วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 23, 2560

อะไรคือ ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้อีลิตไทย ทนไม่ได้กับธรรมกาย?!?





ธุดงค์ธรรมชัย ฟางเส้นสุดท้ายพิพากษาธรรมกาย
.............

ผมพยายามกลับมาคิดว่า อะไรเป็นจุดแตกหักที่ทำให้อีลิตไทย ทนไม่ได้กับธรรมกาย

ผมคิดว่ากิจกรรม ธุดงค์ธรรมชัย สถาปนา เส้นทางมหาปูชนียาจารย์ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายเพื่อฟื้นฟูจิตใจ สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน ที่จัดครั้งแรกในวันที่ 2-25 มกราคม 2555

เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานนี้

http://www.dmycenter.com/…/tudong-dhamm…/443-before-rose-way

ไม่ว่าธรรมกายคั้งใจหรือไม่ แต่นี่เหมือนกับความฝันของฝ่ายซ้ายหลัง 6 ตุลา ที่ฝันจะมา "เอาธงแดงปักกลางพระนคร "

ดังที่ปรากฎในเพลง สหาย ของ พคท.

https://www.youtube.com/watch?v=ZrUE4Ku0K1U

เพียงแต่นี่ไม่ใช่ธงแดงของพคท. ตามแนวทาง เหมา เจ๋อ ตุง แต่เป็น พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

ลองคิดดูว่ามีการเดินเท้าอย่างเป็นระเบียบ มีผู้คนรอรับยาวเหยียด มีดอกไม้ โรยตลอดเส้นทาง สำหรับอีลิตไทยแล้วมันน่ากลัวขนาดไหน

ยิ่งกิจกรรม ธุดงค์ธรรมชัย ในปีที่ 2 (2556) ได้รับการหนุนหลังจาก มหาเถรสมาคมด้วยแล้ว ดูเหมือนอิทธิพลของธรรมกายจะสูงยิ่งขึ้น

พระมหาเถระ-ราชการ-ประชาชน ปลื้ม!! ชี้ “ธุดงค์ธรรมชัย” ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา
https://pantip.com/topic/30102143

แต่สำหรับอีลิตไทย นี่เป็นเหมือนกับการท้าทายอำนาจอย่างตรงไปตรงมา

และที่น่าสนใจนี่เป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลบิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ดูเหมือนจะใกล้ชิดธรรมกายมากกว่าอำนาจรัฐอื่นใด

กิจกรรมธุดงค์ธรรมชัย จัดในเดือนมกรา ต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี 2555 - 2558

และในเดือน มกราคม 2558 ธุดงค์ธรรมชัย ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นการจัดกิจกรรมครั้งแรกภายใต้รัฐบาลรัฐประหาร

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เิร่มมีปฏิกริยาไม่พอใจกับกิจกรรม ธุดงค์ธรรมชัย

สุวพันธุ์ สั่ง สำนักพุทธฯ สอบ ธรรมกาย เดินกลางกรุง ทำรถติด

อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/478053

จนในปี 2559 วัดพระธรรมกายต้องสั่งระงับกิจกรรมเดินธุดงค์ธรรมชัยในวันที่ 2-31 มกราคม 2559 เนื่องจากมีกลุ่มพุทธศาสนิกชนคนปทุมธานี ออกมาประท้วง

กลุ่มคัดด้านวัดธรรมกาย พอใจ หลังวัดสั่งระงับเดินธุดงค์ธรรมชัย ไม่มีกำหนด
https://hilight.kapook.com/view/130964

หลังจากนั้น ธรรมกายก็เป็นฝ่ายตั้งรับมาตลอดจนถึงการใช้มาตรา 44 เพื่อจะยึดวัดคืน

สุดท้ายแล้ว ปัญหาของสังคมไทยไม่ใช่ว่าคุณคิดการณ์ใหญ่หรือไม่ คอรัปชั่นหรือไม่ พุทธพาณิชย์หรือไม่

แต่ปัญหาคืออีลิตไทยคิดว่าคุณเกินหน้าเกินตาหรือ่ไม่

หรือไปกระตุ้น ต่อมอิจฉา
นั่นแหละจะนำภัยมาสู่คุณเอง

ธรรมกายจึงมีชะตากรรมอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

........
อ่านเพิ่มเติมความเห็นของ อ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
The beginning of the End. เริ่มต้นของจุดจบของธรรมกายในปท.ไทย!
https://www.facebook.com/pichitlk/posts/1297880026946479

ที่มา

Thanapol Eawsakul added 3 new photos.





ooo


The beginning of the End. เริ่มต้นของจุดจบของธรรมกายในปท.ไทย!

ไปดูปวศ.ได้ เมื่อใดที่รัฐปะทะกับกลุ่มลัทธิหรือศาสนา ผลคือ ศาสนาแพ้ทุกครั้ง เพียงแต่จะแพ้จนหายสูญ หรือได้กลับมาฟื้นฟูในภายหลังนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

อิทธิพลทางอุดมการณ์ของธรรมกายนั้นเกินกว่าที่พวกเขาจะยอมทน สังคมเผด็จการไม่อาจปล่อยให้มีศูนย์อุดมการณ์ที่แยกต่างหากได้

ความทุ่มเทของพระและสาวกในสองสามวันมานี้ยิ่งย้ำให้พวกเขาเห็นว่า "ธรรมกายเป็นอันตรายต่อเขาจริง!"

