วันศุกร์, พฤศจิกายน 04, 2559

ฟังชาวเมืองเพชรโอด! การช่วยเหลือล่าช้า ชี้แค่ร่องมรสุมยังขนาดนี้ ถ้าเป็นพายุจะขนาดไหน!!





ชาวเมืองเพชรโอด! การช่วยเหลือล่าช้า ชี้แค่ร่องมรสุมยังขนาดนี้ ถ้าเป็นพายุจะขนาดไหน!!


ที่มา ข่าวสดออนไลน์
3 พฤศจิกายน 2559


วันที่ 3 พ.ย. นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผวจ.เพชรบุรี เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อรับทราบสถานการณ์ ปัญหา อุปสรรค และการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของจ.เพชรบุรี เพื่อช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ได้รับความเดือดร้อน รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวและโบราณสถาน ก็มีน้ำเข้าท่วม อาทิ วัดใหญ่สุวรรณาราม วัดมหาธาตุวรวิหาร วัดอัมพวัน





ส่วนที่อำเภอบ้านแหลม มีพื้นที่น้ำท่วมเพิ่มขึ้นเป็น 5 ตำบล 26 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อน 2,000 กว่าหลังคาเรือน โดยเจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 8 เครื่อง ที่สะพานวัดเขาตะเครา ต.บางครก เรียบร้อยแล้วซึ่งจะช่วยระบายน้ำได้เต็มที่ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะที่อำเภอบ้านลาด ระดับน้ำสูงขึ้น 3 นิ้วสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่มีน้ำหลากจากตำบลบ้านหม้อเริ่มไหลเข้าอำเภอบ้านลาด เพราะเขื่อนเทศบาลบ้านลาดมีน้ำกัดเซาะ หากระดับน้ำสูงขึ้นถึง 6 นิ้ว น้ำจะท่วมในพื้นที่บ้านลาดแน่นอน





โดยมูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถาน จ.เพชรบุรี นำเรือออกช่วยเหลือ ประชาชน ส่วนทหารมณฑลทหารบกที่ 15 จัดรถรับ-ส่งไปยังโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี ใน 2 เส้นทาง ได้แก่ ถนนราชดำเนิน และ ถนนดำเนินเกษม สอบถามโทร. 032-428506-10 นอกจากนี้ที่ชุนชนไร่รอ เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ซึ่งมีชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวนมาก ระดับน้ำบางจุดยังท่วมขังสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านหลายครัวเรือนได้รับความเดือนร้อน บ้านที่มีชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่บ้านญาติพี่น้อง





นายบันลือ เจริญศิริ อายุ 55 ปี ประธานชุมชนไร่รอ เผยว่าอยู่ที่นี่มากว่า 50 ปีครั้งนี้หนักหนาสาหัสที่สุด ภัยธรรมชาติเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ตนคิดว่าการป้องกันยังทำได้ไม่ดีพอ อย่างคันกั้นน้ำ พัง 3 จุด เช่นของในค่ายทหารพังเที่ยงคืนพวกเขาก็ทำจนเสร็จ แต่พอเป็นคันกั้นน้ำของภาครัฐ พวกเขาไปดูแล้ว บอกว่าน้ำแรงทำไปก็ไม่มีผล





ตนมองว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานไม่เต็มที่ อย่างน้อยถ้าพยายามมากกว่านี้ คนในชุมชนก็จะเข้าใจว่าเต็มที่แล้ว ชาวบ้านในชุมชนมาปรับทุกข์กับตนว่ารู้สึกผิดหวัง ตอนนี้คนในชุมชนเดือนร้อนกันมาก นี่ขนาดแค่ร่องมรสุมยังขนาดนี้ ถ้าเป็นพายุจะขนาดไหน อีกประเด็นคือการเข้ามาช่วยเหลือช้ามาก ทั้งของอุปโภคบริโภคหากบ้านไหนซื้อกักตุนไว้ก็โชคดีไป ส่วนบ้านไหนซื้อไม่ทันก็อด ตลอดจนรถสุขาเคลื่อนที่ก็จอดไกลมากหลายร้อยเมตรกว่าจะลุยน้ำไป ทุกข์หนักกว่าจะเดินถึง หากเบาก็ปล่อยไปกับน้ำท่วม

ส่วนนางจิตต์กาญน์ ครึกครื้น อายุ 57 ปี กล่าวว่าครั้งนี้ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ น้ำท่วมมากที่สุด อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูบ้าง บางครั้งพวกยาสามัญประจำบ้าน ข้าวสารอาหารแห้งก็เข้ามาไม่ถึง เพราะเห็นว่าน้ำเยอะก็ไม่กล้าเข้ามา ที่บ้านของตนรถยนต์จมน้ำไป 1 คัน เนื่องจากน้ำมาไวมาก รวมถึงเครื่องดนตรีต่างๆก็จมน้ำเสียหาย แม่ของตนเห็นสภาพบ้านน้ำท่วมก็ร้องไห้เสียใจ ไม่อยากทิ้งบ้านออกอยู่ข้างนอก ตนจึงต้องคอยแวะมาดูแม่ตลอด

ด้านนายสันต์ จรเจริญ ผอ.โครงการชลประทานเพชรบุรี กล่าวว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรบุรี ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเพชรลดลง 4 ซ.ม. หากไม่มีฝนตกลงมาคืนนี้น้ำจะเริ่มลดระดับลง คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 3 วัน จึงจะต่ำกว่าระดับท่วม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าน้ำทะเลจะหนุนหรือไม่

สำหรับถุงยังชีพจังหวัดเพชรบุรี ได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดไทย มูลนิธิราชประชาสมาศัย และจากที่ต่างๆจะได้ทำการแพ็คและทยอยแจกให้ประชาชน นอกจากนั้นนายประจักษ์ วัฒนกุล นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดจังหวัดเพชรบุรี ยังฝากเตือนประชาชน ให้ระวังเรื่องไฟฟ้า สัตว์มีพิษ และอย่าให้บุตรหลานเล่นน้ำเพราะอาจจมน้ำเสียชีวิต