วันจันทร์, พฤศจิกายน 14, 2559

แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกเรียกร้องไทยยกเลิกข้อกล่าวหาต่อ “ทนายจูน” ผู้ถูกดำเนินคดีหลังให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่




"ทนายจูน" เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เธอถูกดำเนินคดีหลังให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เธอต้องเข้ารับการพิจารณาคดีในศาลทหารเมื่อถูกสั่งฟ้อง และอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกเรียกร้องไทยยกเลิกข้อกล่าวหาต่อ “ทนายจูน”


14 พฤศจิกายน 2559
ที่มา https://www.amnesty.or.th/news/press/923


แอมเนสตี้ชวนทั่วโลกเรียกร้องไทยยกเลิกข้อกล่าวหาต่อ “ทนายจูน”
แอมเนสตี้ชวนผู้สนับสนุน 7 ล้านคนทั่วโลกเรียกร้องไทยยกเลิกข้อกล่าวหาต่อ “ทนายจูน” และยุติการคุกคามทนายความ

สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกและผู้สนับสนุนมากกว่าเจ็ดล้านคนทั่วโลกให้ร่วมกันเขียนจดหมายส่งถึงทางการไทย เพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกทุกข้อกล่าวหาต่อ “ศิริกาญจน์ เจริญศิริ” หรือ “จูน” ทนายความสิทธิมนุษยชนที่โดนข้อหาปลุกระดมอย่างไม่เป็นธรรม

ศิริกาญจน์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายและด้านข้อมูลของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เธอถูกดำเนินคดีหลังให้ความช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ โดยเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา ตำรวจได้แจ้งข้อหาว่าว่าเธอทำความผิดฐานยุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา และชุมนุมทางการเมืองเกินห้าคนตามคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558

ศิริกาญจน์จะต้องเข้ารับการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรมในศาลทหารเมื่อถูกสั่งฟ้อง และหากถูกตัดสินว่ามีความผิด เธออาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี





สำหรับความคืบหน้าล่าสุด อัยการได้แจ้งเลื่อนนัดอีกเป็นครั้งที่ 4 โดยนัดฟังคำสั่งอีกครั้งในวันที่ 17 มกราคม 2560 ซึ่งมีตัวแทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ ) สถานทูตสวีเดน ฟินแลนด์ เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เนเธอร์แลนด์ แคนาดา และสหรัฐอเมริกา ร่วมสังเกตการณ์

ทั้งนี้ ศิริกาญจน์ถูกดำเนินคดีอยู่ก่อนแล้วในข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานและซ่อนเร้นพยานหลักฐานตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เธอปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นรถยนต์โดยไม่มีหมายค้นเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559

นอกจากข้อเรียกร้องให้ยกเลิกทุกข้อกล่าวหาต่อศิริกาญจน์แล้ว แอมเนสตี้ยังเรียกร้องทางการไทยให้เสรีภาพแก่ทนายความในการทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกคุกคาม ตลอดจนเคารพเสรีภาพในการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมอย่างสงบด้วย ผู้ที่สนใจสามารถส่งจดหมายไปได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้


เอกสารที่เกี่ยวข้อง: