วันพุธ, มกราคม 11, 2560

บันทึกความต่างของความคิดของดาราเทศ กับ ดาราไทย ต่อสังคม






พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง vs เมอรีล สตรีป (Meryl Streep)

........................

อ่านที่คุณ Pipob Udomittipong พูดถึง cceptance speech ในการขึ้นรับรางวัลในงาน #GoldenGlobes เมอรีล สตรีป (Meryl Streep)

ที่เริ่มจากการสาธยายถึงกำพืดของดาราดังฮอลลีวูดทั้งหลาย ซึ่งล้วนเป็น “migrants” ทั้งสิ้น “So Hollywood is crawling with outsiders and foreigners” ถ้าขับไล่คนเหล่านี้ออกไปจะเหลือเพียงอเมริกันฟุตบอลให้ดู และศิลปะการต่อสู้แบบผสม ซึ่งอันที่จริงไม่ได้เป็นศิลปะหรอก “and if you kick ’em all out, you’ll have nothing else to watch but football and mixed martial arts, which are not the arts.”

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10154894305136649&set=a.10150096728651649.281712.824066648&type=3&theater

ดูคลิปฉบับเต็ม

https://www.facebook.com/TheRawStory/videos/10154965853917235/?hc_ref=NEWSFEED

อดไม่ได้ที่จะกลับไปดูคลิป

ที่นี่คือแผ่นดินของพ่อ ของ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

https://www.youtube.com/watch?v=TcgHcRqozLw&feature=youtu.be


นี่คือส่วนหนึ่งของคลิป

… พ่อเป็นเสาหลักของบ้านนะครับ บ้านของผมหลังใหญ่นะครับ ใหญ่มาก เราอยู่กันหลายคน ผมเกิดมานี่บ้านหลังนี้ก็สวยงามมากแล้ว… บรรพบุรุษของพ่อ เสียเหงื่อ เสียเลือด เอาชีวิตเข้าแลก กว่าจะได้บ้านหลังนี้ขึ้นมานะครับ จนมาถึงวันนี้ พ่อคนนี้ก็ยังเหนื่อยที่จะดูแลบ้าน และก็ดูแลความสุขของทุกๆ คนในบ้าน… ถ้ามีใครสักคนโกรธใครมาก็ไม่รู้ ไม่ได้ดั่งใจเรื่องอะไรมาก็ไม่รู้ แล้วก็พาลมาลงที่พ่อ เกลียดพ่อ ด่าพ่อ คิดจะไล่พ่อออกจากบ้าน ผมจะเดินไปบอกกับคนคนนั้นว่า ถ้าเกลียดพ่อไม่รักพ่อแล้ว จงออกไปจากที่นี่ซะ เพราะที่นี่คือบ้านของพ่อ…

.................

เสริมบริบทอีกหน่อย พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง นักแสดงชื่อดัง ได้กล่าว เรื่อง “พ่อและบ้านของพ่อ” ในงานรับรางวัลนาฏราชเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2553 ซึ่งถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศและเผยแพร่เป็นคลิปวิดีโอในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง คนไทยส่วนใหญ่ต่างแสดงความชื่นชมนักแสดงผู้นี้ (เพราะว่าสังคมไทยไม่อนุญาตให้คิดเห็นเป็นอย่างอื่นได้)

Thanapol Eawsakul

ooo


โพสต์คุณPipob Udomittipong ที่ถูกอ้างถึง

น่าจะเป็น acceptance speech ที่ดีสุดครั้งหนึ่ง ในการขึ้นรับรางวัลในงาน #GoldenGlobes Meryl Streep เริ่มจากการสาธยายถึงกำพืดของดาราดังฮอลลีวูดทั้งหลาย ซึ่งล้วนเป็น “migrants” ทั้งสิ้น “So Hollywood is crawling with outsiders and foreigners” ถ้าขับไล่คนเหล่านี้ออกไปจะเหลือเพียงอเมริกันฟุตบอลให้ดู และศิลปะการต่อสู้แบบผสม ซึ่งอันที่จริงไม่ได้เป็นศิลปะหรอก “and if you kick ’em all out, you’ll have nothing else to watch but football and mixed martial arts, which are not the arts.”

สตรีพด่า Donald Trump โดยไม่เอ่ยชื่อเขาให้เป็นเสนียด โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่ทรัมป์ทำท่าและเสียงล้อเลียนผู้สื่อข่าวรางวัลพูลิตเซอร์ของ NY Times ซึ่งพิการ (เป็นโรคข้อยึดติด – Arthrogryposis https://youtu.be/PX9reO3QnUA) เนื่องจากบทความที่เขาเขียน 16 ปีที่แล้ว เป็นการกระทำที่ต่ำช้ามากสำหรับคนที่นั่งเก้าอี้ที่ได้รับการเคารพสูงสุดของประเทศ การลบหลู่ดูหมิ่นผู้อื่นโดยคนซึ่งเป็นผู้นำเช่นนี้ เท่ากับเป็น “ใบอนุญาต” ให้คนล่าง ๆ ลงมาทำตาม และจะนำไปสู่ความรุนแรง “Disrespect invites disrespect, violence incites violence.”

สุดท้าย สตรีฟเรียกร้อง “สื่อ” ครับ โอ้โฮ...เธอบอกว่าสื่อที่มีหลักการต้องตรวจสอบผู้มีอำนาจ ต้องวิพากษ์ก่นด่าพวกเขาทุกครั้งที่ทำเรื่องที่น่าชิงชังรังเกียจ ทำตัวให้สมกับที่ผู้เขียนรัฐธรรมนูญกำหนดให้สื่อมีเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ “We need the principled press, to hold power to account, to call them on the carpet for every outrage; that’s why our founders enshrine the press and its freedoms in our constitution.” เรียกว่าให้ทำหน้าที่หมาเฝ้าบ้านที่ดี รู้จักเห่าบ้าง และยังเรียกร้องให้ดาราและเซเลบทั้งหลายที่มี “privilege” มี “อภิสิทธิ” มากกว่าคนอื่น ให้ใช้สิทธิพิเศษตรงนั้น เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมบ้าง

ไม่รู้สิ ฟังแล้วสะท้อนใจมากว่ามันเหมือนกับบ้านเรา และผู้นำบ้านเรามาก ในทาง “ต่ำ ๆ” อะนะ


http://www.vanityfair.com/…/meryl-streep-donald-trump-golde…



ที่มา https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10154894305136649&set=a.10150096728651649.281712.824066648&type=3&theater

ooo

เวอร์ชั่นในยูทูป

Meryl Streep powerful speech at the Golden Globes (2017)


https://www.youtube.com/watch?v=EV8tsnRFUZw

Canal de MariiVicky

Published on Jan 8, 2017
Meryl Streep, Golden Globes