วันอังคาร, พฤศจิกายน 22, 2559

ชื่อแบรนด์ 'ข้าวชาวนาไทย' ทำไมถึงเป็นของ 'ซีพี'





ชื่อแบรนด์ 'ข้าวชาวนาไทย' ทำไมถึงเป็นของ 'ซีพี'

Mon, 2016-11-21 13:45
ที่มา ประชาไท

ขณะที่ ซีพี ออลล์ ระบุเป็นโครงการสนับสนุนข้าวไทยช่วยเหลือชาวนาตามนโยบายรัฐ จำหน่าย 'ข้าวชาวนาไทย' ผ่านร้านเซเว่นฯ ขนาด 5 กิโลกรัม ราคา 125 บาท เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

21 พ.ย. 2559 จากกรณีวานนี้ (20 พ.ย.59) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'มิตรสหายท่านหนึ่ง' ได้โพสต์ภาพข้าวถุงตรา 'ข้าวชาวนาไทย' แต่ระบุว่าเป็นบริษัท ข้าว ซีพี จำกัด ส่งผลให้แฟนเพจจำนวนหนึ่งวิจารณ์ว่าจะส่งผลทำให้ผู้ซื้อเข้าใจผิดคิดว่าเป็นการผลิตและขายโดยชาวนาเองหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด ได้รายงานด้วยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ ผสานพลัง บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย และกลุ่มธุรกิจในเครือฯ ร่วมสนับสนุนเกษตรกรชาวนาไทยเร่งระบายข้าวเปลือก โดยรับซื้อเร็วขึ้นกว่าฤดูกาลปกติและรับซื้ออย่างเต็มกำลัง และที่สำคัญซื้อในราคานำตลาด พร้อมประกาศเปิดจุดรับซื้อข้าวเปลือกตรงจากชาวนา รวม 18 จุดทั่วประเทศ เชิญชวนชาวไทยซื้อข้าวหอมมะลิใหม่ภายใต้แบรนด์ "ข้าวชาวนาไทย" ขายในราคาต้นทุน จัดจำหน่ายตรงสู่มือผู้บริโภค ขนาด 5 กิโลกรัมราคา 125 บาท และอำนวยความสะดวกให้เลือกซื้อได้ผ่านหลากหลายช่องทางจำหน่ายในเครือฯ ทั้ง เซเว่น อีเลฟเว่น แม็คโคร ซีพีเฟรชมาร์ท ทรูช้อป ทรูคอฟฟี่ และ ทรูซีเลคท์ พร้อมเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรและชาวนานำข้าวสารมาวางจำหน่ายขายตรงหน้าห้างแม็คโครด้วย

โดย ศุภชัย เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ข้าวเปลือกราคาตกต่ำ และมีปริมาณข้าวเปลือกชุดใหม่ออกสู่ตลาดภายในเวลาเดียวกันจำนวนมาก ส่งผลให้ชาวนาไทยทั่วประเทศประสบปัญหาเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนนั้น เครือเจริญโภคภัณฑ์พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนโยบายภาครัฐช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวนาไทย โดยผนึกกำลังนำศักยภาพของบริษัทในเครือฯ เพื่อร่วมกันช่วยเร่งระบายข้าวเปลือกใหม่ ซึ่งขณะนี้ได้มีนโยบายให้ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจข้าวในเครือฯ เร่งรับซื้อข้าวเร็วขึ้นจากฤดูกาลเดิม เพื่อช่วยระบายผลผลิตข้าวเปลือกในระบบตลาด พร้อมเปิดจุดรับซื้อข้าวตรงจากชาวนารวม 18 จุดทั่วประเทศ เพื่อนำข้าวเปลือกที่รับซื้อดังกล่าวมาดำเนินโครงการ “ข้าวชาวนาไทย” โดยจะจำหน่ายในราคาต้นทุน นอกจากนี้บริษัทในเครือฯ ทั้ง เซเว่นอีเลฟเว่น แม็คโคร ซีพีเฟรชมาร์ท ทรูช้อป ทรูคอฟฟี่ และทรูซีเลคท์ พร้อมให้การสนับสนุนอำนวยความสะดวกเป็นช่องทางจำหน่ายเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวนาไทย โดยมีขนาด 5 กิโลกรัม ราคา 125 บาท ยิ่งไปกว่านั้น บมจ. สยามแม็คโคร ยังยินดีที่จะเปิดพื้นที่หน้าห้างแม็คโครทุกภูมิภาคเพื่อให้เกษตรกรได้ขายข้าวสารตรงถึงมือผู้บริโภคอีกด้วย





ธานินทร์ บูรณมานิต กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็กหรือเอสเอ็มอี รวมถึงผลิตผลทางการเกษตรที่มีคุณภาพมาตรฐานมาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัทจะเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพื่อส่งตรงถึงผู้บริโภคผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในห้วงเวลาที่เกษตรกรได้รับผลกระทบจากราคาข้าว เซเว่นฯจึงได้ร่วมให้ความช่วยเหลือโดยการนำข้าวหอมมะลิใหม่ 100 เปอร์เซ็นต์ ตราชาวนาไทย มาจำหน่ายผ่านร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทั่วประเทศ 9,431 สาขา บรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม จำนวน 120,000 ถุง หรือ 600 ตัน เริ่มจำหน่าย วันที่ 13 พ.ย.2559 ในพื้นที่กทม. และวันที่ 15 พ.ย.59 ในสาขาต่างจังหวัด