วันศุกร์, มกราคม 13, 2560

"ทรงให้แก้ไข ร่างรธน."ครั้งแรกในประวัติการเมืองไทย...อะไรต่อนับจากนี้?




https://www.youtube.com/watch?v=JYe-vfQwrhw

"ทรงให้แก้ไข ร่างรธน."ครั้งแรกในประวัติการเมืองไทย...อะไรต่อนับจากนี้?


jom voice

Published on Jan 12, 2017

นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์และกฎหมาย มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ให้สัมภาษณ์ Thaivoice กรณีกษัตริย์รัชกาลที่ 10 มีรับสั่งผ่านองคมนตรีให้คสช.แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงประชามติไปแล้วในมาตราที่เกี่ยวข้องกับพระราชอำนาจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนว่า เป็นเรื่องที่ทำได้เพราะยังอยู่ในช่วงเวลา 90 วันที่จะทรงพิจารณา ซึ่งตามปรากฎจากสื่อสำนักต่าง ๆ ประเด็นที่จะทรงให้แก้ไขเป็น ม.16 ม.17 ม.18 ในกรณีที่ กษัตริย์ไม่ได้ประทับอยู่ในราชอาณาจักรให้แต่งตั้งผู้สำเร็จการแทนพระองค์หรือไม่ก็ได้ จากเดิมที่จะต้องมีผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์โดยอัตโนมัติ ซึ่งเรื่องนี้ รัฐบาลคสช.จะต้องเสนอให้ สนช.แก้ไข รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 เพื่อขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติไปแล้ว เพราะโดยกฎหมาย ร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอขึ้นทูลเกล้าฯไปแล้วจะแก้ไขอะไรไม่ได้เลย หลังจากนั้นถึงจะต้องมีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติตามประเด็นที่มีพระราชประสงค์ให้แก้ ซึ่งขั้นตอนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญดังกล่าวจะไม่ทำให้เกินไปเงื่อนเวลาไปมากนัก และการกำหนดวันเลือกตั้ง ก็จะต้องรอให้มีการประกาศใช้ รัฐธรรมนูญก่อน ถึงจะคำนวณเวลาได้ว่า การเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมปหรือไม่ แต่ถ้าตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ก็คงต้องเป็นหลัง พระราชพิธีพระบรมศพ และบรมราชาภิเษกแล้ว ซึ่งก็คงน่าจะเป็นปลายปี 2561 

เมื่อถามว่า ด้วยพระราชประสงค์อย่างไรถึงให้แก้ไข ร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติไปแล้ว นายชำนาญกล่าวว่า ไม่มีใครสามารถทราบได้ อย่างไรก็ตามเมื่อ สนช.แก้ไขแล้วจะไม่มีการทำประชามติอีกเพราะเลยขั้นตอนการทำประชามติไปแล้ว

เมื่อถามว่า นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยหรือไม่ นายชำนาญกล่าวว่า ใช่ ก่อนหน้านี้เคยเกิดขึ้นในรัชกาลที่ 7 แต่ไม่ใช่ ร่างรัฐธรรมนูญ