วันพุธ, กุมภาพันธ์ 22, 2560

"ปิดวัดธรรมกาย"นักวิชาการชี้ ทำเกินเหตุ-ผลาญงบฯ-ชาวบ้านเดือดร้อน + "ธรรมกาย"กรณีศึกษา สู่การปฎิรูปคณะสงฆ์ แต่ไม่ใช่ยุค"เผด็จการ คสช."




https://www.youtube.com/watch?v=sKAuHYHA7rs

"ปิดวัดธรรมกาย"นักวิชาการชี้ ทำเกินเหตุ-ผลาญงบฯ-ชาวบ้านเดือดร้อน

jom voice

Published on Feb 21, 2017
ดร.วินัย ผลเจริญ สาขารัฐศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้สัมภาษณ์ Thaivoice กรณี รัฐบาลใช้ ม.44 กำหนดให้พื้นที่วัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุม และใช้กำลังตำรวจจำนวนมากเพื่อปิดล้อมตรวจค้นวัดเป็นเวลาหลายวันที่ผ่านมาว่า ทำเกินกว่าเหตุ ไม่มีเหตุผลเพียงพอ ทั้ง ๆ ที่คดีรับของโจร หรือฟอกเงินไม่ได้เป็นภัยร้างแรงขนาดถึงขนาดต้องทุ่มเททรัพยากรของชาติไปมากมายขนาดนั้น และการที่โฆษกรัฐบาลบอกว่าต้องการทำให้ สะเด็ดน้ำเท่ากับมีเจตนาอื่นที่ต้องการจัดการกับวัดพระธรรมกาย ดังนั้นก่อนที่จะขยายกลายเป็นความรุนแรงในสังคม รัฐบาลควรจะถอนกำลังออกมาก่อน รวมทั้งยกเลิก ม. 44 เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน และพระอีกจำนวนนับหมื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดี ส่วนการหาตัวผู้กระทำผิดก็ควรจะดำเนินการต่อไปในลักษณะอื่น

ooo


"ธรรมกาย"กรณีศึกษา สู่การปฎิรูปคณะสงฆ์ แต่ไม่ใช่ยุค"เผด็จการ คสช."



https://www.youtube.com/watch?v=PtwtapI_zl8

jom voice

Published on Feb 21, 2017

ดร.วินัย ผลเจริญ สาขารัฐศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ให้สัมภาษณ์ Thaivoice กรณีการปฎิรูปวงการคณะสงฆ์หลังจากเกิดวิกฤติขึ้นในวงการสงฆ์ไทยขณะนี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องศึกษาแนวทางปฎิรูปวงการคณะสงฆ์ ให้ประชาชนมีเสรีภาพในความเชื่อทางศาสนาหากความเชื่อนั้นไม่ไปทำร้าย หรือสร้างปัญหาให้คนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเถรวาท หรือมหายาน ธรรมยุติ หรือนิกาย โดยเฉพาะแนวคิดที่จะแยกศาสนาออกจากรัฐ เป็นประเด็นหลักที่จะต้องขบคิดกันอย่างจริงจัง เพราะการเอาศาสนาไปผูกติดกับอุดมการณ์ความเป็นชาติ และอ้างว่าเป็นความมั่นคงของชาติ เอาเข้าจริงแล้วเป็นข้ออ้างของชนชั้นปกครองมากกว่าและเป็นการละเมิดสิทธิการนับถือศาสนาของประชาชน เกิดการเลือกปฎิบัติ และสร้างปัญหาให้วงการคณะสงฆ์และพุทธศาสนาในประเทศไทยอย่างมาก เพราะเป็นการทำให้ พุทธศาสนา และคณะสงฆ์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง