วันอังคาร, มกราคม 10, 2560

เจ้าข้าเอ๊ย ตีฆ้องร้องป่าว ให้ อจ.กานดา นาคน้อย หน่อย

นักเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยคอนเน็คติกัตท่านนี้ มีโครงการจัดพิมพ์หนังสือการ์ตูนให้ความรู้และปลุกจิตสำนึก สำหรับเด็ก ชนิดที่ผู้ใหญ่และ ผู้ยิ่งใหญ่ก็ควรอ่านเพื่อจำเริญปัญญากัน

เป็นรวบรวมบทสนทนาเสียดสี ที่เธอเขียนไว้บนเว็บบล็อก WordPress.com ชื่อเรื่อง ไพร่อุปถัมภ์ดังตัวอย่าง ตอนที่ ๑ ดังนี้


ตอนที่ 1 – บุญนิยม

Posted by นาย hippie in เรื่องสั้น"ไพร่อุปถัมภ์". ปิดความเห็นบน ตอนที่ 1 – บุญนิยม

ไพร่อุปถัมภ์: ท่านขอรับ ท่านเคยสำนึกในบุญคุณของไพร่อุปถัมภ์แบบพวกกระผมบ้างไหม

อำมาตย์: ไม่ ข้าไม่เคยสำนึกบุญคุณพวกเอ็ง ไพร่อุปถัมภ์มีหน้าที่ผลิตให้พวกข้ากิน เพราะพวกข้ามีบุญสะสมมาจากชาติที่แล้วและหลายๆชาติ

ไพร่อุปถัมภ์: แล้วพวกกระผมทำยังไงถึงจะหลุดจากวังวนนี้ล่ะขอรับ กระผมอยากมีบุญบ้าง

อำมาตย์: ก็ผลิตให้พวกข้ากินต่อไป มีเงินก็เอามาให้พวกข้า พวกข้าจะต่อบุญให้พวกเอ็งได้ แล้วชาติหน้าพวกเอ็งก็จะมีบุญอย่างพวกข้า ทำบุญกะพวกข้านี่ได้บุญเยอะกว่าไปช่วยเหลือไพร่อุปถัมภ์ด้วยกันนา

ไพร่อุปถัมภ์: อืม งั้นกระผมก็ต้องรอชาติหน้าสิขอรับ

อำมาตย์: ใช่แล้ว แป๊บเดียว แค่ชาติเดียว

ไพร่อุปถัมภ์: อืม ชาตินึงก็คือชั่วคนนึงใช่ไหมขอรับ

อำมาตย์: ใช่ ก็ทำนองนั้น เดี๋ยวเอ็งตายเอ็งก็มาเกิดใหม่ ชาติหน้าเอ็งก็สบายแล้ว

ไพร่อุปถัมภ์: ท่านขอรับ แต่ว่าปู่ของกระผมพ่อของกระผมก็ทำบุญไปเยอะนะขอรับ สามชั่วคนแล้วก็ยังไม่หลุดจากวังวนนี่เสียที ชาติหน้ากระผมก็ไม่รู้ว่าจะหลุดหรือเปล่า กระผมว่ากระผมขอกินมันชาตินี้นี่แหละขอรับ บุญมันหน้าตายังไงกระผมก็ไม่ค่อยรู้ ที่แน่ๆชาตินี้กระผมต้องกินต้องใช้ขอรับ ลูกก็ต้องไปโรงเรียน ต้องส่งเสียขอรับ

อำมาตย์: เอ็ง ไอ้เนรคุณ”

ข้อสำคัญการจัดพิมพ์ครั้งนี้ เพื่อนำรายได้ไปเกื้อหนุนครอบครัวของนักโทษการเมือง อีกทางหนึ่งนอกเหนือจากโครงการจำหน่ายเสื้อยืดทีเชิ้ร์ต ที่เธอร่วมกับกลุ่มกิจกรรมในประเทศไทยจัดทำมาเป็นเวลาแรมปีแล้ว


ของขวัญแมวๆ : สินค้าจากร้านแมวทุจริต ซื้อใช้เองก็ได้ ซื้อไปให้เป็นของขวัญปีใหม่ก็ดี มิตรสหายที่สนใจสังได้ที่อินบอกซ์มายด์ หรือสั่งทางอีเมล์ได้ที่ kandanaknoi@corruptioncat.com รายได้จากสินค้าแมวๆจะร่วมสมทบทุนการศึกษาลูกนักโทษการเมือง บริจาคไปแล้วทั้งหมด 132,000 บาท https://corruptcat.com/catproduct/



นอกเหนือจากนี้ มีอีกข่าวดี ระหว่างรอหนังสือการ์ตูนตีพิมพ์ ผู้อ่านแฟนคลับ อจ.กานดา ที่ติดตามเธอบนเว็บ ประชาไท และ มติชน (เป็นครั้งคราว) จะสามารถพบกับข้อเขียนประจำของเธอได้ที่นี่ เร็วๆ นี้ เดือนละครั้งหรือสองครั้ง

แนวข้อเขียนสไตล์เดิม แต่มิติใหม่ โดยให้ชื่อคอลัมน์ว่า แดนปริมาณ’ 

อันจะเป็นบทความกึ่งวิชาการตามถนัดของเธอ ดังเจ้าตัวบอกจะ “เน้น theme ว่าใช้ตัวเลขเปรียบเทียบ...


ตัวเลขมัน powerful กว่าตัวอักษรค่ะ” เธอว่า