วันอังคาร, พฤศจิกายน 29, 2559

ฟังการวิเคราะห์จาก อ.ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ ประเด็น - บอลแฟนดาราอาการหนักกว่าน็อตกราบรถกู - ย้าย ผอ.เพราะสีเสื้อ เหยื่อล่าสุดขบวนการแบ่งแยกภาคแบ่งแยกคน'



https://www.facebook.com/VoiceTVonline/videos/10155781227014848/

ooo

ปม ผอ.เสื้อแดงเลือดหมู ที่ระนอง กระแสถามกลับลงโทษเกินกว่าเหตุ-คนร่วมงานสวมเสื้อสี


Tue, 2016-11-29 16:32
ที่มา ประชาไท

กรณีชาวระนองประท้วง ผอ.โรงเรียน สวมเสื้อแดงเลือดหมู จนถูกสั่งย้าย เจ้าตัวเปิดใจไม่มีเจตนา พร้อมขอบคุณชาวระนองทุกคน ขณะที่เพจ Drama-addict ชี้ผิดปรกติ ว่าเป็นนอกเวลาราชการ ผอ.ก็ติดริบบิ้นไว้ทุกข์ไว้เรียบร้อย คนอื่นในงานก็แต่งสีเหลืองสีฟ้า ทำไมชาวบ้านถูกปลุกปั่นให้มาเดินขบวนขับไล่จนถึงกับมีคำสั่งย้าย

29 พ.ย. 2559 จากกรณี ประชาชน ชาว จ.ระนอง จำนวนหนึ่ง ประท้วง ปนัดดา จันทวงศ์ ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 ซึ่งเพิ่งย้ายเข้ามาดำรงตำแหน่งจาก จ.ขอนแก่น ซึ่งในวันเสาร์ที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้เดินทางเข้ารับตำแหน่งนั้น กลับใส่ชุด “สีแดงเลือดหมู” แต่ติดโบว์ดำที่หน้าหน้าอก ชาวบ้านที่ประท้งเห็นว่า แต่งกายสีไม่เหมาะสม เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงไว้ทุกข์

วานนี้ (28 พ.ย.59) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า มีหนังสือจากสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงวันที่ 28 พ.ย.2559 เรียนถึง ผอ.โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 จ.ระนอง ระบุข้อความ ด้วยขณะนี้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างชุมชนกับผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาทางการบริหาร ลดกระแสความรุนแรงในชุมชนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาแล้ว เพื่อเป็นการแก้ปัญหาทางการบริหาร ลดกระแสความรุนแรงในชุมชน และเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ จึงให้ข้าราชการครูบุคลากรทางการศึกษา ปนัดดา จันทวงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ปฏิบัติราชการประจำสำนักงานเป็นการชั่วคราว ลงชื่อ การุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หนังสือราชการข้างต้น ไม่ได้ระบุว่าผอ.คนดังกล่าวย้ายไปปฏบัติราชการที่ใด ทั้งนี้ "เดลินิวส์ออนไลน์" จึงสอบถามไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ สพฐ. แจ้งว่า ขณะนี้ผอ.คนดังกล่าวถูกคำสั่งย้ายให้ไปปฎิบัติราชการประจำสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เป็นการชั่วคราว ก่อนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเป็นการด่วน.

ผอ.เสื้อแดงเลือดหมู เปิดใจไม่มีเจตนา พร้อมขอบคุณชาวระนองทุกคน

ขณะที่ ข่าวนิวทีวี เผยแพร่วิดีโอคลิปเมื่อเวลา 8.17 น. วันนี้ (29 พ.ย.59) ปนัดดา ผอ.เสื้อแดงเลือดหมู ดังกล่าวเปิดใจ ว่าไม่มีเจตนาที่จะให้มันเกิดขึ้นแบบนี้ รู้สึกเสียใจมาตลอดตั้งแต่รู้ข่าวคราว เสียใจและไม่มีเจตนาจริงๆ เพราะว่าตลอดระยะเวลาในการรับราชการมาก็อยู่ภายใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่แล้ว ตั้งปณิธานทำงานเพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเป็นข้าของแผ่นดินมาโดยตลอด

"รู้สึกเสียใจจากใจจริง ตลอดเวลาก็คือเกิดมาในรัชกาลที่ 9 ภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย ขอบคุณชาวระนองทุกคน" ปนัดดา กล่าว


กระแสสวิงกลับตั้งคำถามลงโทษเกินกว่าเหตุไหม

สำหรับกระแสในโซเชียลเน็ตเวิร์ก อย่าง เฟซบุ๊ก นอกจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เหมาะสมของการแต่งตัวแล้ว เมื่อมีข่าวถึงขั้นประท้วงขับไล่ผอ.คนดังกล่าว รวมทั้งสั่งย้าย กลับมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อีกทางหนึ่งจำนวนมาก ว่ากรณีนี้ลงโทษเกิดกว่าเหตุ และไม่สมเหตุสมผลที่จะไล่ เนื่องจาก ผอ.คนดังกล่าวแต่ชุดในวันหยุดคือวันเสร์ พร้อมทั้งมีการติดติดโบว์ดำที่หน้าหน้าอกแล้ว รวมทั้งมีผู้นำภาพผู้ร่วมงานเดียวกันกับผอ.คนดังกล่าวที่ไม่ได้ใส่ชุดดำอีกด้วย





ตัวอย่างเช่น เพจ Drama-addict ซึ่งมียอดผู้ติดตามกว่า 1.4 ล้าน โพสต์ว่า เรื่องนี้แปลกมาก คือ ผอ. เขาใส่ชุดสีเลือดหมู (ถ้าคนไทยเชื้อสายจีน จะถือว่านี่เป็นสีมงคล) ไปร่วมงานรับตำแหน่ง ผอ. โรงเรียน ใน "วันหยุดราชการ" ซึ่งปรกติข้าราชการเขาก็ไว้ทุกข์กันในเวลาราชการตามปรกติ อันนี้นอกเวลาราชการ ใส่ชุดสีไรก็ได้ คนอื่นในงานก็แต่งสีเหลืองสีฟ้ากันเยอะแยะ แล้ว ผอ. แกก็ติดริบบิ้นไว้ทุกข์ไว้เรียบร้อย ชุดก็เป็นชุดปรกติ ไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับประเด็นการเมืองเลย ทำไมจู่ๆ ชาวบ้านถูกปลุกปั่นให้มาเดินขบวนขับไล่แก จนถึงกับมีคำสั่งย้ายแกออกนอกพื้นที่วะ มันผิดปรกติมาก






ภาพที่มีการเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก แสดงให้เห็นว่าในงานดังกล่าวไม่ได้มีเพียง ผอ.ที่ถูกสั่งย้ายเท่านั้นที่สวมเสื้อสี (ที่มาเพจ วิวาทะ)