วันอังคาร, มกราคม 24, 2560

หลานสาว "พลทหารวิเชียร เผือกสม" ที่เสียชีวิตในค่ายทหาร เผยอธิบดีอัยการภาค 9 มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่ถูกแจ้งความฐานหมิ่นประมาทและทำผิด พ.ร.บ.คอมพ์ กรณีโพสต์ขอความเป็นธรรมให้น้าชาย แล้ว




น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์
ภาพจาก WASAWAT LUKHARANG/BBC THAI

หลานสาว “พลทหารวิเชียร” เผยอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี พ.ร.บ.คอมพ์


ที่มา เวป BBC Thai

หลานสาว "พลทหารวิเชียร เผือกสม" ที่เสียชีวิตในค่ายทหาร เผยอธิบดีอัยการภาค 9 มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่ถูกแจ้งความฐานหมิ่นประมาทและทำผิด พ.ร.บ.คอมพ์ กรณีโพสต์ขอความเป็นธรรมให้น้าชาย แล้ว

น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ หลานสาวพลทหารวิเชียร เผือกสม ที่เสียชีวิตจากการฝึกซ้อมทหารใหม่ในค่ายทหาร เมื่อปี 2554 กล่าวกับ "บีบีซีไทย" ถึงความคืบหน้าคดีที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรียกร้องความเห็นธรรมให้กับพลทหารวิเชียร เมื่อปี 2559 ว่า ทราบจากการประสานงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าอธิบดีอัยการภาค 9 มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง หลังจากที่รองอธิบดีอัยการภาค 9 และอัยการ จ.นราธิวาส มีความเห็นไม่สั่งฟ้องไปก่อนหน้านี้ หลังจากนี้ สำนวนคดีดังกล่าวจะถูกส่งไปให้กับ พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ รักษาการราชการแทนผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผบช.ศชต.) เพื่อให้ทำความเห็นว่า จะเห็นแย้งกับอธิบดีอัยการภาค 9 หรือไม่

"หากท่าน ผบช.ศชต. เห็นแย้ง ก็ต้องสั่งสำนวนไปให้อัยการสูงสุดวินิจฉัยชี้ขาด แต่ถ้าไม่เห็นแย้ง คดีดังกล่าวก็จะสิ้นสุด ที่ผ่านมาก็ถือว่าตัวเองได้รับความเป็นธรรมจากท่านอัยการ ก็หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากท่าน ผบช.ศชต. ด้วย" น.ส.นริศราวัลถ์ กล่าว

น.ส.นริศราวัลถ์ ยังเปิดเผยว่า หากสำนวนคดีนี้ถูกส่งจากอัยการไปที่ตำรวจแล้ว ตนก็จะทำเรื่องขอเข้าพบกับ พล.ต.ต.รณศิลป์ เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม เนื่องจากคิดว่าไม่ได้ทำผิดอะไร โดยขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการประสานงาน

ผู้สื่อข่าว "บีบีซีไทย" โทรศัพท์ไปสอบถามกับทางทนายความของมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องคดีความให้กับ น.ส.นริศราวัลถ์ ก็ระบุว่า ขั้นตอนทางกฎหมาย เวลานี้ อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งจากอธิบดีอัยการ ภาค 9 อย่างเป็นทางการ เท่าที่ประสานงานกับเบื้องต้น คาดว่าจะเป็นวันที่ 31 ม.ค. 2560 แต่คงต้องตรวจสอบความชัดเจนภายใน 2-3 วันนี้อีกครั้ง




พลทหารวิเชียร เผือกสม
ภาพจาก ครอบครัวพลทหารวิเชียร เผือกสม


ส่วนการดำเนินคดีกับ ร.อ.ภูริ เพิกโสภณ ผู้สั่งทำโทษพลทหารวิเชียรจนเสียชีวิต ซึ่งปลายปี 2559 เพิ่งถูกต้นสังกัดสั่งพักราชการ โดยให้งดจ่ายเงินรายเดือนและค่าเช่าบ้าน จนกว่าคดีจะสิ้นสุด น.ส.นริศราวัลถ์ กล่าวว่า ทราบว่าล่าสุดทางอัยการทหารอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีว่าจะสั่งฟ้อง ร.อ.ภูริ กับศาลทหารหรือไม่ โดยสาเหตุที่ยังไม่สั่งฟ้องเนื่องจากตนได้ไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้เพิ่มเติมข้อหาเรื่องเจตนาฆ่าด้วย เนื่องจากก่อนที่พลทหารวิเชียรจะเสียชีวิตได้ถูกซ้อมทรมาน

ทั้งนี้ การออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมของน.ส.นริศราวัลถ์ ให้กับน้าชาย เกิดขึ้นภายหลังจากพลทหารวิเชียร ซึ่งจบการศึกษาในระดับปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้สมัครเป็นทหารเกณฑ์ที่กองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หรือค่ายปิเหล็ง จ.นราธิวาส แต่หลังเข้าเป็นทหารได้ไม่นาน ก็เสียชีวิตระหว่างการฝึกทหารใหม่เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2554 โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เคยวินิจฉัยว่า การเสียชีวิตของพลทหารวิเชียร์ เกิดจากการสั่งทำโทษของ ร.ท.ภูริ (ยศขณะนั้น) กับพวกรวม 10 คน