วันศุกร์, พฤศจิกายน 25, 2559

"ดร.วิโรจน์" ชี้"นโยบายแจกเงินคนจน"กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น วิธีนี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาความยากจนที่ยังยืน



"ดร.วิโรจน์" ชี้"นโยบายแจกเงินคนจน"กระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น
.
ดร.วิโรจน์ ณ ระนอง นักวิชาการด้านเศรษฐกิจและนักวิจัยจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (TDRI) มองว่านโยบายการแจกเงินผู้มีรายได้น้อย จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น ในระยะยาวขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นในอนาคตของภาคเอกชนและประชาชน

ทีม "IT's Real" รายงาน
#WorkpointTv #WorkpointNews #ข่าวเวิร์คพอยท์ #กดหมายเลข23 #ITsRealอิฐเรียล

https://www.facebook.com/WorkpointNews/videos/vb.153951094974177/347888808913737/?type=2&theater

.....

เรื่องหนึ่งที่น่าทึ่งในช่วงนี้ก็คือ หลังจากที่รัฐบาลนี้มีโครงการแจกเงินคนจน หลายท่านก็ออกมาแสดงความเห็นว่าวิธีนี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาความยากจนที่ยังยืน จะทำให้คนจนไม่พยายามช่วยตัวเองเพราะจะรอหวังพึ่งความช่วยเหลือจากรัฐ

แต่ถ้าลองดูดีๆ เป้าหมายหลักของการแจกเงินหนนี้ไม่ได้ตั้งใจทำเพื่อการลดความยากจนเลย และก็ไม่ได้มีคนจนที่ไหนไปเรียกร้องให้รัฐบาลเอาเงินมาแจก หากแต่รัฐบาล (รวมทั้งทีม ศก "ในฝัน" หรือ(เดย์)ดรีมทีม) ที่เริ่มจนปัญญาในการหาทางฟื้น ศก ต่างหาก ที่หันมาใช้มาตรการนี้เพื่อกระตุ้น ศก. (หลังจากมีโครงการเที่ยว/ช๊อปช่วยชาติ ฯลฯ ไปแล้ว) โดยไม่ได้ประกาศล่วงหน้า ซึ่งผมเชื่อว่าแทบจะไม่มีคนจนรายไหน (รวมทั้งที่คนไปลงทะเบียน) ที่คาดการณ์ได้ล่วงหน้า แล้วงอมืองอเท้าไม่ดิ้นรนหยุดทำงาน มาตั้งหน้ารอเงิน 1500-3000 ในช่วงนี้ (ถ้าคนจนทำแบบนี้ พวกเค้าก็มีโอกาสที่จะอดตายไปก่อนที่จะได้เงินจำนวนไม่เท่าไหร่จากรัฐบาล ซึ่งเงินก้อนเล็กๆ นี้ก็คงไม่ได้ช่วยให้เขาอยู่สบายๆ ไปได้นานกว่าซักสองสัปดาห์เท่านั้นเอง)

ที่มา FB

Viroj NaRanong