วันจันทร์, มกราคม 30, 2560

3 คลิปเล่าเรื่อง ทำไมคนอเมริกันประท้วงหนัก นโยบายกีดกันคนต่างชาติมุสลิม - Americans across the country rallied in response to President Donald J. Trump's executive order on immigration + Canada will take banned Refugees from the USA





คำสั่งห้ามบุคคลเข้าประเทศชั่วคราว “immigration ban” ที่ Trump ลงนามเมื่อวันศุกร์ เริ่มจากการอ้างถึงเหตุการณ์ #911 และความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงขั้นตอนการตรวจสอบบุคคลให้เข้มงวดขึ้น เพื่อป้องกันคนที่มาจากประเทศที่อาจจะ “ก่อการร้าย” เจ็ดประเทศที่ถูกแบนคือ อิหร่าน อิรัก ซีเรีย ลิเบีย โซมาเลีย ซูดานและเยเมน ที่น่าประหลาดใจคือ คนที่จี้เครื่องบินบังคับพุ่งเข้าชนตึกเมื่อปี 2001 นั้น เป็นซาอุฯ 15 คน อียิปต์หนึ่ง UAE หนึ่ง และอีกหนึ่งจากเลบานอน แต่ทรัมป์กลับไม่สั่งห้ามบุคคลจากประเทศเหล่านี้เข้าสหรัฐฯ งงมั้ย?

ล่าสุด หน่วยงานสิทธิอย่าง ACLU ได้ร้องต่อศาลกลางในรัฐนิวยอร์ก อ้างกฎหมาย “habeas corpus” คำร้องให้ปล่อยตัวบุคคลจากการควบคุมตัวโดยมิชอบ (มาตรา 90 ของประมวลกฎหมายอาญาของไทยที่ไม่เคยถูกบังคับใช้น่ะ) กรณีชาวอิรักสองคน Hameed Khalid Darweesh และ Sameer Abdulkhaleq Alshawi คนหนึ่งเป็นล่ามให้กองทัพสหรัฐฯ ในอิรักสิบกว่าปี อีกคนเป็นวิศวกร ทั้งสองคนได้รับวีซ่าเข้าสหรัฐฯ แต่เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินที่นิวยอร์กก็ได้ถูกกักตัวไว้ตามคำสั่งของทรัมป์ ล่าสุดศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวบุคคลทั้งสองแล้ว แต่ยังมีอีกหลายสิบคนจากประเทศมุสลิมข้างต้นที่ไม่โชคดีแบบนี้ และยังถูกกักตัวต่อไป

ครับ “ผู้นำเผด็จการ” เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ไม่ได้หรอก เพราะระบบมัน “คานอำนาจ” กันอยู่ ศาลของเขาก็เป็นอิสระ อัยการเป็นอิสระ ที่เรียกว่า “judicial independence” ทรัมป์ก่อความวุ่นวายได้แน่นอนในฐานะผู้บริหารสูงสุด แต่ที่จะทำให้ระบบถอยหลังเข้าคลอง ย้อนนาฬิกากลับไป 50 ปี ทำไม่ได้หรอก มันมี “checks and balances” กันอยู่ บางประเทศถวิลหาแต่ ”ผู้นำที่ดี” แต่ไม่สนใจสร้าง “ระบบที่ดี” จึงพายเรือในอ่างต่อไป และจงภูมิใจในตุลาการภิวัฒน์ที่ “So Thai” โคตรไทยของตัวเองต่อไปเถิด
http://edition.cnn.com/2017/01/28/politics/2-iraqis-file-lawsuit-after-being-detained-in-ny-due-to-travel-ban/

http://www.theverge.com/2017/1/28/14427086/federal-court-halts-trumps-immigration-ban


Pipob Udomittipong


ooo




https://www.facebook.com/aljazeera/videos/10155160958948690/

Americans across the country rallied in response to President Donald J. Trump's executive order on immigration.




https://www.facebook.com/aclu.nationwide/videos/10154110036096813/

VICTORY: ACLU blocks Trump's unconstitutional Muslim ban. WATCH: ACLU Executive Director Anthony D. Romero coming out of the court where the ACLU argued their case.





https://www.facebook.com/TheHill/videos/10154516340774087/

President Donald J. Trump signs an executive order to ban entry to US from several Muslim-majority countries and restrict the refugee program.

ooo

Canada will take banned Refugees from the USA Canadian PM Justin Trudeau against Trump come to Canada Refugees, open arms COME TO CANADA. جوستين ترودو



https://www.youtube.com/watch?v=RbVs4LWWzEU

Canadian PM Justin Trudeau against Trump come to Canada Refugees