วันพุธ, มกราคม 18, 2560

ลูกเศรษฐี spoiled เจงๆ





เห็นที่ ‘แม่ลูกจันทร์’ ไทยรัฐ ชี้ชัดข้อมูลจริงเรื่องการจับจ่ายมือเติบของ คสช. แล้ว ‘สั่น’

“สรุปว่า ๓ ปีแรกของรัฐบาล คสช. รายจ่ายสูงกว่ารายได้ ขาดดุลบานแห้วไปแล้ว ๑.๙ ล้านล้านบาท”

นี่หมายถึงรัฐบาลจอมยุทธศาสตร์ของบิ๊กตูบ ใช้เงินติดคลังที่รับช่วงมาจากการยึดอำนาจไปมากกว่าที่มีรายได้เข้ารัฐขนาดนั้นเลย


แม่ลูกจันทร์บอกว่านี่เป็นปรากฏการณ์ “ครั้งแรกที่ไม่เคยมีรัฐบาลไหนกล้าทำมาก่อน” และ “ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ”

(http://www.thairath.co.th/content/836154)

ที่จริงเค้าให้รายละเอียดตัวเลขยิบยับ เห็นแล้วน่าสะพรึงเลยว่าพวกตะหานเนี่ยแม่งลูกเศรษฐี spoiled เจงๆ หาไม่เป็น ใช้ดะอย่างเดียว โดยเฉพาะสั่งจ่ายล่วงหน้าปีต่อปีเกินกว่าที่บิดามารดาตั้งวง allowance ไว้ให้เยอะแยะ

ภาษารัฐกิจการคลังเขาเรียกว่าตั้งงบฯ ขาดดุล ปี ๕๘ เกินไป ๒.๕ แสนล้านบาท ๕๙ เพิ่มเป็น ๓.๙ แสนล้านบาท ถึงปี ๖๐ ไม่หยุดทำสถิติ เพิ่มเป็น ๕.๕ แสนล้านบาท (เพราะมีแถมสั่งจ่ายเกินตอนกลางปีอีกรอบ)

ที่ร้ายกว่านั้น ชนิดสยิวก็ตรงที่เขาบอกว่า “นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยอมรับว่ารัฐบาลยังต้องจัดทำงบขาดดุลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปอีกอย่างน้อย ๗ ปี จนถึงปี ๒๕๖๘”

โอ้ หล่าล้า ตายห่ เสร็จเขาสิ มิน่าเมื่อวานทั่นรองฯ ฝ่ายกิจการราชภักดิ์ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ถึงออกมาบอกว่า

“ได้รับมอบหมายให้ดูแลคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ ใน ป.ย.ป.ร่วมกับ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย” รองฯ อีกคน

(http://www.thairath.co.th/content/837253 )

“เพื่อจัดเรียงยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ให้ทันสมัย” ทหารด้วยกันรู้งานว่าจะจ่ายอะไรดี ปีนี้รถถัง ปีหน้าเรือดำน้ำ ปีโน้น ‘โดรน’ ไว้ไปหย่อนระเบิดตามที่พักผู้ลี้ภัย ๑๑๒ ในต่างแดน




วันนี้ทำทีว่า ‘คืบ’ เรื่องปรองดอง ผ่านทางยุทธศาสตร์ ๒๐ ปีโดย ปยป. (๑๑ ผู้วิเศษกำกับทางเดินชาติ) ที่ซึ่ง นปช. ขานรับในที “พร้อมให้ความร่วมมือ และจะไม่เป็นอุปสรรคต่อกระบวนการนี้” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนสำคัญแถลง

“ถ้าเริ่มด้วยความจริงใจ โดยเฉพาะจากฝ่ายผู้มีอำนาจ เชื่อว่าน่าจะให้ผลเป็นรูปธรรมในระดับหนึ่ง อาจดีกว่ายํ่าอยู่ที่เดิมมาแล้วหลายปี”

(http://www.thairath.co.th/content/837514)

มิใยที่แกนนำฝักตรงข้าม ถาวร เสนเนียม แห่ง กปปส. แย้งว่า “การสร้างความปรองดองเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบ หากระบบราชการยังมีปัญหา...

ดังนั้น นอกจากการตั้ง ป.ย.ป.แล้ว ควรตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ไขสาเหตุของความขัดแย้งด้วย”

ขณะที่แกนนำ กปปส. อีกราย สุเทพ เทือกสุบรรณ ฟันธง “การปรองดองไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องตั้งโจทย์ว่าจะให้ใครปรองดองกับใครและใช้วิธีการใด”

ถ้าจะให้ตนไปปรองดองกับกลุ่ม นปช. ละก็ ถามว่าปรองดองกันเรื่องอะไร ทั้งยังอ้างว่า นปช. เป็นของทักษิณ ฉะนั้นไม่ขอปรองดองกับ นปช.

“ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยที่จะไปลบล้างความผิดให้ผู้กระทำผิดกฎหมายอาญารุนแรง โดยเฉพาะในมาตรา ๑๑๒ คดีทุจริตคอร์รัปชัน คดีวางเพลิงเผาทรัพย์ และคดีใช้อาวุธทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน หากไม่ใช่เรื่องเหล่านี้สามารถเจรจาได้”

ถ้างั้นคดีบุกรุกที่ดินเขาแพง คดีกลุ่มชายชุดซาฟารีเข้าไปในเซ็นทรัลเวิลด์ก่อนไฟไหม้ คดีการ์ด กปปส. แจ้งวัฒนะทำร้ายตำรวจและทหาร ก็คงไม่เข้าข่ายปรองดอง สินะ