วันอังคาร, พฤศจิกายน 29, 2559

คลิปLive (สด)การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประชุมวาระพิเศษ อัญเชิญสมเด็จพระบรมฯ องค์รัชทายาท ขึ้นครองราชย์ เป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 29 พ.ย. 2559 (Matichon Online)



https://www.facebook.com/MatichonOnline/videos/10155535866237729/

ooo




ooo

วิษณุ' แจง 4 ขั้นตอนอัญเชิญขึ้นทรงราชย์เป็นกษัตริย์ ปัดให้แต่งชุดขาว






ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์
29 Nov 2016


"วิษณุ" ชี้แจง 4 ขั้นตอนสำคัญ อัญเชิญขึ้นทรงราชย์ เป็นพระมหากษัตริย์ ชมคนไทยปฏิบัติแต่งกายไว้ทุกข์ดี เผยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไว้ทุกข์ ยันรัฐบาลไม่ได้ให้แต่งขาวหรือเทาตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด...

เมื่อวันที่ 29 พ.ย.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระบวนการอัญเชิญขึ้นทรงราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ ว่า กระบวนการตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 23 มี 4 ขั้นตอน 1. ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งเรื่องไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 2. ประธาน สนช.แจ้งต่อที่ประชุมให้รับทราบ 3. ประธาน สนช.เข้าเฝ้าฯ เพื่อกราบบังคมทูลอัญเชิญขึ้นทรงราชย์ และ 4. เมื่อพระองค์ทรงรับ ประธาน สนช.จะแจ้งให้ประชาชนทราบ เมื่อ 4 ขั้นตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว จะต้องเรียกพระองค์ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนกว่าจะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จึงจะเรียกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีพระราชอำนาจเท่ากันทุกประการ ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

เมื่อถามว่า เวลานี้สามารถเรียกสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ว่าในหลวง ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ เพราะต้องรอให้ขั้นตอนต่างๆ แล้วเสร็จ

นายวิษณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเดิมที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการไว้ทุกข์ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม โดยให้เจ้าหน้าที่รัฐแต่งกายไว้ทุกข์ 1 ปี และเชิญชวนประชาชนปฏิบัติอย่างเดียวกับตามประเพณีนิยม วันนี้ที่ประชุม ครม.ได้นำประกาศดังกล่าวมาพิจารณา ซึ่งที่ประชุมชื่นชมประชาชนว่าปฏิบัติดีอยู่แล้ว และขอให้ปฏิบัติต่อไป และรัฐบาลไม่มีการกำหนดให้แต่งขาวหรือเทาตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

เมื่อถามถึงการกำหนดวันสำคัญในปฏิทิน นายวิษณุ กล่าวว่า ขอให้รอผู้ที่เกี่ยวข้องได้หารือกัน จากนั้นจะประกาศให้ทราบ แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถประกาศใดๆ ทั้งนี้หากใครต้องการทำปฏิทิน ก็ขอให้ทำตามปกติก่อน ส่วนวันสำคัญที่ยังไม่ชัดเจนก็เว้นไว้ก่อน จนกว่าจะมีการประกาศค่อยไปเพิ่มเติม เช่นเดียวกับวันหยุดระหว่างปี ส่วนการเลื่อนพระยศของพระบรมวงศานุวงศ์นั้น ตามหลักการแล้วเคยสถาปนากันอย่างไร ก็ให้เป็นเช่นนั้น จนกว่าจะมีการสถาปนาใหม่ ดังนั้นตราบใดที่ยังไม่มีการสถาปนาใหม่ ก็ให้เรียกเหมือนเดิม ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนเองตามใจชอบ.