วันเสาร์, พฤศจิกายน 19, 2559

‘คนดี’ ของทหารกำลังพังลงเจียนจะเอาไว้ไม่อยู่





บรรจงตักช้อนมาจากการสนทนาจิ้มแป้นบนทวิตภพ สะท้อนสถานการณ์น้องเบสท์ในความอนุเคราะห์ของตะหานเวลานี้

thetuk12 ‏@thetuk12: “จากฝายแม่ผ่องไปลูกผ่อง..จากลูกผ่องไปลุงป้อมฮาวาย..จากลุงฮาวายไปกราบรถจนน็อตหลุด..จากน็อตหลุดยามนี้หยุดอยู่ที่โหนหารวยแต่ม้วยเพราะวีซ่าฯลฯ”

น้าเหนกไร้เสรีอีกนาน ‏@anek11: “เจ๊.....อย่าลืมสมเถาที่มาคั่นเวลาคลายเครียดด้วยดิ”

thetuk12 ‏@thetuk12: “ต่อไปจะถึงคิวทหารอีกแน่ เหอๆๆๆๆๆ วนไปวนมาไม่พ้นพี่หาร”





ย้ายข้ามไปที่เฟชบุ๊ค เจอ Thanapol Eawsakul ชี้แนะ “น่าจะเป็นที่แน่นอนแล้วว่าคลิปเสียงคุณเบส อรพิมพ์ รักษาผล ที่มีปัญหานั้น เป็นคลิปเสียงที่เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานให้กองทัพบก ผ่าน กอ.รมน.

และเชื่อว่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณแผ่นดิน สำหรับรักษาพระเกียรติของสถาบันพระมหากษัตริย์ประจำปี”

การนี้ธนาพลแห่งสำนักพิมพ์ ‘ฟ้าเดียวกัน’ ชวนให้ไปดูงานวิจัยเชิงวิจารณ์ของ พุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล เมื่อปลายปี ที่แล้วชี้ว่า

“รวมจำนวนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี ๒๕๕๘ สำหรับรักษาพระเกียรติของสถาบันกษัตริย์ ทั้งสิ้น ๑๗,๒๖๘,๒๕๖,๒๐๐ บาท (อ่านว่า หนึ่งหมื่นเจ็ดพันสองร้อยหกสิบแปดล้านสองแสนห้าหมื่นหกพันสองร้อยบาท)

เฉลี่ยวันละ ๔๗,๓๑๐,๒๙๐ บาท ชั่วโมงละ ๑,๙๗๑,๒๖๒ บาท นาทีละ ๓๒,๘๕๔ บาท วินาทีละ ๕๔๗ บาท”

(https://blogazine.pub/blogs/phuttipong/post/5042)

พุฒิพงศ์ให้ข้อสังเกตุด้วยว่า ถ้าเปรียบเทียบปริมาณเงิน งบเทิดทูนฯ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๔ เป็นต้นมา เห็นว่ามีอัตรา “เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ” จากราว ๑ หมื่น ๑ พันล้านบาทเมื่อปี ๕๔ ไปถึง ๑ หมื่น ๘ พันล้านบาท เมื่อปี ๕๘

ด้าน ปกรณ์ พรชีวางกูร นำคลิปที่เบสท์ไปบรรยายให้วิทยากรประชารัฐต้นแบบ ฟังกันที่กองบัญชาการทหารบก (ห้องประชุมกิตติขจร ๑/๔) เมื่อ ๘ เมษายน ๒๕๕๙ มาย่อยเนื้อ

ยืนยันว่าน้องเบสท์นี่รับงาน คสช. จริง “และเข้าร่วมกับ คสช.ในภารกิจจิตวิทยามวลชนหรือ IO (Information Operation)”

อัตราค่าตอบแทนที่เธอได้รับ ตามเมนูรับจ้างพูดเพื่อพ่อของเธอนั้นกำหนดไว้ที่ ชั่วโมงละ ๓ หมื่นบาท ถ้าให้พูด ๒-๓ ชั่วโมงลดให้ชั่วโมงละ ๕ พัน สำหรับรายการเหมาพูด ๔ ชั่วโมง คิดแค่แสนเดียว

