วันจันทร์, มกราคม 09, 2560

อุทธรณ์สั่ง คุก 2 ปี 8 เดือน 'ณัฐวุฒิ-วีระกานต์-เหวง-วิภูแถลง' คดีชุมนุมบ้านสี่เสาปี 50 ทีมทนายกำลังทำเรื่องประกันตัวชั่วคราวอยู่





อุทธรณ์สั่ง คุก 2 ปี 8 เดือน 'ณัฐวุฒิ-วีระกานต์-เหวง-วิภูแถลง' คดีชุมนุมบ้านสี่เสาปี 50

Mon, 2017-01-09 17:49
ที่มา ประชาไท

9 ม.ค. 2560 ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นพรุจ วรชิตวุฒิกุล, วีระศักดิ์ เหมะธุลิน, วันชัย นาพุทธา, วีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช., วิภูแถลง พัฒนภูมิไท อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. เป็นจำเลยที่ 1-7 ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป และข้อหาอื่นๆ กรณีนำผู้ชุมนุมหลายพันคนไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เพื่อเรียกร้องกดดันให้ พล.อ.เปรม ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2550

คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก นพรุจ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ส่วน วีระกานต์ ณัฐวุฒิ วิภูแถลง และ เหวง จำเลยที่ 4-7 จำคุกคนละ 4 ปี 4 เดือน และให้ยกฟ้อง วีระศักดิ์และ วันชัย จำเลยที่ 2-3 พร้อมให้ริบของกลางทั้งหมด

โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนและประชุมหารือกันแล้วเห็นว่า คดีนี้มีพยานเป็นตำรวจหลายนาย รวมทั้งนักข่าวและช่างภาพอีก 2 คน ให้การสอดคล้องกันในรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ปรากฏในวีซีดีบันทึกการชุมนุม ดังนั้น จำเลยที่ 1 และที่ 4-7 จึงมีความผิดฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และร่วมกันชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง แต่ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 4-7 ฐานร่วมกันชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ตามมาตรา 215 รวม 2 กระทงนั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย เนื่องจากการกระทำของจำเลยดังกล่าวมีเจตนาเดียว เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงเป็นการกระทำผิดเพียงกรรมเดียว ผิดกฎหมายหลายบท พิพากษาแก้เป็นว่า ให้จำคุกจำเลยที่ 4-7 ฐานเป็นผู้สนับสนุน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน ตามมาตรา 138 ให้จำคุกคนละ 1 ปี ฐานเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการ มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ตามมาตรา 215 วรรค 3 เป็นบทหนักสุด อีกคนละ 3 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 4-7 คนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วน นพรุจ จำเลยที่ 1 พิพากษายืนยัน ตามศาลชั้นต้น

เมื่อเวลา 15.35 น. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก อ.ธิดา ถาวรเศรษฐ รายงานด้วยว่า ขณะนี้ทีมทนายกำลังทำเรื่องประกันตัวชั่วคราวอยู่

.....

ล่าสุดศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว 5 แกนนำ นปก.แล้ว โดยมีเงื่อนไขห้ามออกจากราชอาณาจักรเว้นได้รับอนุญาตจากศาล พร้อมนัดยื่นคำร้องฏีกาวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้

ข่าวจาก Voice TV21

ooo

แล้วไอ่ที่ปิดถนน
แล้วไอ่ที่ทำลายของราชการ
แล้วไอ่ที่ปิดสนามบิน
แล้วไอ่ที่ อีกมากมาย ฯ.....
ทำไมไม่ติดคุกครับ มันจะปรองดองได้อย่างคับท่านผู้มีอำนาจทั้งหลาย ส่วนตัวผมว่าปิดสถานที่ราชการและปิดสนามบินมีความผิดมากกว่าบุกบ้านห้าเสาครับ.....อ๊ะๆๆ

มิตรสหายท่านหนึ่ง