วันพฤหัสบดี, มกราคม 12, 2560

สมยศ พฤกษาเกษมสุข ส่งข้อความผ่านลูกกรงถึง ไผ่ ดาวดิน





สมยศ พฤกษาเกษมสุข ส่งข้อความผ่านลูกกรงถึง ไผ่ ดาวดิน 


Thu, 2017-01-12 18:38
ที่มา ประชาไท

ท่ามกลางกระแสข่าวคุมขังจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมและนักศึกษาปีสุดท้ายของมหาวิทยาลัยขอนแก่นมาพักใหญ่* ‘ประชาไท’ ได้รับข้อมูลจากผู้ใกล้ชิดสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112** ว่าสมยศได้ฝากข้อความมาถึงไผ่ ดาวดิน เนื้อหามีดังนี้


ถึงไผ่ ดาวดิน

ยุคสมัยแห่งความมือมนและอนธการ ประชาชนมีชีวิตหวาดกลัวและยอมจำนนภายใต้มายาภาพของความสงบราบคาบ เพื่อความมั่นคงยั่งยืนของพวกอภิสิทธิ์ชนทั้งหลาย ไผ่ ดาวดิน คือแสงเทียนที่ส่องสว่างของคืนอันมืดมิด

สิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิในกระบวนการยุติธรรมซึ่งรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ว่า ในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่ายังไม่มีความผิดก่อนคำพิพากษาถึงที่สุด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนผู้กระทำความผิดไม่ได้ การต่อสู้ของ ไผ่ ดาวดิน จึงมีคุณค่าในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพและมีความหมายต่อสังคมไทย ทั้งในเรื่องสิทธิในกระบวนการยุติธรรม และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นสิทธิที่ติดตัวมาแต่เกิด

ขอชื่นชมกับความกล้าหาญและการยืนหยัดต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งความถูกต้อง ความยุติธรรมและสิทธิเสรีภาพของประชาชนไทย เพื่อสังคมใหม่ที่ดีงามสำหรับทุกคน

สมยศ พฤกษาเกษมสุข
12 มกราคม 2560


*จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกแจ้งข้อหาความผิดตามมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังจากที่เขาแชร์รายงานพระราชประวัติรัชกาลที่ 10 จากเพจ BBC Thai มายังเฟซบุ๊กของตนเองโดยคัดลอกข้อความในรายงานบางส่วนมาโพสต์ประกอบไว้ด้วย ในเบื้องต้นเขาได้รับการประกันตัวจากศาลขอนแก่น โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 400,000 บาท ต่อมาไม่นานพนักงานสอบสวนสภ.เมืองขอนแก่นยื่นคำร้องต่อศาลขอถอนประกันตัวเขา โดยอ้างถึงพฤติกรรมการโพสต์เฟซบุ๊กของเขาหลายอย่าง เช่น การโพสต์ถึงกรณีปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้และเพื่อนอีก 2คนในคดีฉีกบัตรประชามติแล้วต้องวางเงินประกันตัวหลักแสนว่า “ #เศรษฐกิจแย่แม่งเอาแต่เงินประกัน” หรือการโพสต์ภาพถ่ายตัวเขาและเพื่อนทำท่า “หน้ากากแอคชั่น” ตามแบบการ์ตูนชินจังหลังจากได้รับการประกันตัว โดยระบุว่าเป็นการเยาะพนักงานสอบสวน ศาลขอนแก่นเห็นเช่นเดียวกันว่าเขามีพฤติการณ์เย้ยหยันอำนาจรัฐจึงอนุมัติให้ถอนประกัน เขาถูกคุมขังในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นนับถึงปัจจุบันเป็นผัดที่ 4 แล้ว (ผัดละ 12 วัน ชั้นสอบสวนพนักงานสอบสวนฝากขังได้ 7 ผัดก่อนส่งฟ้องต่อศาล)


**สมยศ พฤกษาเกษมสุข ปัจจุบันถูกคุมขังมา 5 ปี 9 เดือนในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เขาเป็นผู้ต้องหาไม่กี่คนที่ต่อสู้คดี 112 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำพิพากษาของศาลฎีกาซึ่งเป็นศาลสูงสุด สมยศถูกคุมขังเรื่อยมาตั้งแต่ชั้นสอบสวน ชั้นพิจารณาคดีและ จนถึงปัจจุบัน เขายังเป็นผู้ต้องหาคดี 112 ที่ทำสถิติยื่นประกันตัวมากที่สุด ราว 15-16 ครั้ง ใช้หลักทรัพย์ตั้งแต่ 4 แสน จนถึง 2 ล้านบาท เขาถูกกล่าวว่าเป็นบรรณาธิการนิตยสาร Vocie of Taksin ซึ่งเผยแพร่บทความ 2 ชิ้นเขียนโดย “จิตร พลจันทร์” ที่มีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 10 ปี ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน