วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 18, 2560

เมื่อ คสช. ถูกเย้ยหยัน สบประมาท





เสร็จแล้วก็มาถึงวันนี้จนได้ วันที่ ‘ตาอิน’ (คนละคนกับผู้ปิดทองหลังพระ) กลายเป็นผู้เห็นต่างที่ถูกควบคุมตัว เหมือน ‘ตานา’ (คนรากหญ้าที่ทำอะไรก็ผิด)

เมื่อ ‘ตาอยู่’ ไอ้ตัวร้ายขี้ข่มเหงที่อ้างว่ามาห้ามทัพแต่กลับฉกหัวปลาไปกินเสียเอง แก่กล้าได้ที่เสียจนไม่ฟังอีร้าค่าอีรมใดๆ ทั้งสิ้น

วันนี้ (๑๘ ก.พ.) สามแกนนำเครือข่ายปกป้องอันดามันที่ไปชุมนุมหน้าทำเนียบฯ คัดค้านการอนุมัติโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวดังที่ท้าทาย

ล่าสุดเมื่อเวลา ๙.๔๗ น. เพจ ‘หยุดถ่านหินกระบี่’ รายงานว่าแกนนำโดนจับตัวแล้ว ๓ คน ได้แก่ ประสิทธิชัย หนูนวล, อัครเดช ฉากจินดา และ ม.ล.รุ่งคุณ กิติยากร

ขณะที่ ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่าตำรวจ ๓ กองร้อย กับทหารอีก ๓๐ นาย “เข้าควบคุมสถานการณ์กลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านโรงไฟฟ้าจังหวัดกระบี่ที่ปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยเข้าแยกตัวกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อเตรียมจัดส่งกลับภูมิลำเนา แล้วควบคุมตัว ๓ แกนนำไป มทบ.๑๑”

(http://prachatai.org/journal/2017/02/70145)

จะว่าจับเพราะยั่วยุก็ได้ ในเมื่อหนึ่งในแกนนำปราศรัยหนัก “จะดูว่ารัฐบาลทหารจะจับประชาชนที่มารักษาแผ่นดินตัวเองได้อย่างไร หากดำเนินการกับผู้ชุมนุมรัฐบาลต้องยอมรับในสิ่งที่ทำ ยอมรับการประณามจากโลก ซึ่งต้องดูว่ารัฐบาลจะหน้าด้านไปถึงไหน”

นายประสิทธิชัยพูดถึง “การที่นายกฯ ให้เหตุผลในการสร้างโรงไฟฟ้าฯ เพื่อความมั่นคงทางพลังงานในภาคใต้ และอ้างว่าต่างประเทศก็ทำนั้น เป็นเหตุผลที่ไร้เดียงสา ไม่มีภาวะผู้นำ”

พูดอย่างนี้ พวกเสื้อแดงโดนข้อหากันมาเยอะแล้ว ทั้งขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. หมิ่นพระเจ้าอยู่หัว นำข้อมูลเท็จเข้าคอมพิวเตอร์ และก่อความวุ่นวายดั่งอั้งยี่

แม้กระทั่งในเชิงวิชาการ เช่นว่า “การตัดสินใจของนายกฯ ถือว่าประจานตัวเอง เพราะล่าสุดประธานธนาคารโลกออกมาระบุว่า หากทุกประเทศสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินก็จะเจ๊งแน่นอน”

หรือจะเอาชนิดแน่นกว่านั้น แค่ดูจากเพจ ‘คุยกับหม่อมกร’ ก็น่าจะเหลือพอ

“มหาวิยาลัยฮาเวร์ดวิจัยว่า ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านนั้นสูงมาก หากรวมผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเข้าไปด้วย
http://www.chgeharvard.org/resource/explore-true-costs-coal

ขณะที่ ๒ ปีก่อน รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหินภายในปี ๒๐๒๕
https://www.gov.uk/…/news/new-direction-for-uk-energy-policy”

ยืดไปถึง “ประเด็นที่ ท่านนาย ก กล่าวถึงเหตุไฟดับ ๑๔ จังหวัดใต้นั้นคลาดเคลื่อน เพราะแท้จริงแล้วเกิดจากฟ้าผ่าสายส่ง ๑ เส้น และซ่อมสายส่ง ๑ เส้น

ระบบไฟฉุกเฉินจากมาเลเซียรีเลย์ไม่ทำงาน ระบบจัดการโรงไฟฟ้าจึงหยุดทำงานโดยอัตโนมัติทั้งหมดพร้อมกัน มิได้เกิดจากโรงไฟฟ้ามีไม่พอแต่อย่างใด”

ที่น่าติดตามไปดูให้ได้ ตรงว่า “หลังจากนี้จะมีการระดมแนวร่วมเข้ามาชุมนุม เพราะเรื่องดังกล่าวนี้เกี่ยวกับการใช้อำนาจที่ไม่เป็นธรรมด้วย จึงคิดว่าอายุของรัฐบาลจะอยู่ไม่นาน”

(http://www.matichon.co.th/news/466727)

ไม่รู้ว่านายประสิทธิชัยถูกควบคุมตัวเพราะคำพูด ‘เย้ยหยันอำนาจรัฐ’ เหมือนไผ่ ดาวดิน ด้วยหรือเปล่า แต่สำหรับ ม.ล.รุ่งคุณ ที่บอกว่า “ไม่เรียกทรราชแล้วจะให้เรียกว่าอะไร” นั้นคงเข้าข่าย ‘หยามน้ำหน้า’ ละมัง

ทั้งๆ ที่ในเนื้อถ้อยทำนองสบประมาทยาวเหยียดที่เขาเขียนบนเฟชบุ๊คนั้นเต็มไปด้วยข้อมูลอิงข้อเท็จจริงหลายอย่าง เรื่องเงินโอน ๖๐๐ ล้านนั่นอย่างหนึ่ง เรื่องหนังสือสั่งการระดมชาวบ้านสนับสนุนนี่สิ ชี้ให้เห็นวิชามารชัดแจ๋ว





“เพื่อให้การดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อำเภอจึงขอให้ท่านนำมวลชน หมู่บ้านละ ๒๐ ไปสนับสนุนดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดกระบี่...”

เป็นต้นสายของข้อความผรุสวาสที่ว่า “โสโครกสิ้นดีกับพฤติกรรมเหล่านี้ ซึ่งแสดงตนเองเป็นทรราช ‘ผู้ปกครองบ้านเมืองที่ใช้อำนาจตามอำเภอใจ ทำความเดือดร้อนทารุณให้แก่ผู้อยู่ใต้การปกครองของตน’ เป็นศัตรูของประชาชนอย่างชัดเจน”

(http://www.matichon.co.th/news/465211)





เทียบกับคำกล่าวสั้นๆ ที่ว่า “ตอนนี้พี่เกษียณแล้ว ขออยู่อย่างสงบเถอะ จะมาเอาอะไรกับพี่หนักหนา” (http://www.matichon.co.th/news/466696) น่าจะเทียบกันไม่ได้หรอก

จะให้ดีต้องเทียบแบบที่ สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ เขียนไว้ ว่าธรรมไชโยควรจะพูดนั่นละ

“ขออยู่อย่างสงบเถอะ จะมาเอาอะไรกับอาตมาหนักหนา”






ประชาไท