วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 17, 2560

การใช้ ม.44 ปิดพื้นที่จับธัมมชโย สะท้อนว่ามันไม่ใช่คดีเฉพาะบุคคลอีกต่อไป แต่นี่คือหนึ่งใน "ภารกิจรัฐประหาร" ต้องกำจัดเสี้ยนหนามให้เหี้ยนภายในรัฐบาลทหาร





การใช้ ม.44 ปิดพื้นที่จับธัมมชโย สะท้อนว่ามันไม่ใช่คดีเฉพาะบุคคลอีกต่อไป แต่นี่คือหนึ่งใน "ภารกิจรัฐประหาร" ต้องกำจัดเสี้ยนหนามให้เหี้ยนภายในรัฐบาลทหาร

ขณะเดียวกันก็เป็น "ประชานิยม" คือถ้าจับธัมมี่ไม่ได้ ก็ไม่สามารถสนองตัณหาพวกคนดีมีศีลธรรมที่กำลังบ้าคลั่ง

ไม่ปฏิเสธนะครับ ลัทธิจานบินนี่ เพี้ยนชัดๆ แต่ธรรมกายคือกระจกสะท้อนความเสื่อมของวงการพุทธไทย ธรรมกายโตมาได้เพราะความเสื่อม แล้วยังคิดว่าจะใช้อำนาจปราบธรรมกายได้

คิดตรงกันข้ามไหม ว่ายิ่งได้เห็นความเสื่อมของพวกเกลียดธรรมกาย ที่อ้างว่าอ่านหนังสือพุทธทาส ท่านปัญญา พระปยุต แต่ในจิตใจเต็มไปด้วยความโกรธเกลียดชิงชัง เหมือนหวังให้ "ธัมมี่" โดนธรณีสูบแบบเทวทัต แต่ไม่มีอิทธิปาฏิหาริย์ ก็เลยหวังพึ่งอำนาจรัฐประหาร นี่ถ้าพุทธมีศาลศาสนาแบบคริสต์ยุคกลาง พวกฝักใฝ่พระธรรมคงอยากให้เผาธัมมี่ทั้งเป็น

นี่พุทธหรือครับ ว่าธรรมกายไม่ใช่พุทธ พวกเกลียดธรรมกายจนไร้สติเป็นพุทธที่แท้หรือ

ในขณะเดียวกัน นี่ยังเป็นการใช้ "การทหารนำการเมือง" ธรรมกายเติบโตมาด้วยพลังอุปถัมภ์ของมหานิกาย ซึ่งเป็นพระข้างมากแต่น้อยเนื้อต่ำใจมาตลอด แทนที่จะให้เวลาคณะสงฆ์ภายใต้สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ได้ไกล่เกลี่ยกล่อมเกลากัน ปุบปับกลับใช้กำลังบุุกจู่โจมธรรมกายซะงั้น...

Atukkit Sawangsuk

ooo

ม.44 ปราบธรรมกาย? คอลัมน์ ใบตองแห้ง





17 กุมภาพันธ์ 2560
ข่าวสดออนไลน์

ม.44 ปราบธรรมกาย?
ใบตองแห้ง

หลังคนไทยปีติยินดีกับสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ไม่กี่วัน หัวหน้า คสช.ใช้ ม.44 ออกคำสั่งกลางดึก ควบคุมพื้นที่รอบวัดธรรมกาย DSI นำทหารตำรวจตรวจค้น จับฝ่าหลุนกง เอ๊ย พระธัมมชโยให้ได้ หลังประเคนข้อหาไป 300 คดียังไม่ได้ตัว

นี่คือการจับผู้ต้องหา “ฟอกเงินและรับของโจร” หรือปราบลัทธิภัยคุกคามก่อการร้าย ถึงต้องใช้คำสั่ง คสช. ใช้กำลังมากมาย

อ๋อ ใช่เลย คนเกลียดธรรมกายก็จะบอกว่าเพราะธัมมชโยไม่ยอมมอบตัว เพราะสาวกขัดขวางการจับกุม ฯลฯ แต่การทุ่มทุน “ขี่ช้าง” สำหรับผู้ต้องหาคดีอาญาธรรมดารายเดียว ก็ทำให้คนสงสัยว่า คดีธรรมกายมี agenda ใช่ไหม ไม่ใช่คดีธรรมดาตั้งแต่ต้น? หากเป็น “ภารกิจปฏิวัติ” ที่ต้องจัดการลัทธิภัยคุกคามให้ได้ ภายในยุครัฐบาลทหาร

เพราะร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 67 ก็สอดรับกัน ให้รัฐสนับสนุน “พุทธเถรวาท” และต้องมีมาตรการกลไกป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนา ไม่ว่ารูปแบบใด

ไชโยสิครับ ชาวพุทธทั้งหลาย พระศาสนาจะผ่องใสบริสุทธิ์ แต่ไม่ใช่ด้วยการเผยแผ่หลักธรรมหักล้างคำสอนผิดเพี้ยนของลัทธิจานบิน จนคนเข้าถึงแก่นพุทธ แต่พระศาสนาจะบริสุทธิ์ ด้วยการใช้อำนาจรัฐประหารกวาดล้าง “มารนอกรีต”

หรือนี่คือวิถีพุทธ ที่บรรดาผู้เข้าถึงแก่นธรรมคงดีใจฝุดๆ ถ้าได้เห็นวัดธรรมกายถูกปิด เห็นธัมมชโยถูกจับสึก ถูกลากคอเข้าคุก

ประหลาดดี ที่เหล่าผู้อ่านหนังสือท่านพุทธทาส ท่านปัญญา พระประยุทธ์ เชื่อว่าตัวเองเข้าถึงพุทธแท้ๆ กลับมีความเกลียดชังฝังใจและเชื่อว่าต้องใช้อำนาจขจัดมาร

แน่ละ ถ้าจะกวาดล้างธรรมกายจริงๆ จับธัมมชโยอย่างเดียวคงไม่พอ คงต้องมีมาตรการใช้อำนาจอื่นๆ ตามมา แต่ถามจริง ใช้อำนาจแล้วขจัดความเชื่อถือศรัทธาของสาวกได้ไหม ที่สำคัญ ใช้อำนาจแล้วจะปกปักรักษาพระพุทธศาสนา “เถรวาท” ให้พิสุทธิ์ผ่องใสได้จริงหรือ

.....