วันอาทิตย์, ธันวาคม 25, 2559

สุขสันต์วันคริสตมาสนะจ๊ะ





วันคริสตมาสในนาครเทวา ‘It’s Christmas time in the city.’* ไม่มีอะไรดีกว่า โพล โพล และโพล

วันก่อนโพลดุสิตเล่นเรื่องคนดีช่วยว่าการศึกษา (คนที่ว่าครูใหญ่ดีกว่า ผอ. น่ะ) วันนี้เอาใหม่ ว่าถึงคนจริงเด็ดขาดบ้าง จะใครเสียอีกถ้าไม่ใช่คนที่ ทส. ออกมาบอกให้สื่อปรับบทบาทไปเป็น ‘ครู’ (คงไม่ต้องใหญ่) ของสังคม แทนที่จะ “เป็นเพียงผู้ให้ข่าวหรือคอยจับผิด”

(http://www.matichon.co.th/news/405491)

มิน่า ปีนี้นักข่าวสายทำเนียบเลยไม่กล้าตั้งชื่อให้ฉายาหัวหน้ารัฐบาลและบรรดารัฐมนตรี ตามธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติกัน (นัยว่าเพื่อสะท้อนการทำงานในรอบปีที่ผ่านมา)

เนื่องจาก “มีข้อจำกัดทางข้อกฎหมายและบรรยากาศการเมืองในภาวะที่ยังถือว่าไม่ปกติ”





ไม่แต่เท่านั้นหากขืนตั้งฉายารัฐบาลชุดนี้ “อาจถูกนำไปขยายความขัดแย้งหรือขยายผลในทางการเมือง จนตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง” ได้

(http://www.nationtv.tv/main/content/politics/378528569/)

เอ พวกนักข่าวนี่ยังไงกัน ก็ไหนโพลเขาว่ารัฐบาลชุดรัฐประหารของลุงตูบนี่เจ๋งกว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นไหนๆ แล้วยังไม่กล้าให้ฉายากันอีก อย่างนี้ไม่เรียกว่าตรรกะย้อนแย้งหรอกหรือ

ทั้งที่สำนักสำรวจสวนดุสิตเพิ่งแถลงผล “สะท้อนความคิดเห็นของประชาชน” พันกว่าคนออกมายังอุ่นๆ อยู่นี่ เรื่องข้อดีข้อเสียรัฐบาลรัฐประหารกับรัฐบาลเลือกตั้ง

ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาวินตามเคย ด้วยข้อดีที่มาจากรัฐประหาร จึงมีอำนาจเด็ดขาด พูดจริงทำจริง (ได้คะแนนตั้ง ๘๒.๖๔ เปอร์เซ็นต์)

ส่วนข้อดีของรัฐบาลเลือกตั้ง (แยกคำถามต่างหาก) ก็เพราะมาจากการการเลือกตั้งนั่นแหละ ซึ่งประชาชนเลือกเอง (อันนี้ได้แค่ ๘๐.๐๔ เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่าแบบยึดอำนาจเกือบ ๓ จุด)

ครั้นถึงคำถามเทียบเคียงกันระหว่างรัฐบาลของทั่นประยุทธ์ (ใกล้สามปี ชุดที่สี่) กับรัฐบาลเลือกตั้ง (ของใครก็ตาม) คราวนี้ประชาชนในรายชื่อของสวนดุสิต ๑,๐๗๗ คน เกือบครึ่งให้ประยุทธ์ ‘ดีกว่า’ โลด

๔๘.๘๔ เปอร์เซ็นต์บอกว่าประยุทธ์ดีกว่ารัฐบาลเลือกตั้ง เพราะ “ทำงานได้เร็ว คล่องตัว มีอำนาจพิเศษ (ม.๔๔ ไง) ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง (ใครล่ะกล้า) ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน (ก็มันเปิดแค่ทางเดียว) มีผลงานให้เห็น (ล่าสุดนี่ก็อย่างคดี ไผ่ ดาวดิน นั่นละ)”





ที่จริงโพลแบบนี้น่าจะเป็นของ ‘กรรณิกา’ ทำอาจเก๋กว่า ถูกสวนดุสิตตัดหน้า กรรณิกาเลยต้องเลี่ยงไปเล่นเรื่อง ‘ความสุขชุมชน’ ซะงั้น

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล อ้างประชาชนทุกสาขาอาชีพ ๑,๒๔๔ คน (มากกว่าสวนดุสิตร้อยกว่าคน) พูดถึงความสุขโลกสวยประเภทต่างๆ ทั้งด้านดนตรีและกีฬาตลอดปี ๒๕๕๙ ว่าใครทำให้ประชาชนทุกสาขาอาชีพกลุ่มนี้มีสุขมากสุด

ปรากฏว่า ‘ตูน บอดี้แสลม’ วิ่งนำโร่ในประเภทชาย (เพลง) ไทยสากล ด้วยคะแนนร้อยละ ๓๙.๑ แต่ประเภทหญิง ดา เอ็นโดรฟิน เอาไปกินด้วยคะแนนในอัตราสูงกว่า ๖๑.๑ เปอร์เซ็นต์

ทางด้านกีฬา โค้ชฟุตบอล ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง นำลิ่วด้วยคะแนนร้อยละ ๘๕.๙ ขณะที่กีฬาประเภทฟุตบอลนี่ทำให้ประชาชนของซูเปอร์โพลมีความสุขมากสุดถึง ๖๖.๑ เปอร์เซ็นต์

แถมนิดในประเภทเพลงลูกทุ่งฝ่ายหญิง หนีไม่พ้น หญิงลี ศรีจุมพล คนที่สุดยอดนายกฯ บิ๊กตูบเคย ‘ฝากเบอร์โทร’ นั่นเอง

สมน้ำสมเนื้อกันจัง ยังกับระฆังเงิน ‘Silver Bells’* สุขสันต์วันคริสตมาสนะจ๊ะ

หมายเหตุ * https://www.youtube.com/watch?v=UNwGVgfkcgI