแบบกู!! อีกหลายล้านคนแน่ๆในประเทศนี้ กูไม่โดดเดี่ยวแล้ว .. :)


Alongkorn Cheurkit shared คนวัดจัดเต็ม's live video.

.....




ยกขโยงกันมาตั้ง3-4พันคน ยั้วเยี๊ยยังก่ะหนอน แต่เสือกปล่อยให้มีคนมาวางตะปูใต้ล้อรถของตัวเองที่จอดอยู่แถวนั้นได้.. แล้วก็โทษว่าพวกธรรมกายทำ...เหตุนี้เกิดแถวประตู5-6

ต้องให้กู!!บอกมั้ยว่า ..มุขควายๆ แบบนี้ ควรเลิกเล่นอ่ะ ..!! เพราะมัน #เหมือนประจานศักยภาพของพวกมึงเองแท้ๆ ..

ปล่อยให้ผู้คนเค้าด่าทหารด่ากองทัพไปเถอะ.. อย่าทำตัวให้ผู้คนเค้าด่า ตำรวจ ด่า สตช. เล๊ย.. เชื่อดิ.. หนักนิดเบาหน่อย อะไรอดทนได้ ก็ควรอดทนไว้บ้าง เงียบไว้บ้าง ไม่ใช่ทำกระแด่ะหยุมหยิม ขี้ฟ้อง ไปทุกสิ่งไม่เว้นขี้หมูราขี้หมาแห้ง ..

ลำพังคำสั่งผู้มีอำนาจ ที่สั่งพวกมึงให้มาล้อมวัดบุกวัดนี่ มันก็ทำให้พวกมึงดูทุเรศมากพออยู่แล้ว ผู้คนมากมาย เยอะแยะที่กำลังพยายามทำใจ ทำให้ใจพอเข้าใจได้ว่า พวกมึงต้องทำตามคำสั่ง ไม่อาจเลี่ยงได้ เค้าพยายามคิดกันแบบนั้น ..เพราะเค้ารู้ทั้งประเทศว่า รัฐบาลทหารเป็นคนสั่ง และตำรวจ ก็ต้องทำตาม ..

อย่าทำให้ประชาชน #คิดกับพวกมึงเป็นอื่นไป ..หมู่จ่าแบบพวกมึงไม่เข้าใจเรื่องแนวๆนี้หรอก ลองถามหัวหน้ามึงดูดิ ว่าที่กูเขียนนี่ ถูกมั้ย ??กับสภาวการณ์ของ ตำรวจ และ สตช.ในยามบ้านเมืองเป็นแบบนี้ ..รักษาศักดิ์ศรีที่เหลืออยู่เล็กน้อยไว้บ้างเถอะ..

พุทธแท้-พุทธเทียม





ในสังคมพุทธ แบบเมืองไทย ซึ่งชาวพุทธส่วนใหญ่ มีความเชื่อหลากหลาย และพอใจที่จะนับถือลัทธิความเชื่อต่างๆ อะไรก็ได้ผสมปนเปกันอยู่ตลอดเวลา เหมือนแกงโฮะ ที่ถูกจับมาเทใส่กระทะแล้วคนรวมกันจนแยกไม่ออก

การถกเถียงหรือการตั้งคำถามเรื่องความเป็นพุทธแท้-พุทธเทียม ของคนในสังคมนี้ ซึ่งมีความสับสนและไม่เข้าใจในความเป็นตัวเองสูง แทบไม่มีคุณค่าหรือประโยชน์อะไรเลย อย่างน้อยก็ในแง่ที่ว่า มันไม่ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือความพอใจที่จะเชื่อแบบนั้นของคนพุทธส่วนใหญ่ในสังคมไทยจริงจริง (ด่าธรรมกายเสร็จแล้ว เดี๋ยวกูก็ไปไหว้ผี ดูหมอ ขอพรเทพเจ้าเหมือนเดิม)

อันนี้สงสัยจริงจริงนะ คือหลายครั้งก็งงว่า มรึงจะมาเถียงกันทำไมว๊ะ (คิดคนเดียว) ก็ในเมื่อคนพุทธในสังคมส่วนใหญ่มันก็ไม่ใช่พุทธแท้แต่เดิมอยู่แล้ว วัดในประเทศไทย 80 เปอร์เซ็นต์ มันก็ไม่ใช่พุทธเวอร์ชั่นแรกที่เป็นออริจินอล คือมันผสมผสานกันมั่วไปหมด บางวัดนึกจะเป็นมหายาน กูก็เป็น บางวัดนึกจะเป็นฮินดู กูก็เป็น สร้างเจ้าแม่กวนอิม สร้างพระพิฆเนศ กันมั่วไปหมด แล้วคนส่วนใหญ่ก็ชอบ

นี่ไง ก็ในเมื่อมันเป็นแบบนี้ เราจะมาถามหาความเป็นพุทธแท้-พุทธเทียมกันทำไม คือถามเอาอะไร ถามหาสิ่งซึ่งไม่มีอยู่ในความเป็นจริงส่วนใหญ่ ไปเพื่ออะไร อันนี้ต่างหากที่อาตมาสงสัย ถามเพื่อที่เราจะพากันเปลี่ยนตัวเองเพื่อเป็นพุทธศาสนิกชนที่จริงจังกับแนวทางของพุทธศาสนา จริงจริงใช่ไหม

เหมือนอย่างที่กำลังซีเรียสกับวัดพระธรรมกาย ก็เหมือนกัน บางคนจะเป็นจะตาย ด่าธรรมกายเหมือนกับว่าเป็นสิ่งแปลกปลอมอันเดียว ในท่ามกลางสังฆมณฑลอันมีความสะอาดบริสุทธิ์ทั้งหมด นี่พูดถึงในแง่ที่ว่า บางคนอยากให้กำจัดธรรมกายให้สิ้นซาก หรือมีความรู้สึกเหยียดดูถูกพวกที่ศรัทธาวัดธรรมกายว่า โง่ดักดาน อะไรแบบนี้ คือ ทำไมไม่รู้สึกถึงความย้อนแย้งในตัวเองบ้าง หรือไม่รู้สึกว่า วัดแถวบ้านกู บางอย่างนี่แย่กว่าธรรมกายอีกนะ หรือกูบางทีก็แย่กว่าคนที่เข้าวัดพระธรรมกายอีกนะ อะไรแบบนี้

อาตมาไม่เข้าใจว่า ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงคิดว่า ถ้ากำจัดธรรมกายได้แล้ว พุทธศาสนาในประเทศไทยมันจะมีแต่ความเป็นของแท้บริสุทธิ์ผุดผ่องอำไพ หรือจะสถิตสถาพรอย่างหมดจดตลอดไป อ้อ ไอ้ที่เข้าวัด ไปเที่ยวกันวันหยุด ไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไปขอพรเทพเจ้า ไปร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์ เช่าวัตถุมงคล กระซิบข้างหูรูปปั้นหนู เอาหน้าผากเตะนิ้วมือเทพทันใจ นี่มันสังกัดสำนักธรรมกาย หมดเลยใช่ไหม หรือว่าเป็นสาขาย่อย เป็นพวกหน้าโง่ที่ศรัทธาธรรมกาย

อาตมาอยากจะชี้ให้ได้เห็นด้วยการเคารพความจริงนะว่า ถ้าเรามองพุทธศาสนา โดยพื้นฐานของความเป็นพุทธแท้พุทธเทียม หรือของความที่ต้องเป็นแบบนี้เท่านั้น ถ้าแบบอื่นไม่ใช่ อย่างเดียว มีความเกลียดชัง มีความดูแคลน จนถึงขั้นว่า ต้องกำจัดกันให้สิ้นซาก เราจะไม่เหลือศาสนา ไม่เหลือสิ่งที่เรียกว่าศาสนาพุทธให้นับถือหรอก ถึงมีที่มันใกล้เคียงกับของแท้ดั่งเดิมจริงจริง ดีไม่ดีเราอาจไม่ชอบด้วยซ้ำ เพราะมันไม่ถูกจริต และเข้าถึงยากเกินไป

อยากจะถามว่า มีกี่คนที่ไปสวนโมกข์เพื่อปฏิบัติธรรมทุกเดือน หรือเข้าวัดหนองนาป่าพง เพื่อไปถือศีลทุกอาทิตย์ รักษาอุโบสถศีลแยกนอนกับผัวหรือเมียทุกวันพระใหญ่

เอาเข้าจริง คนส่วนใหญ่ที่พูดถึงความแท้ของพุทธศาสนา ก็ชอบพุทธแบบเมืองเมือง พุทธที่เทียมครึ่งหนึ่งแท้ครึ่งหนึ่ง พุทธที่มีพระมาบิณฑบาตตอนเช้า แล้วคุณก็ซื้อกับข้าวสำเร็จรูป แกงถุงข้าวถุงใส่บาตร โดยไม่สนใจว่า พระจะฉันได้ไม่ได้ยังไง ใส่ซองให้พระ แล้วก็ไปด่าพระว่ารับเงินรับทอง ชอบพุทธแบบที่ถือถังสังฆทานราคา 299 แต่ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย ไปวัด ชอบพุทธแบบที่พระให้พร พรมน้ำมนต์ให้ เจิมรถ เจิมบ้านได้ พุทธแบบจะไปสะเคราะห์ปล่อยปลาปล่อยเต่า เอาเงินใส่ตู้ เพื่อซื้อโลงศพ หรือไถ่ชีวิตโคกระบือ เมื่อไหร่ก็ได้ เพื่อความสบายใจ ชอบพุทธสายปฏิบัติ แบบที่ห้องวิปัสสนาต้องเปิดแอร์เย็นช่ำ หรือมีห้องน้ำสะอาดสะอาด ห้องนอนหรูหรูในวัดไว้บริการ

ทั้งหมดที่พูดมานี่ พุทธแบบที่พวกคุณชอบใจกัน หรือถูกกับจริตและอัธยาศัย นับถือกันมาจนทุกวันนี้ เป็นพุทธแท้แน่แล้วใช่ไหม มีแค่วัดธรรมกายใช่ไหมที่มันนอกรีต ไหนใครช่วยตอบอาตมาที เผื่อว่า อาตมาจะเข้าใจความเป็นพุทธแท้พุทธเทียมของคนในสังคมพุทธบ้านเมืองนี้ ได้ดีกว่านี้


ไพรวัลย์ วรรณบุตร