วันอาทิตย์, มกราคม 15, 2560

10 เรื่องที่อยากเล่าเกี่ยวกับการตั้งมุมหนังสือจิตร ภูมิศักดิ์ (งานที่แฟรงค์เข้า รร ไม่ได้) - 'เพนกวิ้น พริษฐ์ ชิวารักษ์'






10 เรื่องที่อยากเล่าเกี่ยวกับการตั้งมุมหนังสือจิตร ภูมิศักดิ์ (งานที่แฟรงค์เข้า รร ไม่ได้)

# 1 ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่จิตร ภูมิศักดิ์ ผู้ซึ่งมีไม่กี่คนที่รู้ว่าเขาจบเตรียม ได้รับแรงบันดาลใจจากที่แฟรงค์ (เนติวิทย์) ตั้งมุมหนังสือป๋วย อึ๊งภากรณ์ใน รร. ได้ข่าวว่าโดนรื้อไปแล้ว

# 2 ตอนแรกจะทำระดมทุนซื้อหนังสือมาทำมุมหนังสือ แต่โชคดีที่พี่ปุ๊ ฟ้าเดียวกันกับพี่ไอดา สนพ. อ่านช่วยบริจาคให้รวมกันเกือบร้อยเล่ม

# 3 กระนั้นเอง พี่ปุ๊กับพี่ไอดาส่งหนังสือมาให้ตอนปิดเทอม พอเปิดเทอมไปตรวจดูหนังสือ ปรากฏว่าหายไปเกือบครึ่งหนึ่ง ชุดที่เป็นวารสารทั้งของอ่านและฟ้าเดียวกันหายหมดเลย

# 4 ผลงานของจิตรก็หายหมด เหลือแค่เล่มเดียว เลยต้องออกตังค์ตัวเองซื้อเพิ่ม

# 5 ตอนแรกจะเชิญอาจารย์เกษียร เตชะพีระมาเป็นประธานเปิด แต่อาจารย์ไม่สะดวกมา เลยเชิญแฟรงค์มาแทน

# 6 พอเรื่องรู้ถึงหู สนตอ. (สมาคมนักเรียนเก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา) ศิษย์เก่าเลยระดมกันถล่มอาจารย์บรรณารักษ์ว่ายอมให้เชิญคนแบบนี้มา รร. เราได้ยังไง

# 7 สุดท้ายผู้บริหารเรียกไปคุย คุยว่าจริง ๆ ก็ไม่ได้ว่าอะไรแต่ศิษย์เก่าถล่มมา ประมาณว่าถ้าแฟรงค์เป็นศิษย์เก่าก็ว่าไปอย่าง นี่ไม่ได้เป็นอะไรกับเตรียมเลย สุดท้ายก็ขอให้ผมเป็นคนจัดการเอง

# 8 ต่อมา ผอ. จู่ ๆ ก็สั่งยกเลิกงานกระทันหัน อ้างว่าจะกระทบชื่อเสียง รร. เลยมีแผนว่าจะย้ายไปจัดงานรำลึกถึงจิตรที่หน้าห้อง ผอ. (เอาซี้ เอาซี้อ)

# 9 โชคดีที่เคลียร์กันได้ แต่ก็ต้องฝ่าฟันอะไรหลายอย่าง เช่น โดนสั่งห้ามอ่านบทสดุดีจิตร โดนสั่งห้ามวางพวงมาลัย บทกลอนที่จะอ่านก็ต้องเปลี่ยน

# 10 ณ หน้างาน คนที่มาเร็วที่สุดคือแฟนคลับพี่แชมป์ มาตั่งแต่เก้าโมง มาเร็วเป็นอันดับสองคือตำรวจนอกเครื่องแบบ (ไม่นึกว่าจะมาถึง รร.) ซึ่งต่อมาก็ไล่ซักผม ซักอาจารย์ และซักพี่แชมป์ว่าเชิญเนติวิทย์มาทำไม เค้นอยู่นานกว่าจะได้รู้ว่ามาจากสันติบาลกลาง แหม่พี่ บอกตั้งแต่แรกก็จบ จะได้เตรียมเหล้ายาปลาปิ้งให้กินรองานเลิก

สุดท้าย รักอาจารย์และเพื่อน ๆ ทุกคนมาก ๆ ที่ช่วยกันผลักงานนี้ให้อยู่รอดปลอดภัย แม้จะออกมาในสภาพไม่สมบูรณ์เท่าไหร่นัก

#มุมหนังสือจิตรภูมิศักดิ์ #tuopenhouse#tutoremember

ที่มา FB


Parit Chiwarak

เรื่องเกี่ยวข้อง...

'เพนกวิ้นและเพื่อน' เปิดมุมหนังสือ 'จิตร' ที่ เตรียมอุดมฯ หวังเป็นแรงบันดาลตั้งคำถามสังคม


http://prachatai.org/journal/2017/01/69627

.....




ฉลองวันเด็กด้วยการปิดกั้นกิจกรรมเด็ก


ฉลองวันเด็กด้วยการปิดกั้นกิจกรรมเด็ก ผ่านพ้นไปแม้จะเต็มไปด้วยข้อจำกัดสำหรับงาน“ตามหาจิตร ภูมิศักดิ์ ในซอกหลืบความทรงจำ” ที่จัดโดย “พริษฐ์ ชิวารักษ์” หรือ น้องเพนกวิ้น โดยงานนี้ไม่มี “เนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล” มากล่าวนำเพราะโรงเรียนถูกกดดันขอให้ยกเลิก