วันเสาร์, มกราคม 07, 2560

"ของขึ้น"





อย่างฮานะเนี่ย อดีตนายกฯ นายหัวนำทีม ส.ส. เก๋าๆ ปชป. ออกลุยน้ำที่ตรัง

ข่าวว่า “ซึ่งระหว่างทางเดินสำรวจน้ำท่วมหยอกเล่นกับเด็กๆ ในชุมชนที่กำลังวิ่งเล่นน้ำ และลอยน้ำอยู่ในกะละมัง อย่างสนุกสนาน” อุต๊า ว้าว เป็น (น้อง) ปลื้ม น้ำตาจะไหล

(http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1483762813)

เห็นทั่นเงียบหายไปนาน หลายวันแล้วน้ำท่วมตรังรอบสอง ทั่นออกมาลุยกะเขาได้ก็ดีใจตายโหงแล้วละ

ทั้งที่ตอนนี้ใครๆ ก็อินกับเรื่องนำตัวไอ้ต้อง (หรือ ‘ไอ้ตั้ง’ กันแน่ วะ) จำเลยคดีฆ่าชิงไอโฟนไปให้ปากคำและฝากขัง เพราะกระแสประหารลูกเดียวกำลังจะแรง





ไม่มีไรมาก แค่ซาบซุ้ง เห็นตะหานก็โหมช่วยน้ำท่วมใต้กันให้พรึ่บ ทั้งเรือหลวง เรือดันน้ำ แล้วยังฮอ สารพัดสารพัน แหม่ (อีกแระ) ตอนปี ๕๔ ไม่ยักหยั่งงี้

แต่อ้า มีอีกข่าว อันนี้เขาว่า ‘สด’ แจ้งว่า “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีน้ำท่วมภาคใต้ ว่า...

ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจส่งผ่านความห่วงใยไปถึงพี่น้องประชาชนภาคใต้ทุกคนนะคะ ขอให้ทุกคนปลอดภัย และสถานการณ์คลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วค่ะ”

แต่ไม่แค่นั้น (หมู่นี้) เธอแถมนิดหน่อยชักบ่อย “ดิฉันจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางรัฐบาลจะได้เร่งลงทุนแผนบริหารจัดการน้ำ ที่ได้มีการจัดทำแผนไว้ตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว

เพื่อช่วยกันป้องกันและแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนบรรเทาความรุนแรงของภัยธรรมชาติ เพื่อลดผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุดค่ะ”

(https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_173970)





จะเป็นด้วยเหตุนั้นหรือเปล่า เราม่ายรุ เราไม่ใช่คนแถวนั้น แต่ (อีก) ว่า ทำให้ ‘ทยา’ ร้อนรน ต้องโพสต์แขวะอดีตนายกฯ หญิงคนเดียวของประเทดไตแลนเดีย เรื่องเก่าหลายวันแล้ว

“เห็นข่าวคุณยิ่งลักษณ์ออกมาต่อว่า โมโหที่โดนตำรวจนอกเครื่้องแบบติดตามความเคลื่อนไหวช่วงท่องเที่ยวปีใหม่” เลยขออินเทร็นด์ด้วยคน แต่ (ช้าแต่ วันนี้แต่เยอะ) คนละอารมณ์

“เมื่อ 2 เดือนก่อนทหารหลายนายก็มาเยี่ยมบ้าน สอบถามความเคลื่อนไหวทั่วไป ก็แค่ตอบคำถามให้ความร่วมมือเท่านั้น ไม่เห็นมีอะไรต้องกังวลหรือต้องออกมาโวยวายรัฐบาลเรียกร้องความยุติธรรม”

นางทยา ทีปสุวรรณ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. และแกนนำกลุ่ม กปปส. สอนน้อง “เลยอยากบอกว่าไม่ใช่คุณยิ่งลักษณ์คนเดียวที่ถูกติดตามความเคลื่อนไหว เหล่าแกนนำ กปปส.ก็ไม่ต่างกัน

แต่เพียงพวกเราเคารพกฎกติกาว่าเมื่อเราเป็นนักการเมือง เป็นแกนนำ เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ”

(http://news.voicetv.co.th/thailand/449583.html)





เพียงว่า การเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งทางด้านคุณทยาและ กปปส. มันต่างกับทางโน้นไม่นิดนะ ทางนี้อะไรๆ อะไรก็ปราณีกันได้ ทางโน้นอะไรๆ ผิดทุกอย่าง อารมณ์มันต่างกันตรงหน้าตีนเป็นหลังมือไง

เอาเถอะ เรื่องเธอเรื่องเขาเรื่องคุณ มันอาจไม่ได้ทำให้ชาวบ้านชาวช่อง ดี-ร้าย กว่าที่เป็นอยู่สักเท่าไหร่ แต่ (ขออีกที) ที่แม่เจ้าประคุณบอกว่า

“เป็นผู้นำ กล้าทำ ก็ต้องกล้ายอมรับกระบวนการ เมื่อบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะปกติ ค่อยมาต่อสู้กันตามกระบวนการเลือกตั้ง ถ้าไม่โดนตัดสิทธิ์เสียก่อน”

โห อันนี้คมจัง ทั้งเสียดทั้งแทง แต่ (แฮ่ๆ อดไม่ได้) ผู้นำกล้าทำกล้ายอมรับใช่แล้ว ส่วนกระบวนการนั้นสำคัญที่ใคร (เผือก) ใส่มาหรือใส่ไว้ ถ้าไม่ใช่ของที่เป็นกลางสากล เป็นของพวกเมริงพวกกรูละก็ ‘รับยาก’ อยู่เสมอแหละ

ยังอีก อยากสู้กันตอนเลือกตั้งเมื่อบ้านเมืองสู่ปกติ แล้วไหงพูดเป็นนัยว่าถ้าเขา ‘ไม่โดนตัดสิทธิเสียก่อน’ เล่า

พูดเหมือนคนมีเส้น เล่นทางใน ถ้าเขาโดนตัดสิทธิเสียก่อน แล้วเธอว์จะได้สู่กับเหวที่ไหน

(หมายเหตุ ขออภัย วันนี้เล่นลุยเหมือนของขึ้นแทนอิปูว์ สงสัยพี่เหลี่ยมตีเช็คมาให้มั้ง ห้าฮ่า)