วันอังคาร, มกราคม 10, 2560

“วิษณุ” แย้ม ต้องแก้ “รธน.ชั่วคราว” หากร่าง รธน. ไม่โปรดเกล้าฯ ในเวลากำหนด 90 วัน กรอบ 90 วันนั้น คือวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้





วิษณุ แจง สถานะร่างรัฐธรรมนูญ หากครบกำหนด 90 วัน ยันประเทศไม่มีทางตัน

9 ม.ค. 60
ที่มา มติชนออนไลน์

“วิษณุ” แย้ม ต้องแก้ “รธน.ชั่วคราว” หากร่าง รธน. ไม่โปรดเกล้าฯ ในเวลากำหนด

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 9 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีการคาดการณ์กันว่ารัฐบาลต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 หากยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายในกรอบเวลา 90 วันว่า ตนไม่ขอตอบประเด็นนี้ เพราะกลัวว่าพูดไปแล้วจะผิด และไม่อยากให้เกิดความคาดหมาย ว่าจะต้องมีต้องเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้หารือเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มีบ้าง เพราะนายกฯ ถามเช่นเดียวกับสื่อ ถ้าหากเกิดกรณีเช่นนั้นจะทำอย่างไร ตนก็ยังตอบไม่ถูก

เมื่อถามย้ำว่า หากครบกำหนด 90 วัน แล้วยังไม่มีการโปรดเกล้าฯ ร่างรัฐธรรมนูญลงมาจะเป็นอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า “ก็ตกไป แล้วจะทำอย่างไรต่อก็ต้องพิจารณากัน ซึ่งอาจต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว เพราะมันไม่มีช่องทางอะไรเขียนไว้ และถ้าจะมีการแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวจริง รัฐบาลก็ต้องประกาศให้ทราบ เพราะจะมุบมิบทำไม่ได้ เรื่องแบบนี้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องทำได้แต่เพียงคิดไว้ในใจไม่มาแลกเปลี่ยนอะไรกันตอนนี้ แต่เมื่อมีอะไรขึ้น คงต้องพูดกันได้ซึ่งกรอบ 90 วันนั้น คือวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ และถึงอย่างไรประเทศไม่มีทางตัน”