วันอังคาร, มกราคม 31, 2560

ควันหลงหลังจากการประกวดนางงามจักรวาล - Doungchampa Spencer-Isenberg ขอเขียนอย่างแฟร์ๆ




https://www.facebook.com/PrachachatOnline/videos/10155178463818814/
.....

ควันหลงหลังจากการประกวดนางงามจักรวาล ขอเขียนอย่างแฟร์ๆ และจะเป็นครั้งสุดท้ายในการเขียน topic เกี่ยวกับคุณน้ำตาล:

1. เวลาที่ทางคณะกรรมการให้ในการตอบคำถาม มันมีน้อยมาก คิดอะไรได้เพียงแค่ "ชั่วแวบเดียว" ก็จะต้องพูดเรื่องนั้น และจะถูกใจหรือไม่ถูกใจ คำตอบนั้น จะติดตัวผู้พูดอยู่จวบจนกระทั่งวันสุดท้ายของชีวิตเลย เพราะฉะนั้น คำตอบจริงๆ จะต้องมาจาก Natural Instinct หรือสัญชาติญาณตามธรรมชาติที่สะสมไว้ในจิตใต้สำนึกตลอดเวลา

เรื่องแบบนี้มา "สอน" หรือ "ติว" กันไม่ได้ว่า จะต้องตอบแบบไหน เพราะความตื่นเต้นจากการอยู่บนเวทีและความระมัดระวัง มันสร้างความกดดันในเวลานั้นอย่างเต็มที่ ถ้าพูดจริงๆ ก็คือ สารอดีนาลีนมันหลั่งออกมาจนแทบ "ควบคุมตนเอง" ไม่ได้

2. ชื่อของการประกวด ก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น "การประกวดนางงามจักรวาล" หรือ Miss Universe Pageant ซึ่งเป็นโลกที่ไร้พรมแดน

ถึงแม้ว่า คุณน้ำตาลจะเป็นตัวแทนของประเทศไทย การเป็นตัวแทนก็จะเห็นได้จากชุดแต่งกาย และทุกๆ อย่างที่เธอแสดงออกให้ทราบถึงความเป็นไทย

แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินโดยคณะกรรมการสากล ท่านจะต้องทำการ related หรือสร้างสายใยให้คณะกรรมการเข้าถึงความคิดของตนเองได้ เพราะคนที่ได้มงกุฎไป จะเป็น "ตัวแทน" ของคนทั้งโลก ไม่ใช่เพียงแต่ประเทศที่เธอเป็นตัวแทนเท่านั้น

--------------------------------

เราทราบดีว่า คำถามแต่ละเรื่อง ถือว่า tough หรือ หนักอึ้งเป็นอย่างมาก และคุณน้ำตาล มีเวลาเพียงไม่กี่วินาที ที่จะต้องพร่ำคำตอบออกมา เธอจึงเหมือนกับต้องเดินบนเส้นด้ายจริงๆ

ตัวดิฉันเองคิดว่า คนที่ตั้งคำถามให้กับคุณน้ำตาล ก็คงจะต้องรู้คำตอบอยู่แล้วว่า คุณน้ำตาลจะตอบอะไรหรือตอบอย่างไรเกี่ยวกับผู้นำหรือ Head of State ของไทย แต่คิดว่า คณะกรรมการอยากจะเห็นความ Surprise หรือ Think outside the box ของ Miss Universe's candidates มากกว่า (ลองคิดดูง่ายๆ ว่า ถ้าคณะกรรมการไปสัมภาษณ์ Miss North Korea ท่านคิดว่าจะได้คำตอบแบบไหน จากคำถามเดียวกัน)

ดูจากคำถามแต่ละอย่าง มีทั้งการเมือง เรื่องผู้อพยพ เรื่องประธานาธิบดีทรัมป์ และโชคดีมากๆ ที่คุณน้ำตาลไม่ได้พบกับคำถามเหล่านี้ แต่ไปพบคำถามแบบ Softball (โยนคำถามง่ายๆฉ) เอง เมื่อเทียบกับ Candidates คนอื่นๆ

--------------------------------

ถ้าเธอจะตอบถึง "แจ๊ก หม่า ดูไบ" เธอก็คงจะต้องขอเป็นผู้ลี้ภัยในประเทศฟิลิปปินส์เป็นแน่ๆ เพราะคงจะถูกฝ่ายการเมืองกลุ่มอนุรักษ์นิยมสวดให้อย่างยับเยิน

ถ้าเธอจะตอบถึง "ท่านผู้นำ" เธอก็คงจะถูกฝ่ายผู้รักประชาธิปไตยกล่าวว่า เธอเป็นหุ่นเชิดอีก (ถ้าหากเธอได้ตำแหน่งแล้ว ก็คงจะนำเอา "ค่านิยม 12 ประการ" ไปเผยแพร่เป็นภารกิจทั่วโลกต่อไป) แถมไปยกย่องการเรื่องการเป็นเผด็จการในสายตาชาวโลกเสียอีก

เมื่อเธอใช้คำตอบของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ก็ถือว่าเป็นคำตอบที่ปลอดภัยและมาจากจิตใต้สำนึกของเธอเอง แต่เธอก็จะต้องตัดสินใจในเวลานั้นแล้วว่า เธอจะต้องแลกระหว่าง "โอกาสในการครองตำแหน่ง" กับ "คำตอบของเธอ"

