วันอังคาร, มกราคม 03, 2560

สปท.ชงรัฐสร้างปรองดอง ใช้ ม.44 นิรโทษฯ ปชช.คดีการเมือง จี้ทำในปี 60





สปท.ชงรัฐสร้างปรองดอง ใช้ ม.44 นิรโทษฯ ปชช.คดีการเมือง จี้ทำในปี 60

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
2 มกราคม 2560

สปท.การเมืองวางแนวทางปรองดอง เสนอใช้ ม.44 นิรโทษกรรมประชาชน คดีความผิดเล็กน้อยทางการเมือง จี้รัฐบาลเร่งดำเนินการทันทีในปี 60

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.60 นายสุชน ชาลีเครือ กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าแผนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งและการสร้างความปรองดองว่า ขณะนี้ กมธ.ได้ข้อสรุปเรื่องหลักเกณฑ์การสร้างความปรองดองในระดับหนึ่ง โดยเห็นว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 คดีความผิดอาญาร้ายแรงหรือคดีทุจริต ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการนิรโทษกรรม ต้องว่าไปตามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ส่วนคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองทั่วไปของประชาชนที่ไม่เกี่ยวกับแกนนำ กมธ.จะเสนอแนวทางต่อรัฐบาลให้ช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ อาทิ การใช้นโยบาย 66/23 เหมือนในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ที่ช่วยคนเห็นต่างจากรัฐบาลในขณะน้ันไม่ต้องรับผิด หรือการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของหัวหน้า คสช.นิรโทษกรรมให้ประชาชน โดยจะเสนอให้รัฐบาลตั้งคณะกรรมการพิเศษชุดหนึ่ง ทำหน้าที่แยกแยะประเภทความผิด เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย

นายสุชน กล่าวต่อว่า คาดว่าภายในไม่เกินเดือน ก.พ.นี้ สปท.การเมืองจะได้ข้อสรุปเรื่องแนวทางการสร้างความปรองดอง และการเยียวยาอย่างเป็นทางการ เพื่อเสนอต่อที่ประชุม สปท.ชุดใหญ่ให้ความเห็นชอบ และส่งต่อให้รัฐบาลนำไปดำเนินการต่อไป ส่วนตัวเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน สร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น รัฐบาลจะต้องทำอย่างจริงจังในปี 2560 ทันที ไม่ต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูกประกาศใช้ เพื่อให้ประเทศไม่จำเป็นต้องรอให้ประเทศเดินหน้าต่อได้ ไม่ใช่พูดแค่เป็นวาทกรรม