วันจันทร์, พฤศจิกายน 21, 2559

ชาวผู้ดีกว่าแสน ร่วมลงชื่อคำร้องให้ราชวงศ์จ่ายค่าซ่อมวังบักกิงแฮมเอง





ชาวผู้ดีกว่าแสน ร่วมลงชื่อคำร้องให้ราชวงศ์จ่ายค่าซ่อมวังบักกิงแฮมเอง


ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
21 พ.ย. 2559

ชาวอังกฤษกว่าแสน ร่วมลงนามร้องเรียนให้ราชวงศ์อังกฤษต้องเป็นฝ่ายจ่ายเงินในโครงการปรับปรุงซ่อมแซม พระราชวังบักกิงแฮม ราว 1.6 หมื่นล้านบาท ไม่ใช่ใช้เงินจากภาษีของประชาชน

เมื่อ 21 พ.ย. เว็บไซต์มิร์เรอร์รายงาน ประชาชนในอังกฤษกว่า 100,000 คน ร่วมลงชื่อในคำร้องขอให้ราชวงศ์อังกฤษ จ่ายเงินในโครงการปรับปรุงพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน วงเงินนับ 369 ล้านปอนด์ (ประมาณ​ 1.6 หมื่นล้านบาท) หลังจากทางการอังกฤษได้ประกาศจะเริ่มโครงการปรับปรุงพระราชวังบักกิงแฮม ระยะเวลา 10 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับแจ้งว่า เงินที่จะนำมาใช้ปรับปรุงพระราชวังบักกิงแฮม ซึ่งเป็นที่ประทับของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 นั้น จะเป็นเงินที่ได้จากภาษีของประชาชน

คำประกาศดังกล่าวของทางการ ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่เห็นด้วยของชาวอังกฤษบางส่วนขึ้นมาทันที โดยชี้ว่าเงินภาษีของประชาชนควรถูกนำไปใช้ในเรื่องที่มีความจำเป็นเรื่องอื่นๆ อย่างเช่น โรงเรียน และโรงพยาบาล จนนำไปสู่การล่ารายชื่อร้องเรียนให้ราชวงศ์อังกฤษต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบในโครงการปรับปรุงพระราชวังบักกิงแฮม ไม่ใช่เป็นเงินภาษีของประชาชน




ภายในพระราชวังบักกิงแฮม

นายมาร์ค จอห์นสัน ผู้เริ่มรณรงค์ล่ารายชื่อร้องเรียนเรื่องนี้ ภายใต้ชื่อ ‘คำร้อง 38 องศา’ ชี้ว่า ขณะนี้มีวิกฤติการณ์เรื่องที่พักอาศัยในประเทศ และรัฐบาลได้ใช้ ‘มาตรการรัดเข็มขัด’ ตัดค่าใช้จ่ายในเรื่องบริการประชาชนจำนวนมาก แต่ตอนนี้ราชวงศ์อังกฤษยังคาดหวังให้เราต้อง ‘เฉือนเนื้อตัวเองมากขึ้นอีก’ เพื่อนำมาปรับปรุงพระราชวังบักกิงแฮม

ทั้งนี้ นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ของผู้จัดการทรัพย์สินราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งนายกรัฐมนตรีเธเรซา เมย์ และเซอร์ อลัน รีดที่ได้เสนอแนะให้นำเงินภาษีมาใช้ในการซ่อมแซมพระราชวังบักกิงแฮม กล่าวว่า พระราชวังบักกิงแฮม เป็นสถานที่ที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอังกฤษ เช่นเดียวกับอนุสาวรีย์อันทรงคุณค่าและเป็นสัญลักษณ์ของอังกฤษทั้งหลาย.

ooo


Web-page of the petition online:

Make Royals Pay for Palace Renovation




Why is this important?

There is a national housing crisis, the NHS is in crisis, austerity is forcing cuts in many front line services. Now the Royals expect us to dig deeper to refurbish Buckingham Palace. The Crown's wealth is inestimable. This is, in a word, outrageous.