ไม่แน่เหมือนกันว่าผู้จัดรายการพูดของเบสท์ที่หัวหินบอกเลิกจ้าง นอกจากหวาดกระแสติดลบ ที่เวลานี้ใครก็ด่าเบสท์แล้ว อาจมีผลพลอยได้ไม่ต้องจ่ายค่าตัวแพง เป็นปัจจัยเสริมแข็งขันด้วยหรือไม่

แน่ๆ ก็คือเซเล็บคนไหนไม่ออกมาซัด บริภาษณ์ หรือตำหนิเบสท์ ถือว่าตกเทร็นด์

ว่ากันว่าขนาดสลิ่มยังกด ‘ไล้ค์’ ให้ อจ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิจารณ์จอมเหน็บแนม กันพรึ่บ

“แม้อรพิมพ์จะขอโทษ แต่ถ้าฟังดีๆ เธอไม่ขอรับผิดอะไรทั้งสิ้น” อจ.ปวิน วิพากษ์การให้สัมภาษณ์ของอรพิมพ์ รักษาผล ในรายการ ‘ถามตรงๆ’ ทางไทยรัฐทีวี โดย จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ ที่เบสท์ร่ำไห้ขอโทษ

“assume ว่าตัวเองรู้ดีเรื่องสถานการณ์ทางการเมือง เรื่องความแตกแยกทางสังคม เรื่องความสำคัญของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รักในหลวงมากกว่าใคร รู้ดีมากกว่าคนอื่น รู้ดีมากกว่าประชากรภาคไหนๆ รู้ดีถึงกับมีความมั่นใจไปสั่งสอนคนอื่น”

ปวินสาวไส้ไม่ยั้ง “ปวารณาตัวเองว่า ตัวเองเป็นคนเดียวที่ลดความแตกแยกได้ด้วยคำพูดของตัวเอง โทษครับ มึงสำคัญตัวผิดถึงขนาดนี้ คำตอบของเธอนั้น ไม่มีส่วนไหน apologetic หรือ humble ทั้งสิ้น”

(อ่านเนื้อหาทั้งหมดของการสัมภาษณ์ได้ที่ http://prachatai.org/journal/2016/11/68896)

ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นประเด็นหนึ่งว่า ความเป็นผู้วิเศษของ คสช. มันเสื่อมสลายไปแล้วจริงๆ มิหนำซ้ำความเป็น ‘คนดี’ ของทหารก็กำลังพังลงเจียนจะเอาไว้ไม่อยู่






เมื่อมีคลิปครูฝึกทหารม้า ถีบกระทืบ หวดตีทหารใหม่อย่างโหดเหี้ยมไร้ปราณี เฆี่ยนจนเนื้อหนังบนหลังเป็นแผลเละ แล้วยังเอาน้ำปลาราด เอาน้ำตาเทียนหยดใส่ โพสต์บนเฟชบุ๊ครายหนึ่งประจาน

มิวายที่โฆษกทัพบก พ.อ.วินธัย สุวารี จะออกมาแถลง ‘damages control’ ควบคุมความเสียหาย

“ขณะนี้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้ว โดยได้สั่งการให้หน่วยต้นสังกัดคือศูนย์กลางทหารม้า จ.สระบุรี ดำเนินการสอบสวนทันที

ซึ่งเบื้องต้นพบเป็นพฤติกรรมการปฏิบัติของครูฝึกในหลักสูตรจู่โจมของศูนย์การทหารม้าที่ปฏิบัติต่อผู้เข้ารับการฝึกอย่างไม่เหมาะสม และไม่เป็นไปตามระเบียบตามที่ทางราชการกำหนด”

(http://prachatai.org/journal/2016/11/68885)

แต่ว่าในประเทศไตแลนเดียแห่งนี้ ปัญหากดขี่ข่มเหงผู้น้อย (โดยเฉพาะในค่ายทหาร) เป็นความเสียหายที่เรื้อรังมาช้านาน “Damages have already been done. Unable to control.”





ดั่งถ้อยความสะท้านใจที่ผู้ใช้นาม 'อาณาจักรไบกอน Returns' สะท้อนไว้ให้ประจักษ์

“ส่งลูกไปเกณฑ์หทารรับใช้ชาติ สุดท้าย...จะกี่ทศวรรษ ก็ถูกครูฝึกทรมาน ทำร้าย ลงโทษ เยี่ยงสัตว์เดรัจฉาน”

(https://www.facebook.com/bygonreturn/videos/1967802900113796/?hc_ref=NEWSFEED)