วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 07, 2560

ไม่ถังแตกหรอก... ศธ. ประหยัดงบ เลิกแจกตำราเรียนฟรีแต่ให้ยืมเรียนแทน




“หมอธี”สั่ง สพฐ.ปรับรูปแบบจัดสรรหนังสือเรียนฟรีใหม่ จากแจกให้รายบุคคล เป็นซื้อเข้าโรงเรียนแล้วให้เด็กยืมเรียน จบแล้วเอาคืนส่งต่อรุ่นถัดไปเริ่มทันทีปี 60

ศธ.ปรับใหม่เลิกแจกตำราเรียนฟรีแต่ให้ยืมเรียนแทน

ที่มา คมชัดลึก

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.60 นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้หารือเพื่อขออุดหนุนงบประมาณในโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ประจำปีการศึกษา 2560 ในหมวดหนังสือเรียนเพิ่มอีก 100 กว่าล้านบาท จากปัจจุบันที่รัฐจัดสรรงบฯให้ประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากต้นทุนในการจัดพิมพ์โดยเฉพาะค่ากระดาษสูงขึ้น มีผลให้หนังสือมีการปรับราคา อย่างไรก็ตาม ตนพิจารณาแล้วเห็นว่าควรจะมีการปรับรูปแบบการจัดซื้อหนังสือเรียนฟรีใหม่ จากที่ซื้อให้นักเรียนเป็นรายบุคคล เป็นซื้อเข้าสถานศึกษาและให้นักเรียนยืมเรียน ยกเว้นแบบฝึกหัดที่ยังให้ซื้อแจกติดตัวรายบุคคลได้เหมือนเดิม ซึ่งมอบเป็นนโยบายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 นี้เป็นต้นไป

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ การจัดซื้อหนังสือเรียนให้สถานศึกษาเพื่อให้เด็กยืมเรียนนั้น สามารถทำได้ในวิชาที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักสูตรบ่อยๆ และสถานศึกษาก็สามารถเลือกซื้อได้เหมือนเดิมตามแนวทางที่ สพฐ.กำหนดไว้ สำนักพิมพ์สามารถแข่งขันได้อย่างเสรี โดยทุกสถานศึกษาต้องจัดซื้อให้ครบตามจำนวนนักเรียนของตนเอง และนักเรียนก็สามารถนำหนังสือเรียนเหล่านี้ติดตัวกลับไปใช้อ่านทบทวนที่บ้านได้ตามปกติ แต่เมื่อจบภาคเรียน จบปีการศึกษาโรงเรียนจะต้องเรียกคืนกลับมาเพื่อส่งต่อให้รุ่นถัดไป กรณีหนังสือเรียนขาด ชำรุดสถานศึกษาก็ต้องจัดซื้อทดแทนให้ครบตามจำนวนเด็ก ตรงนี้ให้ถือเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่ง

“นโยบายนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เคยทำมาแล้วในอดีต จนมาถึงการเมืองยุคหนึ่งก็มีการปรับเปลี่ยนเป็นซื้อแจกเด็กเป็นรายบุคคล สิ่งที่เกิดขึ้นคือเราต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อซื้อหนังสือซ้ำๆทุกปีๆละประมาณ 5,000 ล้านบาท แต่ถ้าเราให้เด็กยืมเรียนถึงเวลาซื้อทดแทนบางส่วน เช่น 20% เราก็จะเหลือเงินอีกหลายพันล้านนำไปพัฒนาส่วนอื่นๆได้ และการให้หนังสือยืมเรียนเด็กทุกคนก็ยังสามารถนำหนังสือกลับไปบ้าน อ่านทบทวนได้เหมือนเดิม ถึงเวลาก็นำหนังสือมาคืน ตรงนี้เป็นการฝึกวินัยให้เด็กรู้จักรักษาสมบัติเพื่อส่งต่อให้รุ่นถัดๆไป ผมไม่เห็นเหตุผลอื่นที่จะไม่ทำนโยบายนี้ เพราะเคยทำในอดีตช่วยให้เด็กมีวินัย รู้จักรักษาของ ที่สำคัญช่วยชาติประหยัดงบฯไปมาก ทำไมจะไม่ทำ”นพ.ธีระเกียรติ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อหนังสือเรียนโครงการเรียนฟรีฯ ในปีการศึกษา 2560 จะดำเนินการตามปกติเพราะเตรียมการไว้แล้ว แต่ในปีการศึกษา2561จะเห็นผลการเปลี่ยนแปลงแน่นอน ส่วนงบฯที่เหลือก็จะนำมาใช้ต้องมาใช้ในโครงการเรียนฟรีฯ ซึ่งจะหารือร่วมกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอะไรในส่วนไหน เช่น จัดซื้อหนังสือเข้าห้องสมุด จัดซื้ออุปกรณ์การเรียน เป็นต้น

ด้านนายการุณ กล่าวว่า จากนี้ สพฐ.โดยสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.) จะไปออกแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการยืมหนังสือเรียน แนวทางการยืมหนังสือเรียน การดูแลรักษา ไปยังเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อส่งให้โรงเรียนปฏิบัติต่อไป