วันอาทิตย์, ธันวาคม 04, 2559

ข่าวการเยี่ยม อ.ตุ้ม ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง (คุก(การ)เมืองไทย มีไว้ขังคนดี มีอุดมการณ์เพื่อชาติบ้านเมือง...)





เมื่อวานซืน (1 ธค.) ได้มีโอกาสติดตามกลุ่มนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ไปเยี่ยม อ.ตุ้ม ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง แม้ตัวเองจะติดตามข่าวสารกิจกรรมของท่าน อ.มาโดยตลอด แต่นี่เป็นครั้งแรกได้คุยกับ อ.ตัวจริงๆ วันนั้น อ.ดูดีและยิ้มได้ ซึ่ง อ.บอกว่าเป็นเพราะใกล้ถึงวันที่จะรับการปล่อยตัวแล้ว (ปล่อยตัว 8 ธันวาคม 2559) ถามถึงทุกข์สุขข้างใน อ.บอกว่าพออยู่ได้ แต่ทรมานกับอาการปวดหลังอย่างมากๆ จากการนอนบนพื้นที่แข็งทุกๆ คืน อ.เล่าว่าเกือบโดนตัดผมให้เหลือแค่กลางหลังตามกฎใหม่ หากได้รับการปล่อยตัวช้ากว่านี้ก็จะเข้าข่ายที่ต้องโดนตัดผม ซึ่ง อ.รักผมยาวมาก อ.เล่าถึงการที่อาจจะไม่ได้ทำงานต่อในหน่วยงานที่ อ.ทำงานอยู่ เล่าถึงลูกศิษย์ “ข้างใน” ที่บางคนไม่ยอมทักไม่ยอมคุยกับ อ. เลย ตัวเองก็เลยบอก อ. ไปว่าไม่ต้องเสียใจค่ะ ข้างนอกยังมีลูกศิษย์หลายคนที่มาหาอาจารย์หลายรอบแล้ว เพียงแต่เข้าเยี่ยมไม่ได้ เพราะทางเรือนจำกัดให้เข้าเยี่ยมครั้งละ 5 คนและวันละสองรอบเท่านั้น อ.บอกว่าในส่วนของนักวิชาการนั้น อ.ไม่เหลือใครแล้วนอกจากพวกเรา ...ตอนคุยเสร็จระหว่างทางที่เดินกลับเข้าไปข้างในแอบเห็น อ.ตุ้มเช็ดน้ำตาด้วย


(ขอบพระคุณพี่ Siw Thonburi และพี่ๆท่านอื่นอย่างมากที่คอยอำนวยความสะดวกเรื่องการเข้าเยี่ยมของ คนส.ค่ะ)


Chalita Bundhuwong
December 1 ·

.....

ผมไม่รู้จักอ.ตุ้มเป็นการส่วนตัว แต่นับถือ นี่มาถูกบอกเลิกสัญญาจ้าง่ ถูกขังคุกเพียงเพราะใช้เสรีภาพในการแสดงออก มันสะท้อนสเกลความยุติธรรมในไทยได้เป็นอย่างดี

This senior lecturer was sacked from her office and is languishing in jail simply because she has exercised her right to freedom of expression. What can you expect from Thailand’s justice system?
https://www.prachatai.com/english/node/5644


Pipob Udomittipong