วันพุธ, ธันวาคม 14, 2559

เสร็จนาฆ่าเรียบ 55 - ฟ้าผ่า 3 องค์กร ม.44 ยุบสภาที่ปรึกษาฯ-กก.ปฏิรูป กม.-สภาพัฒนาการเมือง ถูกมองใช้เงินมหาศาล





ฟ้าผ่า 3 องค์กร ม.44 ยุบสภาที่ปรึกษาฯ-กก.ปฏิรูป กม.-สภาพัฒนาการเมือง ถูกมองใช้เงินมหาศาล

http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9590000124100


เสร็จนาฆ่าเรียบ 55

สภาพัฒนาการเมือง อยู่ในสถาบันพระปกเกล้า สถาบันพระปกเกล้าตั้งขึ้นหลัง รธน.40 บวรสากยึดเก้าอี้เลขาฯ คนแรก แล้วกลับมาอีกทีอยู่ยาวหลังรัฐประหาร 49 จนถึงปี 57 ค่อยส่งไม้ต่อให้วุฒิสาร ตันไชย บวรสากนี่ละ จุดไอเดียตั้งสภาพัฒนาการเมืองในช่วงรัฐประหาร 49 ดึงพวกปราชญ์ชาวบ้านสภาองค์กรชุมชนไรต่างๆ มานั่้งในสภา ปัจจุบันมีอดีต รมต.ขิงแก่ ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ เป็นประธาน

ส่วนสภาที่ปรึกษา ตั้งขึ้นจากไอเดียหมอประเวศ ในช่วง รธน.40 มีบางคนหาว่าไอเดียตะวันตก ไม่ใช่ครับ หมอประเวศเลยละ คิดว่าควรเอาคนดีๆ เก่งๆ ทุกภาคส่วน มาระดมสมองโดยไม่ต้องมีอำนาจ หวังว่าพอไม่มีอำนาจแล้วจะไม่แก่งแย่งกัน ที่ไหนได้ เป็นไปตามความฝันแค่สมัยแรกที่อานันท์เป็นประธาน พอสมัยสอง เห็นเป็นตำแหน่งมีเกียรติมีศักดิ์ศรี ถึงไม่มีอำนาจโดยตรงคนก็เกรงใจ เอาสิครับ ที่ให้ "เลือกกันเอง" ก็กลายเป็นบล็อกโหวต เละตุ้มเป๊ะ อ.โคทมเป็นประธานแต่สมาชิกขัดแย้งจนทำไรไม่ได้ สมัยที่ 3 เละยิ่งกว่าจนสรรหาไม่ลงตัว ทางเลขาธิการก็เลยไปเสนอประยุด ให้ใช้ ม.44 ปลดซะให้หมด

ส่วน คปก.ที่เคยมีคณิต ณ นคร, บรรเจิด สิงคะเนติ, สมชาย หอมลออ, ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ฯลฯ ก็มาอีหรอบเดียวกัน คือเป็นที่นั่งของพวกประชาสังคม แม้ตัวคนหลากหลาย เหลืองมั่งไม่เหลืองมั่งแต่ก็ทำอะไรไม่ได้มาก (แถมคณิตพาล่มจมกับ คอป.รายงานปี 53 แม้คนละชุดกัน แต่ก็มีผลกระทบ)

เมื่อรวมกับกรณีที่จะปลด ผอ.พอช. ภาพใหญ่คือความล่มสลายของพวกประชาสังคม เมื่อรัฐราชการเข้มแข็งมีอำนาจล้น ทำประชารัฐกับเจ้าสัว เรื่องอะไรจะเก็บ NGO ไว้เป็นหอกข้างแคร่



Atukkit Sawangsuk