วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 06, 2559

ชาวเกาหลีใต้ชุมนุมประท้วงใหญ่ขับไล่ ปธน. กรณีที่นางชอย ซูน ซิล เพื่อนสนิทของเธอใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวไปแสวงประโยชน์ในทางที่มิชอบ



ชาวเกาหลีใต้ชุมนุมประท้วงใหญ่ขับไล่ ปธน.

ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากออกไปชุมนุมกันตามท้องถนนย่านใจกลางกรุงโซล ในวันนี้ (5 พ.ย.) เพื่อแสดงพลังเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปัก กึน เฮ ลาออกจากตำแหน่ง จากข้อหาทุจริตอื้อฉาว

ตำรวจคาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมครั้งนี้ราว 40,000 คน และมีการระดมกำลังตำรวจ 20,000 นาย คอยรักษาความปลอดภัยบริเวณโดยรอบ ขณะที่คณะผู้จัดกิจกรรมระบุว่าตัวเลขผู้ร่วมการชุมนุมมีถึง 100,000 คน ซึ่งถือเป็นการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่ที่สุดในกรุงโซลในรอบเกือบ 1 ปี โดยผู้ชุมนุมต่างถือแผ่นป้ายเรียกร้องให้ประธานาธิบดีปักลาออกจากตำแหน่งต่อกรณีที่นางชอย ซูน ซิล เพื่อนสนิทของเธอใช้ความสัมพันธ์ส่วนตัวไปแสวงประโยชน์ในทางที่มิชอบ

การประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีปัก ได้แถลงต่อประชาชนทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ว่า รู้สึกใจสลายต่อกรณีดังกล่าว พร้อมกล่าวขออภัย และขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นทำให้คะแนนนิยมในตัวผู้นำเกาหลีใต้ดิ่งฮวบลงเหลือเพียง 5% ซึ่งเป็นคะแนนนิยมที่ตกต่ำที่สุดกว่าประธานาธิบดีคนใด ๆ ของเกาหลีใต้ #SouthKorea


บีบีซีไทย - BBC Thai

.....

นี่คือ...วิถี ปชต. ประท้วง แสดงพลัง
แต่...คนเกาหลี ไม่เคยยึดศูนย์ราชการ และชัตดาวน์กรุงโซล
และ....ไม่ปูทางให้ทหารยึดอำนาจ เพราะทหารเกาหลี เป็นทหารอาชีพ
นี่คือ...เกาหลี ที่ไทยเราอย่าคิดไปเปรียบเทียบ

มิตรสหายท่านหนึ่ง

.....

ผบทบ รออะไรอยู่ รัฐหารสิครับแหม่ นึกว่ากะลาแลน

มิตรสหายอีกท่านหนึ่ง