วันเสาร์, พฤศจิกายน 26, 2559

วันนี้ในอดีต 25 พย. 2008 พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิ - จาก 7 ปี สู่ 8 ปีของการยึดสนามบิน เราก็ยังไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางของประเทศไทยจะไปทางไหน




วันนี้ในอดีต 25 พย. 2008
พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บุกเข้ายึดสนามบินสุวรรณภูมิ

ภาพจาก FB โลกแม่งดัดจริต







ooo

จาก 7 ปี สู่ 8 ปีของการยึดสนามบินดอนเมือง- สุวรรณภูมิ
เราก็ยังไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางของประเทศไทยจะไปทางไหน


https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/1005883456145160
.....

November 24, 2015

7 ปี ของการยึดสนามบิน ดอนเมือง-สุวรณภูมิ

ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไคยภายใต้การสนัยสนุนของฝ่ายอำมาตย์
จุดหมายปลายทางของประเทศไทย คือ ณ ที่ใด ?

.....................

ภายหลังที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้เคลื่อนไหวเพื่อสร้างเงื่อนไขให้มีการรัฐประหารสำเร็จในปี 2549 ซึ่งรัฐประหารครั้งนั้นได้นำมาซึ่งรัฐธรรมนูญ 2550 ด้วยความหวังว่าจะกำจัด "ระบอบทักษิณ" ลงไปได้ (โดยก่อนหน้านั้นได้ยุบพรรคไทยรักไทยและเริ่มดำเนินคดีกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) แต่กลายเป็นว่าการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 พรรคพลังประชาชน ที่เป็น "นอมินี" ของพรรคไทยรักไทยภายใต้อิทธิพลของทักษิณ ชินวัตร กลับชนะเลือกตั้ง และได้จัดตั้งรัฐบาลโดยที่มีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี (นอมินี)
.
นั้นจึงเป็นเหตุของการกลับมาชุมนุมอีกครั้งของ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยพวกเขาอ้างว่า รัฐบาลพลังประชาชน จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ซึ่งเป็นเหตุผลที่อ่อนมาก เพราะการลงประชามติในปี 2550 พวกเขาเองนั่นแหละที่บอกว่า "ให้รับไปก่อน เพื่อให้มีการเลือกตั้งแล้วกลับมาแก้"

ระลึกถึง 25 พ.ค.51 ต้นทางชุมนุม 193 วัน-กำเนิดพันธมิตรฯจิตใจงดงาม
.
แต่นั่นก็ไม่แปลกเพราะวิธีการอันธพาลของกลุ่มพันธมิตร ข้ออ้างต่าง ๆ นั้นเป็นการพูดเพื่อให้ดูดี แต่พวกเขามีวาระซ่อนเร้น อยุ่แล้ว

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกแถลงการณ์ประกาศชุมนุมใหญ่ต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 25 พฤษภาคม 2551 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เรียกขานติดปากกันทั่วไปว่า“การชุมนุมใหญ่ต่อต้าน-การล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2550” ด้วยอ้างว่า
รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากการลงประชามติเห็นชอบของประชาชนส่วนใหญ่ถึง 14 ล้าน 7 แสนเสียง
ดู
ระลึกถึง 25 พ.ค.51 ต้นทางชุมนุม 193 วัน-กำเนิดพันธมิตรฯจิตใจงดงาม
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx…

แต่นั่นคือการอ้างเพื่อที่จะชุมนุมยืดเยื้อของพวกเขาเท่านั้นเอง
.
หลังจากนั้นพวกเขาได้รุกคืบต่อไปยังทำเนียบรัฐบาลภายใต้ยุทธการ "ไทยคู่ฟ้า" รวมทั้งการบุกยึดสถานีโทรทัศน์เพื่อหวังผลให้มีการรัฐประหาร

ขณะเดียวกันกระบวนการตุลาภารภิวัตน์ก็รุกคืปไป ปลดนายสมัคร สุนทรเวช ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2551 แต่ทว่ากลับกลายเป็นนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ได้มาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน
.
ปฏิบัติการ ล้อมรัฐสภาในวันที่ 7 ตุลาคม 2551 แม้จะจบลงที่ความรุนแรง การเสียชีวิตอังคณา ระดับปัญญาวุฒิ และ แม้จะทำให้ราชินีไปงานศพเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2551 แต่ก็มิได้ทำให้รัฐบาลสมชาย ต้องล้มลงไม่
.
ดังนั้นกลุ่มพันธมิตรจึงได้เลือกยุทธวิธีการกดดั้นขั้นสูงนั้นก็คือการยัดสมนามบินดอนเมืองและสุวรรณภุมิ
.............

ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2551
12.30 น. นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางไปท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อไม่ให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี

14.20 น. กลุ่มพันธมิตรฯประกาศจะมีมาตรการสูงสุดกดดันรัฐบาลให้ลาออกภายในวันที่ 25 พฤศจิกายน

17.45 น. กลุ่มพันธมิตรฯยึดท่าอากาศยานดอนเมืองได้อย่างเบ็ดเสร็จ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประกาศจะต้องให้รัฐบาลนายสมชายออกไปให้ได้ และมอบหมายให้นายสมศักดิ์รับผิดชอบนำการชุมนุมที่ดอนเมือง

ไม่เพียงแต่เท่านั้น 25 พฤศจิกายน 2551

15.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯเคลื่อนขบวนเข้าไปยึดพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่งผลให้ผู้โดยสารไม่สามารถเดินทางเข้าไปยังสนามบินได้

16.00 น. กลุ่มพันธมิตรฯหลายพันคนใช้รถยนต์ส่วนตัวและรถบรรทุก 6 ล้อปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์ทางเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้การจราจรเป็นอัมพาต

19.30 น. กลุ่มพันธมิตรฯทยอยเดินทางมาสมทบยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิร่วมแสนคน ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือหลายพันคนตกเครื่อง ขณะที่ผู้โดยสารบางส่วนเลื่อนการเดินทางออกไปอย่างไม่มีกำหนด

20.00 น. การด์พันธมิตรก่อเหตุทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเนื่องจากต้องการเข้าไปบริเวณอาคารผู้โดยสารขาออกแต่เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต

21.00 น. นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ รักษาการผู้อำนวยการใหญ่ท่าอากาศยานไทย กล่าวภายหลังกลุ่มพันธมิตรฯบุกเข้าไปยึดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่าได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องโดยเห็นว่าให้ปิดการใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งขาเข้า-ออกโดยไม่มีกำหนด

ดู
การบุกยึดท่าอากาศยานในประเทศไทย พ.ศ. 2551
https://th.wikipedia.org/…/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B…
..................

ที่เกี่ยวกับตัวเอง ผมได้รับเชิญไปร่วมงาน สัมมนาประจำปี 2551 โลกของอิสลามและมุสลิมในอุษาคเนย์ ซึ่งมีกำหนดจัดที่ โรงแรม ทวิน โลตัส นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2551 ซึ่งเป็นการร่วมมือกันของมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษศาสตร์ กับมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

จำได้ว่าขณะเตรียมตัวไปสนามบิน วันที่ 27 พฤศจิกายน (ซึ่งตอนนั้นยังหวังแบบไร้เดียงสาว่าพอจะเจรจาได้) คณะผู้จัดงานได้โทรมาแจ้งยกเลิก งานที่เตรียมมาแรมปีแต่สำหรับผู้เข้าร่วมแล้ว คงจะเซ็ง

แต่สำหรับคนจัดงานแล้ว ความล้มเหลวที่จัดงานไม่ได้นั้นมันไม่ใช้แค่งานสัมมนาหนึ่งเท่านั้น แต่หมายถึงวอนาคตข้างหน้าด้วยว่าเราจะอยู่กันอย่างไร
ดังบันทึกของ อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ Charnvit Kasetsiri หัวเรือใหญ่งาน สัมมนาประจำปี 2551 โลกของอิสลามและมุสลิมในอุษาคเนย์
.
Destinstion of Thailand (Not Siam) ? รายงานการเลื่อนงานสัมมนาอิสลามและมุสลิมอุษาคเนย์

http://www.charnvitkasetsiri.com/DestinationofThailandNotSi…
…………………….
อย่างที่ทราบว่าการก่อจราจลจนถึงขั้น "ปิดประเทศ" นั้น เป็นการสร้างเงื่อไขให้บรรดา ตลก.รัฐธรรมนูญ อ่านคำพิพากษา ยุบพรรคหลังประชาชน และพรรคชาติไทย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2551 ทำให้สถานภาพของนายสมชาย วงศ๋สวัสดิ์สิ้นสุดลง พร้อมๆ กับพรรคพลังประชาชน
ภายใต้ความปั่นป่วนนั้น เป็นโอกาสให้เกิดการตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร เพื่อให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย เป็นนายกรัฐมนตรี

กลับมาที่การยึดสยามบิน ประจักษ์พยายนที่ทำให้เห็นว่าการยึดสนามบิน ดอนเมือง-สุวรณภูมิ ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไคย ไต้รับการสนับสนุนของฝ่ายอำมาตย์ ก็คือ 8 ปี ผ่านทีกระบวนการยุติของฝ่ายอำมาตย์ ไม่สามารถแม้แต่เอาพวกขาเข้าสู่กระบวนการพิจารราคดีแต่อย่างใด
คำถามที่ว่า 

“จุดหมายปลายทางของประเทศไทย คือ ณ ที่ใด”
What is the destination of Thailand?

ถ้าจะตอบได้แน่ ๆ ก็คือว่า จุดหมายปลายทางของประเทศไทยนั้นไม่มี ตราบใดที่ฝ่ายอำมาตย์ ยังครองอำนาจอยุ่ดังเช่นปัจจุบัน




Thanapol Eawsakul
โพสด์เมื่อวันที่ November 24, 2015

ooo

พธม ประกาศยุติการชมนุมปิดสนามบิน

 
https://www.youtube.com/watch?v=g8-h6HvV46k