วันอาทิตย์, มกราคม 15, 2560

บรรยากาศงานวันเด็กแห่งชาติ ส่งตรงจากทำเนียบรัฐบาล ไปถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี!!!





https://www.facebook.com/tnamcot/videos/1019641758139963/

ooo

วันเด็กปีนี้ ทำเนียบมี 2 ชอยซ์ให้เด็กเลือก ถ่ายเซลฟีกับแสตนดี้ลุงตู่ หรือไดโนเสาร์

วันเด็กปีนี้ เด็กนั่งเก้าอี้นายกฯ แล้วน่าถาม อยากเป็นนายกฯ เลือกตั้ง หรือนายกฯ รัฐประหาร

ร้อยทั้งร้อย เด็กเลือกอย่างหลัง เพราะไม่ต้องสร้างภาพไปลุยน้ำลอยคอแจกของหาเสียง เตะบอลเตะตะกร้ออยู่กรุงเทพฯดีกว่า ไปทำไมให้ข้าราชการต้องต้อนรับ

ร้อยทั้งร้อย ถามว่าโตขึ้นอยากเป็นนักการเมืองหรือทหาร เด็กเลือกอย่างหลัง เพราะเป็นนายพลเกษียณยังมีทหารรับใช้

เชื่อเหอะ เด็กไทยอยากให้ลุงตู่อยู่นานๆ จะได้ทำภาษาไทยเป็นภาษากลางของโลก ไม่ต้องเรียนภาษาต่างด้าวให้เมื่อยตุ้ม เผลอๆ อยู่อีก 10 ปี ทีมชาติไทยได้ไปบอลโลกพอดี เพราะปี 2026 ฟีฟ่าเพิ่มเป็น 48 ทีม

ลุงตู่เป็นคนดี สอนให้จงทำดี แล้วสงสารเด็กทำไม อ้าว ก็ลุงตู่ดีดี๊ดีเกินไป เป็นมหาบุรุษที่อีกร้อยปีพันปี ล้านปี ยังหาไม่ได้ จะให้เด็กเอาอย่างลุงตู่ มันโหดไปไหม แค่ทำได้ 1 ใน 100 ยังเหนื่อยเลย 55

เด็กไทย พ.ศ.นี้ น่าสงสารนะครับ โตไปก็ต้องทำงานเลี้ยงสังคมสูงวัย แถมพวกคนแก่ไม่ตายง่าย จะเอาอย่างนั้นจะเอาอย่างนี้ ไม่ให้เด็กมีชีวิตของตัวเอง เป็นเด็กดีต้องเคารพกราบไหว้ เชื่อฟัง รัฐบาลอยากให้เด็กเรียนดี สอบ PISA ไม่ดี ก็เสียชื่อเสียงประเทศชาติ ว่าแล้วก็ยัดๆๆ หลักสูตรเข้าไป ล่าสุด ลุงตู่ก็จะให้สอบคุณธรรม จริยธรรม ประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นคะแนนเสริมอีกแล้ว แต่จะให้ลดกวดวิชา

เรียกร้องเด็กไทยให้ไปสู่ 4.0 แต่ผู้ใหญ่ยัง 1.0 หรือติดลบอยู่เลย

บอกให้เด็กคิดเป็น คิดสร้างสรรค์ แต่อย่าคิดนอกกรอบเชียวนะเมริง โดนเล่นงานแบบไผ่ ดาวดิน เด็กดีของผู้หลักผู้ใหญ่ คือต้องทำดีตามที่จัดให้ ปลูกป่า เก็บขยะ เข้าคิว แต่เห็นผู้ใหญ่แซงคิวอย่าเสือกโวย รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล ก็เช่น ประเทศชาติปั่นป่วนเพราะคนไม่เคารพกติกา เลยต้องฉีกรัฐธรรมนูญ ตั้งตัวเป็นกติกา

ท้ายที่สุด เด็กไทยก็จะโตไปเรียนรู้ว่า ประเทศนี้ต้อง "อยู่เป็น" ต้องรู้จักปากว่าตาขยิบ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี


Atukkit Sawangsuk