วันพฤหัสบดี, มกราคม 26, 2560

ไม่ได้ปรองดอง ผู้ต้องขังเสื้อแดงมุกดาหารเสียชีวิตอีกหนึ่ง





ไม่ได้ปรองดอง ผู้ต้องขังเสื้อแดงมุกดาหารเสียชีวิตอีกหนึ่ง

Thu, 2017-01-26 13:51
ที่มา ประชาไท

ดวง คนยืน เกษตรกรวัย 50 ปี ถูกจำคุก 15 ปี คดีเผาศาลากลางปี 53 เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายเสียชีวิตแล้วเมื่อคืนนี้ หลังเรือนจำส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาล เมียตัดสินใจเผาเลย ไม่มีเงินประกอบพิธีศพ

วันนี้ (26 มกราคม 2560) รายงานข่าวในพื้นที่แจ้งว่า นายดวง คนยืน วัย 50 ปี อาชีพเกษตรกร ชาวอำเภอดอนตาล จ. มุกดาหาร คนเสื้อแดงผู้ต้องขังจากคดีเผาศาลากลาง ได้เสียชีวิตโดยสงบเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2560 หลังถูกเรือนจำส่งตัวมารักษาตัวเนื่องจากเป็นมะเร็งที่ถุงน้ำดีและตับระยะสุดท้าย โดยที่ทางครอบครัวได้แจ้งกับแพทย์ว่าไม่ต้องการยื้อชีวิตและขอให้จากไปโดยสงบ






นางแก้ว คนยืน ภรรยาของผู้เสียชีวิตกล่าวว่า ที่ผ่านมาทางครอบครัวได้พยายามติดต่อขอให้นายดวงได้รับการรักษาตัวมาโดยตลอด จนที่สุดเรือนจำจังหวัดมุกดาหารได้ส่งตัวนายดวงมาไว้ที่โรงพยาบาลจังหวัดมุกดาหารนานสองเดือนเศษแล้ว เมื่อถามว่านายดวงซึ่งเป็นผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายที่อยู่ในข่ายได้รับพระราชทานอภัยโทษว่าได้รับทราบข่าวหรือไม่ นางแก้วกล่าวว่าไม่ทราบข่าวว่าจะได้อภัยโทษหรือไม่

นางแก้วได้กล่าวต่อว่าจะทำพิธีฌาปนกิจนายดวงวันนี้เลยที่ป่าช้าบ้านโคกสว่าง ต.เหล่าหมี อ.ดอนตาล จ.มุกดาหาร เวลาประมาณ 15.00 น. เนื่องจากพรุ่งนี้เป็นวันพระจะไม่สามารถหานิมนต์พระมาประกอบพิธีได้ประกอบกับไม่มีค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพหากเก็บไว้หลายวัน

นายดวงเป็น 1ใน 13 ผู้ต้องขังที่ศาลฎีกาได้ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 15 ปี จากเหตุการณ์เผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุมจนเป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตเป็นจำนวนมากที่กรุงเทพมหานครในช่วงเวลาเดียวกัน และก่อนหน้านี้ได้มีผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลาง จ.มุกดาหารได้เสียชีวิตไปแล้ว 1 คน คือนายประคอง ทองน้อย ที่เสียชีวิตระหว่างที่คดีอยู่ในชั้นอุทธรณ์

ปัจจุบันยังมีผู้ต้องขังคดีเผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหารอยู่ในเรือนจำจำนวน 6 คน เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน หลบหนีขณะที่ได้ประกันตัว 5 คน


หมายเหตุ: ร่วมบริจาคทำบุญช่วยเหลือครอบครัวนายดวง คนยืน ได้ที่ นางแก้ว คนยืน ธ.กรุงไทย มุกดาหาร เลขที่บัญชี 4200401622


เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
รายงาน:สถานการณ์ผู้ต้องหากรณีเสื้อแดงมุกดาหาร
คดีบุกรุกและเผาศาลากลาง จ.มุกดาหาร