"ทรัพย์สินเงินทอง" เป็นเพียงประเด็นรอง ถ้าประสงค์ต่อทรัพย์แค่นั้น รัฐสามารถใช้มาตรการอื่นได้ ถึงยังไงวัดและพระก็ยังอยู่ใต้กฎหมายสงฆ์อีกหลายฉบับ

วิธีการก็เหมือนทุกครั้ง ตั้งแต่ 6 ตุลา 19 ถึง เสื้อแดง เม.ย.-พ.ค.53 จนถึงธรรมกายวันนี้ คือ รัฐ+สื่อ+มวลชน เงื่อนไขสำคัญคือ สื่อและมวลชนที่จะสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐ มวลชนสลิ่มนั้นคลั่งอะไรก็ได้ที่รัฐปั่นใส่หัวพวกเขา โดยไม่ได้สนใจเลยว่า สาวกธรรมกายข้างมากนั้นเป็นพวกเอาแต่ศาสนา ไม่สนใจการเมือง และที่เป็นสลิ่มเหมือนพวกเขาก็มีมากมาย

ฝ่ายรัฐพร้อมมากขึ้น ๆ ขณะเดียวกันก็ทำให้มวลชนธรรมกายอ่อนล้าลงไปเรื่อย ๆ ยิ่งยืดเยื้อ มวลชนก็ยิ่งอ่อนแรง จนถึงจุดที่รัฐคิดว่า "พร้อม"

หลังจากนี้ ธรรมกายก็คงจะเคลื่อนไหวได้แต่ในตปท. โอกาสที่จะกลับมารื้อฟื้นในไทยนั้นมีทางเดียวคือ วันที่ปท.ไทยเป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์!


พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

ooo

ข่าวของปีที่แล้ว...


ศิษย์ธรรมกาย อ่านแถลงการณ์ ‘พระธัมมชโย’ ควรมอบตัวเมื่อประชาธิปไตยสมบูรณ์






16 มิ.ย. 59
ที่มา มติชนออนไลน์

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 มิถุนายน ที่วัดพระธรรมกาย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)ได้เริ่มประชาสัมพันธ์ โดยชี้แจงกับศิษยานุศิษย์ที่มานั่งสมาธิปฏิบัติธรรมบริเวณด้านหน้ามหาวิหารหลวงปู่ทองคำ เพื่อขอให้ศิษยานุศิษย์ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติหน้าที่ตามหมายค้นดังกล่าว ก่อนจะมีตัวแทนศิษยานุศิษย์ที่นั่งอยู่ด้านหน้าของแถวที่ปฏิบัติธรรมอ่านแถลงการณ์ของกลุ่มศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายว่า “นอกจากพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี หรือหลวงพ่อธัมมชโยจะเจ็บป่วยมีอาการอาพาธรุนแรงมากแล้วคณะศิษย์เห็นพ้องต้องกันว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อควรเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยการมอบตัวก็ต่อเมื่อบ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติคือเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์แล้วเท่านั้น

“เพราะการที่บ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยย่อมทำให้ขาดหลักประกันสิทธิเสรีภาพในกระบวนการยุติธรรมดังเช่น การคุกคามและบ่อนทำลายวงการพระพุทธศาสนาของภิกษุนอกรีตกับพวกบางกลุ่มการชะลอการคุ้มเกล้าสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชและการที่ดีเอสไอ ดำเนินคดีกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อโดยรีบร้อนรวบรัด 10 ข้อตกลงจากเจ้าคณะปกครองสงฆ์และผู้แทนสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นต้น กรณีพระสุวิทย์ (พระพุทธะอิสระ) วัดอ้อน้อย ถูกดำเนินคดีข้อหากบฏซึ่งร้ายแรงยิ่งกว่า อันเกิดจากการนำมวลชน shutdown กรุงเทพฯ 20 สถานที่ราชการรวมทั้งดีเอสไอ นานหลายเดือนและถูกออกหมายจับด้วยเช่นกัน ถึงแม้จะมีการมอบตัวก็ตาม แต่ปรากฏว่าจนถึงปัจจุบันมีระยะเวลาได้ล่วงเลยมากกว่า 2 ปีแล้ว คดีนี้ยังไม่มีการนำตัวผู้ต้องหาขึ้นฟ้องศาลแต่อย่างใด ข้อกล่าวหาที่ดีเอสไอกระทำต่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อมีอายุความถึง 15 ปีการที่จะรอเวลาให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปกติในระบอบประชาธิปไตยซึ่งก็ใกล้จะถึงอยู่แล้วตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนและประชาคมโลก จึงไม่ได้เป็นการล่าช้าต่อการดำเนินคดีและเกิด ความเสียหายต่อรูปคดีแต่ประการใด” แถลงการณ์ระบุ

ต่อมา พ.ต.ต.สุริยา ได้สอบถามว่าใครเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ดังกล่าว โดยขอให้แสดงตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้พูดคุยและให้เกิดความเข้าใจตรงกัน หลังจากพ.ต.ต.สุริยา สอบถามเสร็จ ทางกลุ่มศิษยานุศิษย์ที่นั่งปฏิบัติธรรมอยู่ต่างพร้อมใจกันยกมือขึ้นทั้งสองข้างค้างไว้และปรบมืออยู่ 3-4 รอบ ก่อนที่วัดพระธรรมกายจะนำตัวผู้หญิงคนหนึ่งเป็นคนอ่านแถลงการณ์ออกมาพูดคุยกัน กระทั่ง ยอมให้พ.ต.ต.สุริยา เข้าไปดำเนินการตรวจค้นภายในวัดได้ โดยมีพระรูปหนึ่งเป็นผู้นำเดินเข้าไป