วันศุกร์, พฤศจิกายน 04, 2559

'ยิ่งลักษณ์' ยืนยันไม่ได้สร้างกระแสรับซื้อข้าวช่วยชาวนาราคาต่ำ สวนกลับ 'ประวิตร' หากยังเป็นรัฐบาลจะซื้อทั้งหมด



'ยิ่งลักษณ์' สวน 'ประวิตร' บอกถ้าเป็นรัฐบาลจะรับซื้อข้าวทั้งหมด 


by Wiroon Pleejun
Voice TV

4 พฤศจิกายน 2559

'ยิ่งลักษณ์' ยืนยันไม่ได้สร้างกระแสรับซื้อข้าวช่วยชาวนาราคาต่ำ โดยหวังว่ารัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาราคาข้าว สวนกลับ 'ประวิตร' หากยังเป็นรัฐบาลจะซื้อทั้งหมดแต่วันนี้ทำได้แค่ตามกำลังที่มี

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. เวลา 09.00 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมทีมทนาย เดินทางมาศาลฎีกาฯ เพื่อขึ้นสืบพยานฝ่ายจำเลยนัดที่ 6 ในคดีโครงการรับจำนำข้าวด้วยสีหน้าเรียบเฉย โดยมีบรรดาอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.อาทิ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมว.ประจำสำนักนายกฯ นายวรวัฒน์ เอื้ออภิญญกุล อดีต รมว.วิทยาศาสตร์ฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรค นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีตส.ส.กทม. เป็นต้น
ร่วมให้กำลังใจ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางมาถึงพร้อมกับทักทายมวลชนด้วยสีหน้าเรียบเฉย ขณะที่มวลชนเดินทางมาให้กำลังใจอย่างเนืองแน่นมากเป็นพิเศษ โดยในวันนี้มีกลุ่มชาวนาจากจ.อุบลราชธานีบางส่วน เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมทั้งนำช่อรวงข้าวมามอบให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ด้วย

โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงมาตราการการช่วยเหลือชาวนาของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ว่า ไม่ขอลงรายละเอียด แต่โดยหลักก็ไม่ต่างจากโครงการรับจำนำข้าว ที่สำคัญรัฐบาลมุ่งช่วยเหลือชาวนาโดยไม่มุ่งหวังกำไรขาดทุน ส่วนที่ลงพื้นที่เยี่ยมชาวนาเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น ยืนยันชาวนามีความลำบาก นอกจากปัญหาราคาข้าวตกต่ำแล้วยังมีหนี้สินมากและต้องขายข้าวในราคาที่ขาดทุนซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วง อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ขอแนะนำรัฐบาลให้มองภาพรวมทั้งระบบ แล้วมองข้างหน้าด้วย เพราะเร็ววันนี้ก็จะมีข้าวที่กำลังจะเกี่ยวเข้ามาอีก เชื่อว่ารัฐบาลก็ต้องมีทีมเศรษฐกิจที่เป็นมืออาชีพในการที่จะคิดแก้ปัญหาให้กับชาวนา วันนี้ตนไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว แต่ตนอยากให้รัฐบาลมองว่างานตรงนี้เป็นงานที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาแก้ไขให้กับประชาชน และชาวนา

ส่วนที่รัฐบาลมองว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้มีความดราม่าและมุ่งหวังทางการเมืองนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือและน้ำตาคลอเบ้าว่า "ดิฉันเองมาจากประชาชน เป็นนายกรัฐมนตรี ที่มาจากประชาชน รู้ซึ้งถึงบุญคุณของประชาชน วันนี้ชาวนา ประชาชนมีความเดือดร้อน แม้วันนี้ดิฉันไม่ได้เป็นรัฐบาลแล้ว แต่ดิฉันทำในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่เห็นใจประชาชนและชาวนาที่ลำบาก เดือดร้อนก็ลงไป ไม่ได้มองมุ่งหวังทางการเมือง ถามว่ามามองว่าเป็นภาพดราม่า วันนี้ในความรู้สึกของดิฉันก็รู้สึกตื้นตันใจกับน้ำใจของชาวนาที่ยิ่งใหญ่ แม้ว่าความทุกข์ของชาวนานั้นทุกข์มาก ไม่มีแม้กระทั่งข้าวสารจะกรอกหม้อ ไม่มีแม้เงินที่จะใช้จ่ายประจำวัน แต่ก็ยังมาให้กำลังใจดิฉัน ตรงนี้ดิฉันรู้สึกซาบซึ้งและขอกราบขอบพระคุณพี่น้องชาวนาทุกคนและประชาชนที่ให้กำลังใจ ถ้าถามว่าใครมาเป็นแบบดิฉันก็ย่อมรู้ว่าในสถานการณ์นี้มันก็หนัก แต่ยังไงก็ตามทุกข์ของดิฉันก็ไม่เท่าทุกข์ของชาวนาที่ประสบ อยากให้ทุกภาคส่วนช่วยเหลือชาวนา"

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมาบอกว่า อย่าซื้อข้าวที่เดียว แต่ขอให้รับซื้อข้าวทั้งประเทศ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวด้วยสีหน้า แววตาและน้ำเสียงดุดันว่า "ถ้าดิฉันเป็นรัฐบาล ดิฉันจะทำแบบนั้นค่ะ แต่วันนี้ดิฉันเป็นประชาชนคนหนึ่ง ดิฉันทำเท่าที่กำลังดิฉันมี เพราะดิฉันมีภาระที่จะต้องใช้จ่ายในครอบครัว และดิฉันต้องต่อสู้ในชั้นศาลอีก แต่ดิฉันคิดว่า น้ำใจต่างหากที่ชาวนาอยากได้รับ อยากเห็นทุกคนลงมาทุ่มเทในการใช้ทุกกำลังความสามารถในการช่วยเหลือชาวนา จะได้มากได้น้อยคนที่เป็นรัฐบาลที่เป็นกลางก็ควรจะมองว่า ใครที่ช่วยเหลือก็น่าจะยินดี และเปิดรับกับทุกคน"