วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 09, 2560

ปู ไปรยา มาตรฐานใหม่ดาราเพื่อสิทธิมนุษยชน




ปู ไปรยา มาตรฐานใหม่ดาราเพื่อสิทธิมนุษยชน


8 กุมภาพันธ์ 2560

โดย พรรณิการ์ วานิช
นักข่าวและพิธีกร iASEAN/ Tonight Thailand/ Voice World Wide
Voice TV

ชื่อของปู ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก เมื่อสัก 5 หรือ 10 ปีที่แล้ว เป็นเพียงดาราวัยรุ่นระดับกลางๆคนหนึ่งของวงการ และออกจะมีชื่อเสียงไปในเชิง "เปรี้ยวซ่า" อยู่สักหน่อยตามประสาสาวสาวสวยเซ็กซี่ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บทบาทของปูเริ่มเปลี่ยนไป ดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น และหันมาทำงานเพื่อสังคมมากขึ้น เธอสร้างกระแสฮือฮาครั้งแรกจากการขึ้นพูดบนเวทีเท็ดทอล์กที่จัดขึ้นในเมืองไทย เปิดใจถึงการใช้ชีวิตในฐานะนักแสดงตั้งแต่ยังเด็ก โดยใช้ชีวิตของตัวเองสะท้อนคุณค่าของการเคารพนับถือตัวเอง การทำงานและการวางตัวในสังคมในฐานะบุคคลสาธารณะที่ถูกจับจ้องอยู่ตลอดเวลา





แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะโฟกัสที่ความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของปู ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเรื่องธรรมดาเหลือเกิน ในเมื่อเธอเป็นลูกครึ่งไทย-สวีเดน มีพ่อเลี้ยงเป็นชาวอังกฤษ และเรียนโรงเรียนนานาชาติมาตั้งแต่เด็ก แถมยังจบปริญญาตรีจากอังกฤษ แต่ต้องยอมรับว่านี่เป็นครั้งแรกที่สังคมทยได้เห็นอีกด้านของปู ไม่ใช่ดาราสาวเซ็กซี แต่เป็นตัวแทนของนักแสดงที่ทำงานมาตั้งแต่เด็ก และผ่านสภาวะกดดันแบบที่เด็กทั่วไปไม่เคยเผชิญมาได้อย่างสวยงาม

นี่เป็นครั้งแรกที่ภาพของปูเริ่มเปลี่ยนไป กลายเป็น "คนสวยมีสมอง" แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ครั้งสุดท้าย



ปูตอกย้ำความมีกึ๋นของเธอด้วยการทำงานร่วมกับ UNHCR หรือสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ องค์การดูแลผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก เราได้เห็นภาพเธอเดินทางไปทำกิจกรรมต่างๆกับ UNHCR เสมอ เดินทางไปเยี่ยมผู้ลี้ภัยในค่ายต่างๆตามตะเข็บชายแดนไทย มีแม้กระทั่งการถือโอกาสที่นักข่าวบันเทิงมาสัมภาษณ์เธอเรื่องกอสซิปดาราทั่วไป ประชาสัมพันธ์งานของ UNHCR แบบสวยๆ

จนกระทั่งล่าสุด ปู ไปรยา ได้ทำงานให้ UNHCR อย่างเต็มตัวในฐานะทูตสันถวไมตรี เป็นการดำรงตำแหน่งต่อจากดาราระดับโลกอย่างเคท บลานเชตต์ และเพียงแค่สปีชแรกของปูในการรับตำแหน่ง ก็ทำให้เรารู้ว่าเธอ "อิน" กับงานนี้มากจริงๆ





ทันทีที่รับตำแหน่ง ปูได้เดินทางไปที่จอร์แดน เพื่อเยี่ยมผู้ลี้ภัยในค่าย 4 แห่งซึ่งรองรับผู้ลี้ภัยซีเรียมากที่สุดในตะวันออกกลาง เฟซบุ๊กไลฟ์ของเธอจากค่ายผู้ลี้ภัยมีคนดูไปแล้วกว่า 220,000 คน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าคนไทยจำนวนมากที่ดูคลิปนี้ ไม่ได้สนใจเรื่องของผู้ลี้ภัยเท่ากับเรื่องดาราที่ตนเองชื่นชอบ แต่นี่คือหน้าที่ของทูต UNHCR นั่นก็คือการใช้ฐานะคนดังเป็นกระบอกเสียงให้กับ UNHCR ทำให้โลกหันมาสนใจเรื่องที่ควรจะสนใจอย่างปัญหาผู้ลี้ภัย ในชั่วขณะที่คนเปิดดูคลิป พวกเขาสนใจเรื่องของปูก็จริง แต่อย่างน้อยเมื่อดูจนจบ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเรื่องราวของผู้ลี้ภัยที่ปูได้ถ่ายทอดออกมาอย่างอินสุดๆ คงติดค้างอยู่ในใจคนหลายคน แม้พวกเขาจะไม่เคยสนใจเรื่องของผู้ลี้ภัยซีเรียที่อยู่ห่างออกไปค่อนโลกมาก่อนก็ตาม




ปูเพิ่งจะเซ็นสัญญากับเอเจนซี่ระดับโลกอย่าง The Society Management ในนิวยอร์ก เปิดโอกาสให้เธอได้ทำงานทั้งสายนักแสดงและนางแบบในระดับอินเตอร์ ทำให้โปรไฟล์ของเธอในตอนนี้เรียกว่า "สวยครบ" ทั้งในด้านงานบันเทิงและงานเพื่อสังคม ไม่ต่างจากดาราระดับโลกอย่างจอร์จ คลูนีย์ และแองเจลินา โจลี ที่ทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจังเช่นกัน



หลายคนอาจมองว่าดาราไทยมากมายใช้ความดังในการช่วยเหลือสังคม เช่นจักจั่น อคัมย์สิริ ที่ใช้โซเชียลมีเดียช่วยชาวนาขายข้าวจนเป็นเรื่องเป็นราวเพราะถูกหลอกลวง หรือบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่ทำงานกับมูลนิธิร่วมกตัญญูมานานนับสิบปี นอกจากนี้ยังมีอีเวนท์ต่างๆ ที่ใช้ดารานักแสดงเป็นแม่เหล็กดึงดูดเงินบริจาคช่วยน้ำท่วม ภัยแล้ง หรืองานการกุศลอื่นๆ

แล้วงานของปูกับ UNHCR ต่างจากดาราไทยคนอื่นยังไง?

จริงอยู่ที่การใช้ชื่อเสียงของดาราเพื่องานสาธารณกุศลไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่ผ่านมา ในไทย งานการกุศลมักเกี่ยวข้องกับการทำบุญและ "สังคมสงเคราะห์" ในเรื่องที่เกี่ยวกับคนไทยเท่านั้น อย่างดีก็การช่วยเหลือต่างชาติในกรณีภัยพิบัติชั่วคราว เช่นสึนามิญี่ปุ่น แผ่นดินไหวเนปาล แต่ไม่ค่อยมีดาราไทยคนไหนมีวิสัยทัศน์ชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องสากล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสรีภาพในการพูด ประชาธิปไตย ผู้ลี้ภัย หรือภาวะโลกร้อน แม้ว่าจะมีดารานักแสดงไม่น้อยมีบทบาทหรือจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจน

ปู ไปรยา ประกาศว่า ชีวิตนี้เธออุทิศให้กับ 2 ประเด็น คือภาวะโลกร้อน และผู้ลี้ภัย

นี่เป็นมาตรฐานใหม่ ที่เราควรถามนักแสดงไทยคนอื่นๆบ้างว่าชีวิตนี้ คุณอุทิศให้ใคร หรืออะไร?