วันจันทร์, มกราคม 09, 2560

ข่มขู่ให้เกรงกลัว? โฆษกศาลติง จุดเทียน ให้ปล่อย”ไผ่” เสี่ยงละเมิดอำนาจศาล





โฆษกศาลติง จุดเทียน ให้ปล่อย”ไผ่” เสี่ยงละเมิดอำนาจศาล


8 ม.ค. 60
ที่มา มติชนออนไลน์


นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกลุ่มมวลชนนำเทียนมาเรียงเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ FREE PAI หมายถึงการเรียกร้องให้มีการปล่อยชั่วคราวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ“ไผ่ ดาวดิน”ผู้ต้องหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่หน้าบริเวณทางเท้า หน้าป้ายสำนักงานศาลยุติธรรม เเละป้ายศาลอาญา ว่า แม้การแสดงข้อเรียกร้องเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย แต่ก็พึงต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง เพราะการกระทำนอกบริเวณศาล แต่หากมีความมุ่งหมายให้เกิดผลในบริเวณศาลและการกระทำนั้นก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ก็อาจเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลได้ ในระหว่างนี้เมื่อผู้ต้องหาถูกคุมขังอยู่ในอำนาจศาลระหว่างการสอบสวน ผู้ต้องหาหรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องก็น่าจะใช้วิธีการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวตามบทบัญญัติในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาจะเหมาะสมกว่า

เมื่อถามว่าทางสำนักงานศาลยุติธรรมจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป นายสืบพงษ์กล่าวว่า รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นให้ศาลอาญาทราบ ส่วนศาลอาญาจะใช้ดุลพินิจพิจารณาข้อเท็จจริงอย่างไร สำนักงานศาลยุติธรรมไม่อาจก้าวล่วงได้ อำนาจในการพิจารณาเป็นของศาลยุติธรรม มิใช่เป็นส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรม

นายสุภัทร์ สุทธิมนัส อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ รปภ.ศาล ได้แจ้งข้อมูลผ่านสายบังคับบัญชาให้ทราบแล้วในเบื้องต้น หากไม่ได้มีการจัดกิจกรรมที่เข้ามาวุ่นวายในบริเวณศาลอาญา หรือกระทำการใดๆ ต่อป้ายศาลอาญาและสำนักงานศาลยุติธรรม ก็ยังไม่ดำเนินการใด แต่ถ้าเข้ามาในบริเวณศาลและกระทำการต่อป้ายศาล ก็สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำที่จะผิดกฎหมาย เช่นนั้นต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ooo


ศาลนั่นแหละที่จะมาขัดขวาง ตุลาการภิวัตน์-judicial review

..............
จากกิจกรรมอ่านแถลงการณ์กลุ่มประชาชนผู้รักความเป็นธรรม เรื่อง คืนสิทธิในการได้รับการประกันตัวแก่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา พร้อมกับจุดเทียน ที่หน้าศาลภอาญาวันนี้

https://www.facebook.com/Prachatai/posts/10154255433346699?__mref=message

โดยความเป็นจริงนี่คือ ตุลาการภิวัตน์-judicial review ในความหมายว่า ประชาชนแสดงความเห็นด้วยกับพฤติกรรม/ท่าที/คำพิพากษาของศาล เพื่อหวังให้ศาลได้พิจารณา /ปรับปรุง/แก้ไข ซึ่งเป็นปกติของนานาอารยประเทศเขาทำกัน
(แน่นอนว่าบรรดาผู้พิพากษาเหล่านี้ผ่านการดูงานต่างประเทศมาแล้วทั้งนั้น)

แต่ด้วยความเคยชินของศาล จึงเป็นอย่างที่ นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึงกรณีดัวกล่าวว่า ว่า แม้การแสดงข้อเรียกร้องเป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมาย แต่ก็พึงต้องกระทำด้วยความระมัดระวัง เพราะการกระทำนอกบริเวณศาล แต่หากมีความมุ่งหมายให้เกิดผลในบริเวณศาลและการกระทำนั้นก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ก็อาจเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลได้ ในระหว่างนี้เมื่อผู้ต้องหาถูกคุมขังอยู่ในอำนาจศาลระหว่างการสอบสวน ผู้ต้องหาหรือผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้องก็น่าจะใช้วิธีการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวตามบทบัญญัติในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาจะเหมาะสมกว่า

โฆษกศาลติง จุดเทียน ให้ปล่อย”ไผ่” เสี่ยงละเมิดอำนาจศาล
http://www.matichon.co.th/news/420471

เอาง่าย ๆ คือ นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล ขู่ว่าการกระทำดังกล่าว อาจจะติดคุกได้นั่นเอง

เอาเข้าจริง นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล นั่นเองที่พยายามไม่เข้าใจการกระทำดังกล่าว ดังที่คุณใบตองแห้ง ได้กล่าวถึงการ "ละเมิดอำนาจศาล" ที่แท้จริงนั้นเป็นเช่นไร

https://www.facebook.com/baitongpost/posts/1279708705444289?pnref=story

1.ศาลไม่ใช่อำนาจศักดิ์สิทธิ์ อำนาจตุลาการเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตยของปวงชน ไม่ใช่อำนาจที่ผู้พิพากษาจะใช้ตามอำเภอใจ ผู้พิพากษาเป็นข้าราชการที่กินเงินเดือนจากภาษีประชาชน มีอำนาจหน้าที่วินิจฉัยกฎหมาย-อย่างเที่ยงธรรม หากประชาชนเห็นว่า ผู้พิพากษาวินิจฉัยไม่ตรงตามหลักกฎหมาย ไม่สอดคล้องกับเหตุผลทางกฎหมาย ก็ย่อมแสดงความเห็น วิพากษ์วิจารณ์ หรือแสดงออก เพื่อโต้แย้งคัดค้านถ่วงดุลอำนาจได้

2.เพียงแต่กฎหมายให้ความคุ้มครองศาล ให้มีอิสระในการทำหน้าที่ ในระหว่างนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี ในห้องพิจารณาคดี ใครจะก่อความวุ่นวายรบกวนขัดขวางการพิจารณาคดีไม่ได้ จึงมีความผิดฐาน "ละเมิดอำนาจศาล"

3.การตีความอำนาจศาล จะเอาข้อ 2 ไปใหญ่กว่าข้อ 1 ไม่ได้ คือเอาอำนาจศาลที่กฎหมายให้ไว้เพื่อคุ้มครองการทำหน้าที่บนบัลลังก์ ไปอยู่เหนืออำนาจอธิปไตยปวงชน ไปปิดกั้นเสรีภาพในการโต้แย้งวิพากษ์วิจารณ์ไม่ได้ เช่นอ้างว่าการวิจารณ์ การแสดงความเห็นต่าง=กดดันศาล มีความผิด ก็เท่ากับอำนาจศาลกลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์แตะต้องไม่ได้ การแสดงออกของประชาชนก็เช่นกัน ถ้าอ้างว่า "มุ่งหมายให้เกิดผลในบริเวณศาล" หรือ "ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย" แปลว่าทำอะไรก็ผิดทั้งนั้นละครับ อนุญาตให้นั่งพับเพียบกราบศาลสถานเดียว


ooo

ด้วยความเศร้าใจ อ่านข่าวไผ่ถูกตรวจทวารหนัก แล้วย้อนมาดูคนลงชื่อใน change.orgยังมีแค่ 3 พันคน ตกลงว่าประเทศนี้กลายเป็น "อาณาจักรแห่งความกลัว" และทุกคนเอาตัวรอดกันหมด?



Atukkit Sawangsuk shared Bow Nuttaa Mahattana's photo.