วันเสาร์, มกราคม 14, 2560

อุบัติเหตุวันเด็ก





ดีแต่ว่าไม่ใช่แสดงแสนยานุภาพรถถังจีน กำลังแล่นผ่านอวดเด็กๆ แล้วเครื่องเกิดขัดข้องหันเข้าข้างทางใส่แถวเด็กที่ยืนชม คงจะมีวีรบุรุษ (วัยเยาว์) เพิ่มอีกหลายคน

เช้าวันนี้ ๑๔ ม.ค. เวลาเช้าราวเก้าโมงครึ่ง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่กริพเพน (Gripen Jas39) แบบ 39 ซี ตกขณะทำการบินโชว์ในวันเด็กประจำปี ๖๐ น.ต.ดิลกฤทธิ์ ปัทวี นักบินเสียชีวิตเพราะดีดออกไม่ทัน

(https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_181969, http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1484363930, Deep Blue Sea ‏@WassanaNanuam )

แต่ก็น่าจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าจะมีการสาธิตใส่กระสุนปืนใหญ่แล้วไอ้เณรที่ขนกระสุนขึ้นหยิบผิดเอาลูกจริง พอโชว์ใส่ลำกล้องแล้วโป้งออกไปใส่ผู้ชม

หรือแม้แต่จอดกัยที่ให้เด็กดูใกล้ชิด แล้วเกิดอุบัติเหตุทำนองเดียวกัน ถึงจะเกิดค่อนข้างยากเพราะคนที่เข็นออกมาเขาระมัดระวังก็ตาม แต่ว่าถ้ามันเป็นอุบัติเหตุ ใครล่ะจะรู้ล่วงหน้า





ที่เป็นไปแล้ว ยังมีรถดับเพลิงคว่ำให้เด็กเห็นต่อตา ยังกะหนังแต่ไม่ใช่ อันนี้เจ็บจริง ตายจริง (แล้วจะรอโชคดีกันหรือ)

“นายกำหำเพื่อนกำแหง ‏@bert631 8m8 minutes ago: จะมีเด็กกี่คนที่มีโอกาสดูเครื่องบินตก พร้อมรถดับเพลิงคว่ำในวันเดียวกัน”

ส่วน Paul_012 ‏@Paul_012 บอกว่า “นึกสงสัยว่าไอ้การเอายุทโธปกรณ์มาโชว์ในวันเด็กนี่มันเป็นเรื่องแปลกประหลาดขนาดนั้นเลยเหรอ ลองกูเกิลดูถึงเห็นว่า เออว่ะมีแต่ประเทศไทย”

ถ้างี้ถ้างั้น ปีหน้าเลิกเสียทีจะได้ไหม สอนให้เด็กรู้วิธีใช้อาวุธ (หนัก) ไปทำไมนักหนา แล้วก็สรรซื้อกันสนุกไอ้ยุทโธปกรณ์ที่ไม่ค่อยได้ใช้ในการรบกับอริราชศัตรูต่างด้าว หากได้ใช้บ่อยกับคนไทยด้วยกันที่เห็นต่าง





หรือจะเป็นด้วยเหตุดั่งที่มีคนขุดเอาข้อมูลการจัดซื้อมาแจง เสียมากกว่า

ย้อนไปเมื่อต้นเดือนตุลาปี ๔๗ “พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา ผู้บัญชาการทหารอากาศในสมัยนั้น...ให้สัมภาษณ์โครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ กริพเพน รุ่น ยาส-๓๙...

จะใช้วิธีการแลกเปลี่ยนสินค้าเกษตรแทนการจ่ายเงิน เนื่องจากรัฐบาลไม่ต้องการให้ขาดดุลเงินบัญชีเดินสะพัดระหว่างประเทศ” ในราคาลำละ ๖๐๐ ล้านบาท จำนวน ๑ ฝูง ๑๖ ลำ”

หากว่ามาเริ่มซื้อจริงตอนปี ๕๑ “กริพเพน ๓๙ ซี/ดี ที่รัฐบาลสวีเดนขายให้ไทย มีราคาขยับพุ่งเป็นลำละ ๒,๘๖๖ ล้านบาท ทั้งๆ ที่เมื่อรวมออพชั่นที่ไม่ต่างจากประเทศอื่นเท่าไหร่





แต่กระนั้นรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์และรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ อนุมัติจัดซื้ออย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ”

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1279160046)

ลงเอยว่า “งบประมาณการจัดซื้อฝูงบินกริพเพน ๑๒ ลำ จำนวน ๓๙,๐๐๐ ล้านบาท แบ่งซื้อเป็นสองระลอก ระลอกแรก ๖ ลำ รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์จัดซื้อ และระลอกสองอีก ๖ ลำ รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพิ่งอนุมัติไปเมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๓...

แต่ทางรัฐบาลโรมาเนียใช้งบประมาณ ๔๐,๐๐๐ ล้านบาท ได้ถึง ๒๔ ลำ”

(http://www.matichon.co.th/news_detail.php…)

ฤๅว่าการซื้ออาวุธข้ามทวีปนี่ ราคาต้องแพงกว่า ติดบ้าง ตื้นบ้าง ตกบ้าง พวกเรือเหาะ เรือดำน้ำ เรือบิน อะไรเหล่าเนี้ย มีแล้วใช้ไม่ได้และไม่ได้ใช้ ดีกว่าไม่มี