วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 29, 2559

ยลโฉมที่ดินพิษณุโลก ‘ปรีชา-เมีย’ ได้มาปี’57 ทั้งหมด-ใช้เงินจากไหนปลูกบ้าน?





ยลโฉมที่ดินพิษณุโลก‘ปรีชา-เมีย’ได้มาปี’57 ทั้งหมด-ใช้เงินจากไหนปลูกบ้าน?


28 ธันวาคม 2559
ที่มา สำนักข่าวอิศรา

ยลโฉมที่ดินใน จ.พิษณุโลก ‘พล.อ.ปรีชา-ผ่องพรรณ’ ได้มาปี’57 ทั้งหมด สวนทางอ้างได้มาตั้งแต่ปี’54 ปลูกบนที่ดินไร่เศษ ตั้งอยู่บริเวณวัดอรัญญิก ถนนศรีคชคง – ป.ป.ช. เล็งช่วงพ้นเก้าอี้ สนช. ลุยสอบที่มา เอาเงินจากไหนไปซื้อ


หลายคนอาจจะทราบไปแล้วว่า พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังตกเป็นที่สนใจจากสาธารณชน กรณีปลูกบ้านระหว่างดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยไม่ได้แจ้งในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

บ้านหลังดังกล่าว หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 ธ.ค. 2559 อ้างคำให้สัมภาษณ์ พล.อ.ปรีชา ระบุว่า ได้บ้านเลขที่แล้ว ตั้งอยู่ที่ 115/99 ถนนศรีคชคง (ซอยพระองค์ขาว 5) ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เริ่มสร้างช่วงปี 2557 สร้างเสร็จไปแล้วประมาณ 90% เหลือเก็บรายละเอียดภายในนิดหน่อย ปลูกอยู่บนที่ดินประมาณ 1 ไร่เศษ ได้ที่ดินมาตั้งแต่ปี 2554

ขณะที่ พล.อ.ปรีชา ยืนยันว่า บ้านหลังดังกล่าวเตรียมจะดำเนินการแจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในช่วงพ้นจากตำแหน่ง สนช. และพ้นจากตำแหน่ง สนช. ครบ 1 ปี ตามข้อกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ได้มีเจตนาปกปิดแต่อย่างใด โดยบ้านหลังดังกล่าวได้มาจากการทำงานปกติ และเงินมรดกในการก่อสร้าง

ไม่ว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นอย่างไร

แต่มีอยู่อย่างน้อย 2 เงื่อนปมที่ พล.อ.ปรีชา ยังไม่มีคำตอบออกมาอย่างชัดเจน ดังนี้

ประเด็นแรก ที่ดินดังกล่าวอยู่ตรงไหน-ได้มาเมื่อไหร่ ?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินฯของ

พล.อ.ปรีชา และนางผ่องพรรณ จันทร์โอชา คู่สมรส ที่แจ้งต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ช่วงเข้ารับตำแหน่ง สนช. เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2557 แจ้งว่ามีที่ดิน 12 แปลง เป็นของนางผ่องพรรณ ทั้งหมด

สำหรับที่ดินใน จ.พิษณุโลก มีทั้งหมด 10 แปลง แจ้งว่า ได้มาเมื่อวันที่ 5 และวันที่ 9 มิ.ย. 2557 ทั้งหมด รวมมูลค่า 6 ล้านบาท โดยมีอยู่ 9 แปลงโฉนดเรียงติดกัน ได้แก่ โฉนดเลขที่ 89859-89867

ไม่มีที่ดินแปลงไหนได้มาตั้งแต่ปี 2554

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ปรีชา เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราว่า ที่ดินดังกล่าว ได้มาจากที่ ‘บิดา’ พ.อ.ประพัฒน์ จันทร์โอชา ขายที่ดิน และแบ่งเงินให้

“ก็เป็นมรดก พ่อขายที่ดินได้ ก็ให้ลูกๆ จะไปเอามาจากไหน พ่อให้มาทั้งนั้น”

(อ่านประกอบ : “ปรีชา”แจงที่มา"พระเบญจภาคี-ที่ดิน"มรดกพ่อ - สะสมรถยนต์ตั้งแต่ยศ พ.ต.)

สำหรับที่ดินของ พ.อ.ประพัฒน์ ขายให้กับบริษัท 69 พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัท เครือข่ายของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี เศรษฐีนักธุรกิจชื่อดังเมืองไทย มูลค่า 600 ล้านบาท ต่อมามีการโอนเงินให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ 540 ล้านบาท เนื่องจากเป็นบุตรชาย มีสิทธิอย่างสมบูรณ์ในการดูแลเงินจำนวนนี้ ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องของผู้รับ

(อ่านประกอบ : เบื้องหลังข่าวเจาะ“ประยุทธ์”ขายที่ดิน 600 ล. โยงใย 22 บ.ลับ 7 หมื่นล.“เสี่ยเจริญ”)

นอกจากนี้ที่ดินดังกล่าวยังไม่มีแปลงไหนมีขนาดถึง 1 ไร่เศษ ตามที่ พล.อ.ปรีชา ระบุ อย่างไรก็ดีอาจเป็นไปได้ว่า พล.อ.ปรีชา อาจรวมโฉนดที่ดินดังกล่าวเข้าด้วยกันซึ่งจะมีเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่เศษ

(อ่านประกอบ : ที่ดิน 12 แปลง‘ปรีชา-เมีย’มีแค่คอนโด 1 ห้อง ก่อนบ้านใหม่โผล่ไม่มีในบัญชีฯ ป.ป.ช.)

ขณะที่จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมที่ดิน ไม่พบข้อมูลที่ดินโฉนดเลขที่ 89857-89861 และ 89863-89867 มีเพียงโฉนดเดียวคือ เลขที่ 89862 พบว่า ตั้งอยู่บริเวณถนนศรีคชคง (ซอยพระองค์ขาว 5) บริเวณวัดอรัญญิก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก (ดูภาพประกอบ)






ประเด็นที่สอง บ้านหลังดังกล่าวได้มาอย่างไร ?

แหล่งข่าวผู้คร่ำหวอดในการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินฯจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า ไม่มีข้อกำหนด หรือกฎหมายระบุว่า ทรัพย์สินที่ได้มาระหว่างดำรงตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นเงิน บ้าน หรืออื่น ๆ จะต้องแจ้งในช่วงระหว่างดำรงตำแหน่ง แต่ตามกฎหมายกำหนดให้แจ้งช่วงพ้นตำแหน่ง และพ้นตำแหน่งครบ 1 ปี ดังนั้นกรณีของ พล.อ.ปรีชา มีประเด็นที่ต้องตรวจสอบคือ บ้านหลังดังกล่าว ได้มาอย่างไร ใช้เงินจากไหนไปซื้อ ซึ่งต้องรอช่วงพ้นจากตำแหน่ง สนช. เสียก่อน สำนักงาน ป.ป.ช. จะเข้าไปตรวจสอบ เหมือนกับกรณีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนอื่น ๆ

ขณะที่นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราถึงกรณีนี้ว่า ขอตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวก่อน เพื่อพิจารณาและตรวจสอบเชิงลึกต่อไป

(อ่านประกอบ : หากมีร้องเรียนพร้อมตรวจข้อมูลเชิงลึก! เลขาฯ.ป.ป.ช.แจงกรณีบ้านใหม่ 'พล.อ.ปรีชา')

นับเป็น 2 เงื่อนปมที่ พล.อ.ปรีชา จำเป็นต้องตอบต่อสังคมให้ชัดเจน

ไม่ใช่ในฐานะที่เป็น ‘น้องชาย’ ของนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

แต่ในฐานะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ !


อ่านประกอบ :

ยื่น ป.ป.ช.สอบ หจก.ลูก'ปรีชา'คว้างานกองทัพภาค 3-หน่วยงานรัฐ 155 ล.
ป.ป.ช.ยัน“ปรีชา”ยื่นทรัพย์สินถูกต้อง! ปมใส่เงินฝาก“เมีย-กองทัพภาค 3”
2 เงื่อนปม ป.ป.ช.ไม่สอบ‘เมียปรีชา’ เงินหมุนเวียนในบัญชีหลายสิบล.ไร้รายได้-ธุรกิจ?