วันอังคาร, มกราคม 31, 2560

แล้วจะอยู่จนล้มละลายเลยเหรอ... ประยุทธ์ยอมรับ ไม่ถนัด เศรษฐกิจ วอนคนไทย อย่าเพิ่งไล่...





ทั้งๆที่รู้ตัวว่าไม่ถนัด แต่เวลามีคนแนะนำก็ไม่ยอมฟัง แล้วจะไม่ให้เศรษฐกิจเละแบบนี้ได้อย่างไร

Pichai Naripthaphan

ooo

จริยา เอกพล - นี่คือปรากฏการณ์ใหม่ ที่ไม่เคยมีในประวัติศาสตร์ชาติไทยเลยก็ว่าได้ ที่รัฐบาลใด รัฐบาลหนึ่ง จะจัดงบประมาณแบบขาดดุลต่อเนื่องกันในเวลาเพียง 3 ปีที่เข้ามาบริหาร ถึง 2.3 ล้านล้านบาท...และที่สำคัญเม็ดเงินเหล่านี้ไม่ได้สร้างคุณูปการต่อระบบเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพเลย ยกตัวอย่างให้เห็นกันชัดๆ คือตัวเลข GDP ที่มันฟ้องให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด...ตอนได้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ และเข้ามาบริหารประเทศช่วงแรกๆ รัฐบาลทหารชุดนี้ ได้ตั้งข้อกล่าวหาต่อรัฐบาลพลเรือนของนายกยิ่งลักษณ์ ว่าได้สร้างหนี้สาธารณะ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อวินัยการเงินการคลังของประเทศ และเป็นภาระผูกพันในรระยะยาว...แต่มาวันนี้ สิ่งที่รัฐบาลทหารชุดนี้ทำนั้น มันไม่ได้แตกต่างจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์แต่อย่างใด...แต่มีสิ่งเดียวที่สร้างความแตกต่างนั่นคือ ภาพรวมเศรษฐกิจของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ดูดีมีอนาคตกว่ารัฐบาลทหารชุดนี้อย่างชัดเจน

...

Thanet Chankhao - แต่คิด...จะวางโครงสร้างประเทศ.ตั้ง 20 ปี.ถามหน่อยไม่มีความรู้แล้ว จะทำให้มันเกิดปัญหาไปทำไม..รู้อยู่แก่ใจ...
**.ใครจะเดือดร้อน..ประชาชนใช่ไหม...
**ไม่มี ความสามารถที่จะบริหารก็ไปเสียเถอะ..อย่ามา สร้างปัญหาให้มันค้างคาอีกเลย ที่ผ่านมากู้เงินจนประเทศจะล่มจมแล้ว..มั่ง มีนี้เพิ่มขึ้นมาแคกเท่าไร่ งบประมาณแผ่นดิน ก็บานปลาย ทำตามใจชอบ ตรวจสอบไม่ได้ ทำแต่ละโครงการ เงินกู้ล้วนๆ

...

Atukkit Sawangsuk - ปลายปีที่ 3 ใกล้ขึ้นปีที่ 4 ของ คสช.นี่ไม่ราบรื่นหรอกนะครับ ยิ่งอยู่ยาวยิ่งเสียดทานไม่ต่างจากรัฐบาลนักการเมือง ต่อให้ปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์ซักแค่ไหน

ถ้ามองแต่ละกรณี จะเห็นภาพรวม อย่างรองอธิบดีทรัพย์สินทางปัญญา มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เป็นเรื่อง "สถาบันข้าราชการ" ที่ยกตนดีนักหนา พอพลาดพลั้งสังคมก็เลยชี้หน้า แถมยังมาช่วยอุ้มช่วยเจรจาจนพ้นคดีอีก นี่คือคนกำลังเบื่อหน่ายระบอบอภิสิทธิ์ชน

สินบนโรลส์รอยส์ ถ้าเป็นยุคอีปูนะ มึงตาย!!! ตายแล้วยังตกนรกซ้ำซาก หรือถ้าเกิดยุค คสช.หมาดๆ ก็ไม่เท่าไหร่ แต่พอมาเป็นข่าวตอนนี้ คนเริ่มมองเห็นแล้วว่า ไม่ใช่แค่นักการเมืองหรอกที่โกง สินบนตอกย้ำ จ่ายกัน 3 ยุคสมัย เริ่มต้นยุคใครถ้าไม่ใช่ยุคทหาร แล้วหันมามอง เฮ้ย GT200 ล่ะ รถถังยูเครนล่ะ อ้าว ซื้อเรือดำน้ำอีก เพิ่งทำงบขาดดุลบานทะโร่ ชาวบ้านเขาคัดค้านจนถอยไปครั้ง ยังกลับมาใหม่ มั่นใจในอำนาจแล้วไม่เกรงใจใครเลย จะเอาให้ได้

แบบเดียวกับดัชนีโปร่งใส มันไม่ใช่แค่องค์กรเพื่อความโปร่งใสเอาเกณฑ์ประชาธิปไตยมาวัด แต่ยังมีดัชนี GI ซึ่งปีนี้ใช้ของธนาคารโลก ประเมินปัจจัยการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับสินบน คอร์รัปชั่น โดยมาจากการสอบถามนักลงทุนเอง นี่แปลว่าอะไร แปลว่าพอเข้าสู่ปีที่ 3 ความเชื่อว่า "ปราบโกง" "ไม่โกง" เริ่มตกต่ำ แหม เห็นกันชัดๆ เจ้าสัวเข้าร่วมประชารัฐ ไม่ต่างตอบแทนเลยหรือไร

อยากอยู่ก็อยู่ไป แต่ระวังจะกลายเป็น "ปีชง" หรือ "ปีไก่ย่าง" ซะเอง