วันอาทิตย์, มกราคม 08, 2560

ภาพถ่ายบริเวณหน้าห้องพิจารณาคดีที่ 8 ชั้น 3 ศาลจังหวัดขอนแก่น วันที่ 6 ตุลาคม 2559 อัพไว้เป็นอนุสรณ์เสียหน่อยว่าสถานะของประชาชนไทยในปี 2560 เป็นเช่นไร





อัพไว้เป็นอนุสรณ์เสียหน่อยว่าสถานะของประชาชนไทยในปี 2560 เป็นเช่นไร
.
ภาพถ่ายบริเวณหน้าห้องพิจารณาคดีที่ 8 ชั้น 3 ศาลจังหวัดขอนแก่น วันที่ 6 ตุลาคม 2559
.
ผมมาฟังคำสั่งศาลฎีกากรณี ศาลสั่งถอนประกันตามคำร้องของ ตร. ในคดี 112 จากการที่ไผ่แชร์รายงานข่าวของ BBC Thai และการค้านการฝากขังผัดที่ 4 ที่เจ้าหน้าที่ได้ยื่นคำร้องไว้
.
ไม่ผิดคาด ศาลฎีกายืนตามศาลชั้นต้น แม้ว่าเหตุผลการขอถอนประกันจะห่วยแตกยังไงก็ตาม และการค้านการฝากขังของไผ่ก็ไม่เป็นผล แม้ว่าเจ้าตัวจะต่อสู้ด้วยเหตุและผลจนสุดแรง
.
ผมไม่มีรายละเอียดมาเล่าหรือมารายงานมากนัก เพราะได้รู้เพียงแค่คำบอกเล่าของ พ่อ-แม่ และทนายความ สื่อมวลชนหรือคนทั่วไปไม่ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมรับฟัง เนื่องจากศาลสั่งให้เป็นการพิจารณาคดีลับ ทั้งที่เนื้อหาในการสืบไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันกษัตริย์แต่อย่างใด ก็ไม่รู้ว่าศาลจะกลัวอะไรเผยแพร่ออกมาให้สาธารณะชนได้รับรู้
.
หรือว่าอายก็น่าจะบอกกันตรงๆ
.
หากสนใจข้อมูลรายละเอียดในวันนั้นคลิกอ่านที่ลิงก์นี้ ศูนย์ทนายขยันทำไว้แล้ว
.
http://www.tlhr2014.com/th/?p=3233
.
เหตุที่โพสต์ภาพนี้เพราะมีคนเข้าใจผิดว่าชายในเครื่องแบบชุดฝึกที่ยืนค้ำหัวผมอยู่เป็นทหาร ซึ่งโดยข้อเท็จจริงแล้วไม่ใช่
.
ผมสอบถามพวกเขาคนหนึ่ง เขาบอกว่าเขาเป็นลูกจ้างของบริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนเพียงเท่านั้น แต่หาจะบอกว่าเขาไม่เกี่ยวข้องกับทหารเลยก็คงไม่ใช่ เพราะว่าพวกเขาเป็นทหารเกณฑ์ที่ปลดประจำการ และเจ้าของบริษัทที่เป็นนายของเขาเป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่
.
เป็นการหารายได้เสริมจากกระทรวงยุติธรรม ถือเป็นงานอดิเรกเล็กน้อยของนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เป็นรายได้พอให้เลี้ยงปากเลี้ยงท้องไอ้เณรหลังปลดประจำการ
.
ส่วนคนที่ยืนเหมือนจะกินเลือดกินเนื้อผมเข้าใจว่าเป็นหัวหน้าชุด เขาประกาศว่าเขาเป็นทหารผ่านศึก ผมไม่ได้ถามลงรายละเอียดว่าสนามศึกที่เขาผ่านมาอยู่ย่านสีลม ถนนเพชรบุรีหรือย่านรัชดา
.
ได้ยินจากเพื่อนของผมที่ไปด้วยกันว่าเขาพกปืนด้วย (แต่ผมไม่เห็น) สงสัยเหมือนกันว่า รปภ.ในศาลนี่ทำไมต้องใส่เครื่องแบบคล้ายทหาร และมีเหตุอะไรถึงกับต้องติดอาวุธ สงสัยนึกว่าเป็นศาลทหาร
.
แต่ไม่เป็นไร ผมไม่ถือ เพราะหากว่าพวกเขาไม่มีเครื่องแบบ ไม่มีปืน และไม่มีอำนาจกฎหมายเป็นอาวุธแล้ว พวกเขาคงไม่มีอะไรแม้แต่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
.
ขอชวนเพื่อนๆให้รวมลงชื่อให้ปล่อย ไผ่ ดาวดิน ตามลิงก์นี้
https://www.change.org/p/ศาล-คืนสิทธิประกันตัวให้กับ-ไผ่-ดาวดิน-6a9b10ac-7ed3-4af2-a57a-f432cce2550a

ที่มา FB

Sarayut Tangprasert