วันจันทร์, ธันวาคม 12, 2559

Chaturon Chaisang... 'อาฮุยพลันคิดตก' (เย้!)





สวัสดีครับ หายไปนานและก็คิดอยู่นานว่าจะต้องกลับมา แต่ก็ยังไม่ได้กลับเสียที

บางทีการหยุดทำอะไรไปนานๆ เมื่อจะเริ่มใหม่ก็ไม่รู้จะเริ่มยังไง

ถ้าถามว่า ทำไมถึงหยุดไปเสียนานแล้วทำไมถึงกลับมา จะตอบให้เป็นเรื่องเป็นราวก็คงใช้เวลานาน จะพูดแบบ'อาฮุย' ในนิยายกำลังภายในเรื่อง 'ฤทธิ์มีดสั้น' ที่บอกว่า 'อาฮุยพลันคิดตก' ก็ดูจะห้วนไปหน่อย เพราะในเรื่องนั้นคนเขียนเขาคงขี้เกียจอธิบาย และอยากรวบรัด

เอาเป็นว่า หลังจากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการลงประชามติมาแล้ว ผมรู้สึกว่าจะพูดอะไรก็คงไม่มีผลเท่าไหร่นัก ลองหยุดพูดเสียบ้าง ใช้เวลาศึกษาและติดตามเรื่องราวต่างๆสักพัก เผอิญว่าสักพักหนึ่งนั้นออกจะยาวไปหน่อย พอคิดว่าควรจะกลับมาพูดก็เกิดอาการเริ่มไม่ถูก

มาเริ่มใหม่วันนี้ซึ่งเป็นวันรัฐธรรมนูญก็ไม่ใช่จะถือเป็นฤกษ์ยามอะไร เพียงแต่รู้สึกว่าใช้เป็นโอกาสเริ่มกลับมาพูดคุยก็น่าจะดี

อธิบายแบบนี้ก็ไม่ค่อยต่างจาก 'อาฮุยพลันคิดตก' สักเท่าไหร่ 555

วันรัฐธรรมนูญปีนี้ ไม่มีบรรยากาศของการเฉลิมฉลองเช่นเดียวกับอีกหลายหลายปีที่ผ่านมา ที่เป็นอย่างนี้ก็เข้าใจได้ไม่ยาก เพราะว่า เราอยู่กันมาโดยไม่มีรัฐธรรมนูญเสียเป็นส่วนใหญ่ เคยอยู่ภายใต้ธรรมนูญการปกครองที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าอำนาจทั้งหลายไม่เป็นของประชาชน และเราก็เคยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่กำหนดเนื้อหาป้องกันไม่ให้อำนาจเป็นของประชาชน

ในระยะหลังยิ่งแย่เข้าไปอีก คือ เรามีสิ่งที่เรียกว่า 'รัฐธรรมนูญชั่วคราว' ซึ่งความจริงไม่อาจเรียกได้เลยว่าเป็นรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ แต่ก็เรียกกันมาอย่างน้อยสองรอบแล้ว

มาวันนี้เรากำลังจะมีรัฐธรรมนูญที่ไม่มีคำว่า 'ชั่วคราว' แต่ก็มีเนื้อหาเท่ากับเป็นเพียงรัฐธรรมนูญชั่วคราวเพราะรับรองอำนาจสูงสุดของคณะบุคคล ต่อไปอีกเป็นปี และก็ยังมีบทกำหนดให้จำกัดอำนาจของประชาชนต่อไปอีกเป็นสิบๆปี

แต่ที่พูดมานี้ก็ไม่ใช่เป็นประเด็นใหม่เป็นเรื่องที่เคยพูดกันมาแล้วและร่างรัฐธรรมนูญก็ได้ผ่านการลงประชามติมาแล้ว

แม้การลงประชามติที่ผ่านมาจะมีปัญหามากมายอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่มาถึงวันนี้จะวิจารณ์เรื่องเหล่านี้มากไปก็ออกจะเป็นเรื่องป่วยการ คงต้องร่วมกันศึกษาทำความเข้าใจและหาทางแก้ไขกันไปในอนาคตข้างหน้า

น่าดีใจที่วันรัฐธรรมนูญปีนี้ยังมีการเสวนา ยังมีการเผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยที่น่าจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย ก็หวังว่า สังคมไทยเราจะร่วมกันคิดร่วมกันหาทางทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยเพื่อที่ในอนาคตข้างหน้าเวลาถึงวันรัฐธรรมนูญเราจะสามารถเฉลิมฉลองรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยและถาวรได้จริงๆกันเสียที ถึงแม้ว่าอนาคตข้างหน้านั้นยังอยู่อีกไกลเพียงใดก็ตาม

หลังจากนี้ไปแล้ว ผมจะกลับมาพูดคุยในเพจนี้อีกครั้งหวังว่าจะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทุกๆท่านเหมือนอย่างที่ผ่านมาครับ


Chaturon Chaisang

ooo

คิดถึงอีกหลายเพจที่หายไป...