และก็เห็นอยู่แล้วว่า Potential ของคำตอบของเธอ จะมีอยู่แต่ "ภายในประเทศ" หรือ Domestic ไม่ใช่ Universal หรือ Universe อย่างที่ทางคณะกรรมการต้องการเห็นเรื่อง Think outside the box กัน

เพราะถ้าเธอเป็นตัวแทนของโลก ความคิดความอ่านของเธอจะต้องเป็น Global เพราะ Miss Universe จริงๆ มันครอบคลุมไปทั่ว "จักรวาล"

--------------------------------

ถ้าอยากจะ related หรือสร้างความสัมพันธ์ Candidate จะต้อง "ประจบ" คณะกรรมการให้มากที่สุด เพื่อ "เรียกร้อง" และ "กอบโกย" เอาคะแนน คำตอบที่ดี และสร้างความสัมพันธ์กับคณะกรรมการได้ ก็จะถูกคัดเลือกขึ้นมาเป็น "เบอร์หนึ่ง" แทน

และเมื่อถูกถามกันแบบนี้ ก็มีสองอย่างคือ เอ่ยชื่อตัวบุคคลที่ทั่วโลกรู้จักกัน ซึ่งดิฉันเห็นโพสต์กันมาพอสมควรแล้วจากหลายๆ เพจ

--------------------------------

ตามความคิดของดิฉัน ถ้าไม่รู้จักใครหรือจำชื่อไม่ได้จริงๆ ก็จะต้องแก้ตัวให้ได้ดีที่สุด ซึ่งอาจจะเป็นคล้ายๆ แบบนี้ คือ ต้องทำให้เป็นสากล (Global & Universal) และ สื่อกับคนที่ชมดูอยู่ได้ทุกๆ คน

"That's a tough question. But for me, everyone is a world leader, just like you all. The one who takes responsibility is a leader. The one who influences others is a leader. The one who makes a difference to others and to the world is a leader. Everyone has a leadership potential in order to make the world a better place to live, just like what we have seen in the past and in the present.

World Leaders take the leads but for these leaders to become successful, they need the people just like you to make good things happen. So, you are the parts of the successful leaders as well... "(then, look at the Audiences, lift the index finger and speak with confident...) "You, and everyone of you are the world leaders !! ... Thank you very much."

แปลเป็นไทยง่ายๆ ก็คือ "มันเป็นคำถามที่ยากพอสมควร แต่สำหรับฉัน ทุกๆ คนคือผู้นำของโลก เหมือนกับท่านที่นั่งดูอยู่นี่แหละ บุคคลที่รับภารกิจและหน้าที่มา ก็คือผู้่นำ บุคคลที่สร้างความโน้มน้าวใจให้กับผู้อื่นก็คื่อผู้นำ บุคคลที่สร้างความแตกต่างในชีวิตให้กับผู้อื่นๆ และให้กับบุคคลทั่วโลกก็คือผู้นำ ทุกๆ คนมีโอกาสที่จะเป็นผู้นำทั้งนั้น เพื่อจะสร้างโลกให้เป็นสถานที่ที่น่าอยู่ขึ้นมา ดังที่เราเคยเห็นทั้งในอดีต จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

ผู้นำของโลกนำตัวเองเดินหน้า แต่ผู้นำเหล่านี้จะประสบความสำเร็จนั้น ก็เพราะว่าพวกเขาจะต้องพึ่งผู้คนอย่างเช่นพวกท่าน เพื่อที่จะสร้างสิ่งต่างๆ ให้ดีเกิดขึ้นมา เพราะฉะนั้น พวกท่านก็เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของผู้นำเหล่านั้นเช่นเดียวกัน (จากนั้นก็หันมามองกล้องหรือคณะกรรมการ แล้วยกนิ้วชี้ขึ้นมา และพูดด้วยความมั่นใจว่า) "พวกท่านและทุกๆ คน คือ ผู้นำของโลก ขอบคุณมากๆ )

--------------------------------

สิ่งที่จะตามมาคือ การ Think outside the box และเป็นการสร้างสายใยเพื่อเชื่อมโยงกับคำถามและโยงไปให้คณะกรรมการ พร้อมกับปลุกใจในความเชื่อมั่นของทุกๆ คน

และคำตอบที่สร้างตัวอย่างไว้ เป็นคำตอบกลางๆ ไม่ยกย่องเชิดชูใครเป็นส่วนตัว แต่จะได้ใจคณะกรรมการและคนที่ดูอยู่อย่างแน่นอน

เมื่อพลาดไปแล้ว ก็ไม่เป็นไร เราอาศัยเรื่องเหล่านี้เป็นบทเรียนกันได้ สำหรับคนที่จะถูกส่งเข้าไปประกวดในปีหน้า

--------------------------------

แต่ถ้าอยากได้สวม "มงกุฎ" จริงๆ ก็ต้องพยายามสอดส่องดูว่า มีข้าราชการระดับสูงของประเทศไทยนั่งอยู่ใกล้ๆ หรือเปล่า เพราะถ้าเอ่ยปากว่า อยากจะได้มงกุฎ ก็อาจจะมีการหยิบยกเอาใส่กระเป๋ากลับมาให้ที่เมืองไทยให้ได้ เนื่องจาก เหตุการณ์แบบนี้ถือว่า มันเป็นเรื่องความผิดเพียงเล็กน้อยๆ เท่านั้นเอง

Happy Tuesday ค่ะ

ที่มา FB


Doungchampa Spencer-Isenberg

ooo