วันเสาร์, ธันวาคม 03, 2559

จับกุม "ไผ่ ดาวดิน" หลังแชร์รายงานข่าวบีบีซีไทย





ไผ่ ดาวดิน ระหว่างทำกิจกรรมรณรงค์โหวตโน ในงานหนังสือแห่งชาติ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559


จับกุม "ไผ่ ดาวดิน" หลังแชร์รายงานข่าวบีบีซีไทย


ที่มา เวป BBC Thai

พ.ต.อ. จาตุรนต์ ตระกูลปาน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิเปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า เช้าวันนี้ (3 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายศาลจังหวัดขอนแก่นลงวันที่ 2 ธ.ค. ไปจับกุมตัวนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยภาคอีสาน ซึ่งขณะนี้เจ้าตัวยังไม่ได้รับการประกันตัว

โดยการจับกุมมีขึ้นที่วัดโป่งช้าง จ. ชัยภูมิ หลังจากนั้นได้นำตัวไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.แก้งคร้อ ก่อนที่จะนำตัวไปส่งให้กับพนักงานสืบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่นต่อไป

ด้านนายสุธน จิตอารีย์ ทนายความจากเครือข่ายศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับบีบีซีไทยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวนนายจตุภัทร ที่ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 ถนนมิตรภาพเสร็จแล้ว โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหากับนายจตุภัทรว่ากระทำผิดตามประมวลกฏหมายอาญา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ผู้ต้องหาให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา




ไผ่ ดาวดิวกับเพื่อนกลุ่มดาวดิน ตอนทำกิจกรรมที่ สน.ปทุมวัน 24 มิ.ย. 2558


ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังนำตัวผู้ต้องหาไปควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรน้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น แทน สภ.เมืองขอนแก่น โดยเจ้าหน้าที่ให้เหตุผลว่าเพื่อประโยชน์แห่งความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยเนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญ และพรุ่งนี้จะนำตัวนายจตุภัทรไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาล

ทั้งนี้ ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนจะมีการหารือว่าจะมีการยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวนวันนี้หรือว่าจะยื่นประกันตัวในวันพรุ่งนี้ซึ่งจะมีการนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังต่อศาลจังหวัดขอนแก่น

นายสุธน ระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ให้เหตุผลถึงการไม่ได้นำตัวผู้ต้องหามาทำการสอบสวนที่ สภ.เมืองขอนแก่น นั้นเนื่องจากไม่อยากให้เป็นข่าว

ด้านนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาของนายจตุภัทร ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า ทางครอบครัวค่อนข้างกังวล แต่เรื่องเช่นนี้อาจเป็นการเล่นเกมของเจ้าหน้าที่ก็ได้เนื่องจากลูกชายเป็นคนที่ถูกจับตา แต่การดำเนินการใดๆก็เป็นเรื่องที่จะต้องว่ากันไปตามข้อกฎหมายต่อไป

"เราเจอสถานการณ์แบบนี้มาตลอด นี่เป็นคดีที่ 5 และเป็นข้อหาที่หนักด้วย ก็ต้องว่าไปตามระบบ มีหน้าที่สู้ก็สู้ไป ก็คิดแค่นี้" นายวิบูลย์ กล่าว

บีบีซีไทยพยายามติดต่อไปยังผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้




25 มิถุนายน 2558 - (ซ้ายไปขวา) ไผ่ ดาวดิน, โรม รังสิมันต์, ลูกเกด ชลธิชา เดินขบวนประท้วงจากแยกคอกวัวไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย


ก่อนหน้านี้ นายจตุภัทรได้โพสต์ข้อความในหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัวในช่วงเช้าวันนี้ระบุว่า กำลังจะถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ขอนแก่น และยังโพสต์วิดีโอสดทางเฟซบุ๊กซึ่งเปิดเผยให้เห็นภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำหมายจับเข้าไปดำเนินการ การจับกุมเกิดขึ้นขณะที่นายจตุภัทรกำลังร่วมกิจกรรมธรรมยาตราที่จังหวัด ชัยภูมิ

ในช่วงเช้าหลังจากที่ถูกจับกุม บีบีซีไทยยังสามารถติดต่อนายจตุภัทรได้ และนายจตุภัทรเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีความผิดในคดีอาญาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 โดยมี พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรีรักษาการหัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่นเป็นผู้แจ้งความเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้หลังจากที่ตนได้แชร์ข้อความและโพสต์ข่าวจากหน้าเพจบีบีซีไทยเรื่อง พระราชประวัติรัชกาลที่ 10 โดยตนได้คัดลอกข้อความบางส่วนมาจากข่าว แต่ไม่ได้มีการเขียนข้อความเพิ่มเติมใด ๆ

สำหรับรายงานดังกล่าวนั้นเผยแพร่บนเว็บไซต์และเพจเฟซบุ๊กของบีบีซีไทยเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนายจตุภัทรแล้วยังมีผู้แชร์ไปกว่า 2,600 คน




นายสุณัย ผาสุข


ขณะเดียวกัน นายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาประจำองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศไทย ระบุว่าข้อกล่าวหานายจตุภัทรว่ามีความผิดในคดีอาญา มาตรา 112 สืบเนื่องจากการแชร์ข้อความและโพสต์ข่าวจากหน้าเพจบีบีซีไทย อาจสะท้อนว่าเจ้าหน้าที่วินิจฉัยว่าบทความมีปัญหา จึงต้องตั้งคำถามต่อไปว่าการที่บีบีซีไทยเผยแพร่ข่าวดังกล่าว รวมถึงบุคคลอื่นๆ แชร์ข้อความดังกล่าว จะถูกวินิจฉัยว่ามีความผิดด้วยหรือไม่

กลุ่มดาวดินออกแถลงการณ์ขอให้ปล่อยตัว 'ไผ่ ดาวดิน' โดยไม่มีเงื่อนไขในทันที และขอให้ยกเลิกข้อกล่าวหา เพียงเพราะการแชร์ข่าวสารบนเฟซบุ๊ค





3 ธ.ค. 2559 กลุ่มดาวดิน ออกแถลงการณ์โดยระบุว่าจากกรณีที่นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของกลุ่มดาวดิน เป็นผู้ใช้เฟสบุ๊คในการเสพข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ เป็นกิจวัตร ไม่ต่างจากพวกเราทุกคนที่สามารถเข้าถึง social media ได้ง่ายกว่าการเข้าเซเว่น เป็นหนึ่งในหลายพันคนที่ได้แชร์ข่าวของสำนักข่าว BBC Thai แต่กลับมีหมายจับ ในข้อหาความผิดตามมาตรา 112 จากการแชร์ข้อมูลดังกล่าวของเฟซบุ๊ค BBC Thai ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารเป็นผู้ฟ้องคดีและขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวไปยัง สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีต่อไป

การกระทำของเจ้าหน้าที่ ถือเป็นการกระทำที่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ขัดต่อหลักการเสรีภาพในการแสดงออก ตามระบอบประชาธิปไตย และถือเป็นการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อย่างชัดแจ้ง แสดงให้เห็นถึงการขาดความเคารพในสิทธิเสรีภาพในสังคมไทย เพราะไม่ควรมีใครต้องถูกจับเพียงเพราะโพสต์เฟซบุ๊ค พวกเราเป็นแค่นักศึกษาและเป็นลูกหลานสามัญชนคนธรรมดา ที่ตกเป็นเหยื่อของผู้มีอำนาจที่คอยจ้องเล่นงานดาวดินเท่านั้น ดังนั้นพวกเราจึงขอให้ปล่อยตัวพี่น้องสมาชิกของกลุ่มดาวดินโดยไม่มีเงื่อนไขในทันที และขอให้ยกเลิกข้อกล่าวหา เพียงเพราะการแชร์ข่าวสารบนเฟซบุ๊ค

ooo



ooo

NDM ออกแถลงการณ์ยืนหยัดเคียงข้าง 'ไผ่ ดาวดิน'

Sun, 2016-12-04 00:03
ที่มา ประชาไท

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ออกแถลงการณ์ "จุดยืนของ NDM ต่อกรณี ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกตั้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" ระบุจะยืนอยู่เคียงข้างไผ่ และจะไม่ทอดทิ้งไปไหน เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้คือการหยิบยื่นความอยุติธรรมจากรัฐต่อประชาชนในการกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง





มื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ออกแถลงการณ์ "จุดยืนของ NDM ต่อกรณี ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกตั้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ" โดยระบุว่าในอดีตที่ผ่านมาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองของฝ่ายรัฐในการกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมืองมาโดยตลอด

และในกรณีของไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างของการที่รัฐนำกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาเป็นเครื่องมือในการกำจัดศัตรูของตน ดังข้อเท็จจริงที่ปรากฏคือพันโทพิทักษ์พล ชูศรี มีความพยายามมาโดยตลอดในการขัดขวางนักกิจกรรมและนักสิทธิมนุษยชนในจังหวัดขอนแก่นไม่ให้รณรงค์เคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งรวมถึงไผ่ด้วย ทั้งที่ในสังคมประชาธิปไตย ในนานาอารยประเทศนั้นสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องที่พึงกระทำได้ แต่ในประเทศไทยหาได้เป็นเช่นนั้นไม่

ด้วยเหตุนี้ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่มีจุดยืนว่า เราจะยืนอยู่เคียงข้างไผ่ และจะไม่ทอดทิ้งไปไหน เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้คือการหยิบยื่นความอยุติธรรมจากรัฐต่อประชาชนในการกำจัดผู้เห็นต่างทางการเมือง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
'ไผ่ ดาวดิน' โดนจับ 112 กรณีแชร์ข่าว BBC ไทย
แจ้งข้อหา ม.112-พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 'ไผ่ ดาวดิน' ทนายเตรียมยื่นประกันพรุ่งนี้
ดาวดินออกแถลงการณ์ให้ปล่อย 'ไผ่ ดาวดิน' ทันที

ooo




... แถลงการณ์ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ ต่อการจับกุมไผ่ ดาวดิน ...

เรามิอาจกล่าวได้ว่า นี่คือการกระทำที่เลือกปฎิบัติ เพราะการปฎิบัติเช่นนี้ ไม่ควรเกิดขึ้น ไม่ว่ากับใคร และนี้คือยุทธศาสตร์ที่ไร้สมองของเหล่าผู้กดขี่

ในที่สุด การละเมิดสิทธิ ในนามของความจงรักและภักดี จะต้องถูกตั้งคำถามจากสังคมไทยและสังคมโลก

สังคมใหม่ เราเท่ากัน
3 ธันวาคม 2559


ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือเพื่อสังคมประชาธิปไตย - CAN

ooo

ถ้า BBC เค้าทำตามจรรยาบรรณของสื่อมวลชนอาชีพโดยสุจริต ก็กรุณาช่วยกันยืนยันสรรเสริญเขาเถิด ดีกว่ามานั่งเหวอ โพสต์กากๆว่าหูยยยย / เกินไปนะ / ยอมใจ ฯลฯ นู่นนี่นั่นอ่ะครับ

ให้มันรู้กันไปเลยว่าที่เขาบอกว่าประเทศนี้ไม่มี #มืออาชีพ มันเป็นเรื่องจริง แอคติวิสต์อาชีพแบบสมัครเล่น สื่อมวลชนอาชีพแบบสมัครเล่น นักวิชาการอาชีพแบบสมัครเล่น

หรือจะ #ยกแก้วเหล้าเมากัญชาตามหาการปฏิวัติ กันต่อไปก็เชิญนะฮะ
มิตรสหายท่านหนึ่ง